Tổng thống Mỹ tưởng niệm vụ khủng bố 11-9 ở nơi khác biệt

12/09/2023 11:17

Nhân sự kiện 11-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi người Mỹ vực dậy tinh thần đoàn kết dân tộc sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu 22 năm trước.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm sự kiện 11-9 trước khoảng 1.000 quân nhân Mỹ tại Căn cứ không quân Elmendorf-Richardson ở bang Alaska sau chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh đây là thời điểm để ghi nhớ tinh thần đoàn kết của nước Mỹ.

"Vượt qua đảng phái, vượt qua chính trị, ngày này nhắc nhở chúng ta không bao giờ được đánh mất tinh thần đoàn kết dân tộc. Hãy để nó trở thành mục tiêu chung của thời đại chúng ta. Chúng ta hãy tôn vinh ngày 11-9 bằng cách làm mới niềm tin lẫn nhau giữa chúng ta" - Tổng thống Biden phát biểu.

Ông Biden nói thêm: "Không cần phải lấy một thảm kịch quốc gia để nhắc nhở chúng ta về sức mạnh của sự đoàn kết dân tộc nhưng đó là cách chúng ta thực sự tôn vinh những người mà chúng ta đã mất đi trong ngày 11-9".

Tổng thống Mỹ tưởng niệm vụ khủng bố 11-9 ở nơi khác biệt - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại lễ tưởng niệm trước khoảng 1.000 quân nhân Mỹ tại Căn cứ không quân Elmendorf-Richardson ở bang Alaska. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden chỉ trích cái mà ông gọi là "làn sóng thù hận, chủ nghĩa cực đoan và bạo lực chính trị đang gia tăng" ở Mỹ. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nước này đang phải vật lộn với tình trạng bạo lực chính trị gia tăng lớn nhất và kéo dài nhất kể từ những năm 1970.

"Chúng ta không được khuất phục trước nền chính trị độc hại tạo ra bởi sự khác biệt và chia rẽ. Chúng ta không bao giờ được cho phép mình bị chia cắt bởi những bất bình nhỏ nhặt - ông Biden nói và nhắc lại tình bạn của ông với cố thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain.

Ông Biden nói rằng ông McCain đặt nghĩa vụ đối với đất nước "lên trên đảng phái, trên chính trị, trên chính con người mình. Ngày này nhắc nhở chúng ta, chúng ta không được đánh mất tinh thần đoàn kết dân tộc".

Tổng thống Mỹ tưởng niệm vụ khủng bố 11-9 ở nơi khác biệt - Ảnh 2.

Phó Tổng thống Kamala Harris tham dự lễ tưởng niệm tại New York. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ tưởng niệm vụ khủng bố 11-9 ở nơi khác biệt - Ảnh 3.

Một người cầm cờ ở TP New York ngày 11-9-2023. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, lễ tưởng niệm diễn ra ở Alaska vì ông Biden đang trên đường trở về sau chuyến đi 5 ngày tới Ấn Độ và Việt Nam. Quyết định tổ chức sự kiện ở Alaska, thay vì Washington hay New York, là một sự khác biệt so với thông lệ.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden có bài phát biểu kỷ niệm ngày 11-9 tại một địa điểm không bị tấn công trong bi kịch 22 năm trước.

Năm 2022, ông Biden có bài phát biểu tại Lầu Năm Góc, năm 2021, ông đến thăm Khu vực số 0 ở New York, đến cánh đồng Shanksville và sau đó tới Lầu Năm Góc. Việc tổng thống Mỹ không tham dự lễ tưởng niệm tại các khu vực máy bay rơi được cho là hiếm hoi.

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris cùng chồng (ông Doug Emhoff) và các chỉ huy quân đội Mỹ đã tham gia các sự kiện riêng biệt để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 11-9.

Huệ Bình

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ tưởng niệm vụ khủng bố 11-9 ở nơi khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO