Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản; Tokyo kỳ vọng gì từ sự kiện quan trọng này?

Thế Anh| 22/05/2022 16:14

Giới chức Nhật Bản đặt rất nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm lần này của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ thăm Nhật: Kỳ vọng vào cú huých cho mối quan hệ đồng minh
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, trước khi rời nước này sang thăm Nhật Bản, ngày 22/5. (Nguồn: Reuters)

Chiều 22/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden tới căn cứ không quân Yokota ở thủ đô Tokyo để bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản và dự Hội nghị Thượng đỉnh của nhóm Bộ tứ. Đây là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày của ông Biden.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vẫn chưa có dịp hội đàm trực tiếp với Tổng thống Biden. Ông mới chỉ có các cuộc điện đàm hoặc họp trực tuyến với nhà lãnh đạo Mỹ. Vì vậy, giới chức Nhật Bản đặt rất nhiều kỳ vọng chuyến thăm Nhật Bản này của Tổng thống Biden.

Họ hy vọng chuyến thăm không chỉ giúp tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ trong khi môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang xấu đi, mà còn giúp tạo dựng mối quan hệ cá nhân tin cậy giữa hai nhà lãnh đạo, đồng thời nâng cao uy tín của Thủ tướng Kishida ở trong nước, nhất là khi cuộc bầu cử Thượng viện ở Nhật Bản đang tới gần.

Trao đổi với các phóng viên trước chuyến thăm của Tổng thống Biden, ông Noriyuki Shikata, Thư ký Nội các phụ trách quan hệ công chúng của Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, nói: “Lần gần đây nhất Tổng thống Biden tới thăm Nhật Bản là năm 2013, thời điểm ông vẫn đang giữ chức Phó Tổng thống Mỹ. Gần 10 năm đã trôi qua kể từ đó.

(Trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Biden), Thủ tướng Kishida muốn khẳng định tầm quan trọng của liên minh với Mỹ như nền tảng của chính sách đối ngoại và an ninh của Nhật Bản. Chúng tôi cũng muốn làm sâu sắc hơn nữa liên minh này, không chỉ vì quan hệ giữa hai nước, mà còn vì khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và rộng hơn là hòa bình và thịnh vượng trên thế giới”.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Nhật Bản kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden dự kiến sẽ hội kiến Nhật hoàng Naruhito vào sáng 23/5. Sau đó, ông sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Fumio Kishida. Kết thúc hội đàm, Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida sẽ có cuộc họp báo chung.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22/5, khảo sát của hãng tin Kyodo công bố ngày 22/5 cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tăng lên mức 61,5%, mức cao nhất kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 10 năm ngoái, trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Theo cuộc khảo sát qua điện thoại trong hai ngày 21-22/5, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Kishida đã tăng gần 3% từ mức 58,7% hồi tháng trước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản; Tokyo kỳ vọng gì từ sự kiện quan trọng này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO