Tổng thống Mỹ rút thêm 500 triệu USD hỗ trợ người tị nạn Afghanistan

Hà Linh (TH)| 18/08/2021 12:36

Theo thông báo chính thức từ Nhà Trắng, 500 triệu USD sẽ được sử dụng để đáp ứng “nhu cầu di cư và tị nạn khẩn cấp” cho “các nạn nhân của cuộc xung đột và những người khác gặp rủi ro do tình hình ở Afghanistan.”

Tổng thống Mỹ rút thêm 500 triệu USD hỗ trợ người tị nạn Afghanistan
Người dân Afghanistan trèo tường vào sân bay Kabul. Ảnh: Getty

Được biết, quyết định này được đưa ra dựa trên Đạo luật Hỗ trợ Người tị nạn và Di cư năm 1962, cho phép tổng thống rút tiền từ một quỹ đặc biệt trong trường hợp xảy ra khủng hoảng khiến số người xin tị nạn và phải di tản tăng đột biến.

Theo RT, trước đó, ông Biden từng rút 46 triệu USD từ quỹ khẩn cấp vào tháng Sáu để giúp tái định cư người Afghanistan, và thêm 54 triệu USD vào tháng trước. Nhưng việc Taliban tiếp quản chính quyền Afghanistan trong chớp mắt dường như đã khiến ông Biden phải thay đổi kế hoạch.

Hôm 15/8 vừa qua, các tay súng Taliban tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan đã khiến hàng ngàn người dân địa phương hoảng loạn sơ tán. Khoảng 3.500 binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới sân bay ở Kabul để giám sát việc sơ tán các nhân viên ngoại giao, cũng như những người Afghanistan đang tìm cách rời khỏi đất nước.

Theo Garry Reed, một quan chức Lầu Năm Góc, từ 20.000 đến 22.000 chỗ ở đã được thiết lập tại một số căn cứ quân sự của Mỹ để làm nơi cư trú tạm thời cho những người di tản từ Afghanistan.

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ tiếp nhận tổng cộng bao nhiêu người tị nạn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ rút thêm 500 triệu USD hỗ trợ người tị nạn Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO