Tổng thống Mỹ: Không có đồng minh nào gần gũi và đáng tin cậy hơn Australia

Việt Hà| 22/09/2021 07:40

Ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi mối quan hệ đồng minh Mỹ-Australia trong cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Scott Morrison kể từ khi Canberra hủy thỏa thuận tàu ngầm với Pháp dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao với Paris.

Bỏ qua sự phẫn nộ của Pháp, Mỹ ca ngợi: Không có đồng minh nào gần gũi và đáng tin cậy hơn Australia. (Nguồn: Twitter)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Australia Scott Morisson gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York ngày 21/9. (Nguồn: Twitter)

Trong cuộc gặp bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Tổng thống Biden nói với Thủ tướng Morrison: “Mỹ không có đồng minh nào gần gũi và đáng tin cậy hơn Australia”.

Ông Biden nhấn mạnh, Mỹ và Australia cùng cam kết về một khu vực “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Tổng thống Mỹ cũng lưu ý việc sẽ tiếp tục gặp Thủ tướng Morrison ngày 24/9 tại Nhà Trắng trong Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của lãnh đạo nhóm Bộ tứ (Quad) gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản và Ấn Độ, đánh giá đây là một “cuộc gặp lịch sử”.

Hai nhà lãnh đạo không đề cập sự phẫn nộ hiện nay của Pháp sau khi Australia hủy hợp đồng mua tàu ngầm diesel của Paris để chuyển sang tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân do Mỹ và Anh cung cấp theo hiệp định an ninh 3 bên mới có tên gọi AUKUS.

Pháp đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Mỹ và Australia để thể hiện sự bất bình.

Về phía Australia, ngày 20/9, nhật báo The Australian đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn được ghi trước với đài Sky News trước thềm chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Morrison đánh giá: “Mỹ là một quốc gia kiên định, một người bạn vĩ đại của Australia và tôi chắc chắn không bao giờ nghi ngờ về điều này”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ: Không có đồng minh nào gần gũi và đáng tin cậy hơn Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO