Tổng thống Mỹ điều quân khẩn cấp đến Baltic, tung 'đòn' đầu tiên vào Nga

Việt hà| 23/02/2022 09:53

Ngày 22/2, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc tiết lộ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã điều động 800 binh sĩ và 20 trực thăng AH-64 Apache đến khu vực Baltic, trong bối cảnh căng thẳng Ukraine-Nga đang leo thang.

Tổng thống Mỹ điều quân khẩn cấp đến Baltic, tuyên bố tung 'đòn' đầu tiên vào Nga. (Nguồn: Bangkok Post)
Tổng thống Mỹ Biden phát biểu về tình hình Nga-Ukraine tại Nhà Trắng, ngày 22/2. (Nguồn: Bangkok Post)

Quan chức trên cũng cho hay, quân đội Mỹ đang điều động 8 chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Đức tới sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và 12 trực thăng AH-64 Apache từ Hy Lạp tới Ba Lan.

Tuy nhiên, quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định, đây chỉ là động thái tạm thời, nhằm trấn an các đồng minh NATO và ngăn chặn nguy cơ xảy ra những hành động gây hấn.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu tại Nhà Trắng về những diễn biến gần đây liên quan căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Ông Biden cho biết, quyết định điều động trên là phản ứng trước tình hình Nga tiếp tục duy trì binh sĩ ở Belarus.

Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine nhằm "chống lại cuộc xâm lược của Nga" và tăng cường triển khai lực lượng để củng cố năng lực quốc phòng cho các đồng minh trong NATO ở Đông Âu.

Mặc dù vậy, theo Tổng thống Biden, vẫn còn thời gian để sử dụng các biện pháp ngoại giao nhằm ngăn chặn tình huống xấu nhất là Nga sẽ phát động chiến dịch tấn công toàn diện nhằm vào Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông chủ Nhà Trắng cũng công bố các biện pháp trừng phạt “đợt đầu tiên” đối với Nga, trong đó có các quy định ngăn chặn hoạt động cung cấp tài chính.

Ông Biden nói: “Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp trừng phạt Nga do những hành vi xâm phạm chủ quyền của Ukraine. Các biện pháp này cũng sẽ nhằm vào các tổ chức tài chính và giới tinh hoa của Nga”.

Liên quan tuyến đường ống vận chuyển khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 từ Nga tới Đức qua Biển Baltic, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, Washington và Berlin sẽ cùng hợp tác để đảm bảo rằng dự án này không được thúc đẩy.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, chính phủ nước này đã quyết định dừng quá trình phê duyệt dự án Dòng chảy phương Bắc 2, do Nga trước đó đã chính thức công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine.

Cũng trong ngày 22/2, Tổng thống Biden đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba để tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với quốc gia Đông Âu trong bối cảnh căng thẳng với Nga đang gia tăng.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ an ninh và kinh tế vĩ mô cho Ukraine, sẵn sàng đưa ra phản ứng nhanh chóng, dứt khoát trước "bất kỳ hành động gây hấn nào" của Moscow đối với Kiev.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ điều quân khẩn cấp đến Baltic, tung 'đòn' đầu tiên vào Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO