Tổng thống Mỹ Joe Biden hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính

Hà Mỹ| 11/09/2023 13:00

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, sáng 11/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính tại trụ sở Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng Tổng thống Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam, cảm ơn ngài Tổng thống đã dành tình cảm rất đặc biệt cho Việt Nam trên các cương vị khác nhau và có vai trò rất quan trọng cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ đến Đối tác chiến lược toàn diện như ngày nay.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính trưa 11/9 (Ảnh: Mạnh Quân).

Trước đó tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden chiều 10/9 ngay sau lễ đón chính thức, Việt Nam và Mỹ quyết định thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, sau 10 năm duy trì quan hệ Đối tác toàn diện.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhất trí những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng Bí thư nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai".

Theo đó, Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Mỹ là ủng hộ Việt Nam "hùng mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Trước đó vào tháng 5/2022, trong khuôn khổ Hội nghị G7 mở rộng tổ chức tại Hiroshima (Nhật Bản), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Hai bên nhất trí duy trì trao đổi đoàn ở các cấp, nhất là cấp cao. Thủ tướng cho rằng quan hệ hai nước vừa qua phát triển tích cực, với trọng tâm là hợp tác kinh tế - thương mại. Đồng thời, trao đổi một số biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và những vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Joe Biden hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO