Tổng thống Mỹ tuyên bố hành động lớn nhất lịch sử, giá dầu 'trượt ván'

Việt Hà| 01/04/2022 08:52

Ngày 31/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố quyết định xuất kho khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong 180 ngày nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu.

Tổng thống Mỹ tuyên bố hành động lớn nhất lịch sử, giá dầu 'trượt ván'. (Nguồn: AP)
Giá dầu giảm mạnh sau tuyên bố xuất 1 triệu thùng dầu mỗi ngày của Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Nguồn: AP)

Thông báo của Nhà Trắng nhấn mạnh, đây là mức “chưa từng có tiền lệ” bởi thế giới chưa từng xuất lượng dầu dự trữ lên tới 1 triệu thùng/ngày trong thời gian lâu như vậy.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá xăng dầu tăng cao. Nhiều khách hàng đang từ chối nhập khẩu dầu mỏ của Nga, khiến nguồn cung tổng thể trên thế giới ít hơn và nhu cầu tìm kiếm nguồn dầu mỏ từ các nơi khác tăng lên.

Điều này đã khiến chính quyền Tổng thống Biden chịu thêm áp lực, khi trước đó đã phải vật lộn với thực trạng giá cả tiêu dùng tăng cao cũng như sự chỉ trích từ đảng Cộng hòa.

Trước đó, SPR đã có những đợt giải phóng dự trữ dầu, trong đó có 30 triệu thùng hồi đầu tháng này. Một quan chức chính quyền cấp cao nói rằng, những thùng dầu này sẽ đóng vai trò cầu nối cho tới khi Mỹ bổ sung sản lượng và các hoạt động sản xuất khác mà chính quyền mong đợi vào cuối năm nay.

Chính quyền Mỹ đang gây sức ép với các công ty dầu mỏ trong nước để tăng cường hoạt động khai thác trong nước, tại những địa điểm đã được phê duyệt các giấy phép khoan thăm dò nhưng chưa triển khai.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden sẽ kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật buộc các công ty phải trả phí cho các giếng dầu từ hợp đồng thuê đã không sử dụng trong nhiều năm và trên những khu đất công không có hoạt động sản xuất.

Sau quyết định của Mỹ, giá dầu đã giảm mạnh trong ngày 31/3 (theo giờ Mỹ). Cụ thể, trên Sàn giao dịch hàng hóa New Yorrk, giá dầu WTI giao tháng Năm đã giảm 7,54 USD, tương đương 7% xuống 100,28 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng 5 cũng giảm 5,54 USD, tương đương 4,9% xuống 107,91 USD/thùng trên Sàn giao dịch ICE London.

Cùng ngày, thông báo sau cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 27 của các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) và phi OPEC cho biết, OPEC+ sẽ nâng sản lượng lên 432.000 thùng/ngày kể từ tháng 5, cao hơn một chút so với mức 400.000 thùng/ngày mà khối này thông báo những tháng trước.

OPEC+ cũng nhất trí sẽ nhóm họp lần tới vào ngày 5/5.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ tuyên bố hành động lớn nhất lịch sử, giá dầu 'trượt ván'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO