Tổng thống Nga điều khiển máy bay ném bom Tu-160M

23/02/2024 11:09

Điện Kremlin vừa công bố video Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi trong buồng lái máy bay ném bom tầm xa Tu-160M ​​trong một chuyến bay thử nghiệm.

Trong đoạn video, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng với một phi công khác đang bay lên bầu trời trên máy bay ném bom hạng nặng. Trong suốt chuyến bay, Tổng thống Nga cùng điều khiển máy bay ném bom và nói chuyện với phi công, tích cực thảo luận về máy bay. Hiện chưa rõ chi tiết cuộc trò chuyện vì video không đã được tách âm.

Trước đó, Tổng thống Nga đã chia sẻ với các phóng viên những ấn tượng khi được điều khiển chiếc Tu-160M. Nhà lãnh đạo nước Nga hài lòng với chất lượng của máy bay ném bom và tuyên bố rằng nó có thể được đưa vào Lực lượng Vũ trang liên bang.

Tổng thống Nga trong chuyến thị sát cơ sở sản xuất máy bay ném bom Tu-160M mới. Ảnh: RIAN

Ông Vladimir Putin đã quyết định tham gia bay thử nghiệm máy bay ném bom chiến lược Tu-160M của Nga trong ngày 21-2, khi kiểm tra máy bay trong xưởng của Nhà máy Hàng không Kazan Gorbunov ở Tatarstan. Ông Vladimir Putin đã leo lên buồng lái và ngồi ở vị trí điều khiển. Tới ngày 22-2, Tổng thống Nga đã quyết định tham gia bay thử nghiệm.

Nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga đã dành 30 phút trên không và việc chuẩn bị trước chuyến bay mất thêm khoảng 45 phút. Trả lời câu hỏi của phóng viên về chuyến bay, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các thông tin không được phép tiết lộ vì là bí mật quân sự.

Tu-160M là phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom chiến lược Tu-160 có biệt danh "Thiên nga trắng" do Tập đoàn chế tạo hàng không Tupolev phát triển và chế tạo. Phiên bản Tu-160M được trang bị nhiều công nghệ mới, giúp tăng cường khả năng tác chiến tổng thể của máy bay trong môi trường chiến đấu thế kỷ 21.

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất của Tu-160M là việc trang bị động cơ phản lực mới có tên gọi NK-32-02, được phát triển bởi Tập đoàn chế tạo động cơ hàng không Saturn của Nga. Động cơ này có lực đẩy mạnh hơn 10% so với động cơ tiêu chuẩn trên máy bay Tu-160. Điều này đồng nghĩa với việc Tu-160M có tốc độ bay tối đa cao hơn và tầm bay lớn hơn.

Ngoài ra, Tu-160M còn được trang bị hệ thống radar mới, hệ thống điện tử hàng không mới và hệ thống điều khiển hỏa lực mới. Hệ thống radar mới có khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu ở cự ly xa hơn, hệ thống điện tử hàng không mới giúp máy bay có khả năng tác chiến hiệu quả hơn trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết. Hệ thống điều khiển hỏa lực mới giúp máy bay tương thích với các loại tên lửa hành trình hiện đại do Nga phát triển.

Đoạn video miêu tả Tổng thống Nga và một phi công điều khiển chiếc Tu-160M trên bầu trời. Nguồn: Điện Kremlin

Điểm chú ý khác là 100% thành phần cấu thành của Tu-160M đều được sản xuất tại Nga, thay vì phải phụ thuộc vào nhiều nhà máy ở nước ngoài như phiên bản gốc.

Nhờ những thay đổi trên, Tu-160M được coi là một trong những máy bay ném bom chiến lược hiện đại và mạnh mẽ nhất thế giới. Với trọng tải vũ khí tối đa khi cất cánh lên tới 45 tấn, bao gồm nhiều loại tên lửa hành trình Kh-55, Kh-101 và Kh-102 kết hợp với tầm bay tối đa lên tới 12.000km giúp Tu-160M có thể tấn công các mục tiêu ở bất kỳ đâu trên bề mặt trái đất.

Không quân Nga dự kiến sẽ sản xuất và nâng cấp khoảng 50 chiếc Tu-160M để thay thế cho các máy bay Tu-160 hiện có.

THẾ TRUYỀN (theo RIAN)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga điều khiển máy bay ném bom Tu-160M
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO