Tổng thống Litva: Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO 'càng sớm càng tốt'

Khánh Linh| 17/04/2022 07:25

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho rằng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ cải thiện an ninh tại vùng Baltic.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda hối thúc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Litva Gitanas Nauseda hối thúc Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO. (Nguồn: AFP)

Phát biểu với báo Financial Times ngày 16/4, Tổng thống Gitanas Nauseda nhấn mạnh, Phần Lan và Thụy Điển "không thể lãng phí thời gian và cần phải thực hiện các quyết định càng sớm càng tốt. Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ cải thiện tình hình an ninh ở khu vực Baltic".

Theo ông, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập cũng sẽ củng cố NATO với tư cách là một tổ chức.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài BNS của Litva ngày 14/4, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anusauskas nhấn mạnh lâu nay Nga đã sở hữu vũ khí hạt nhân ở khu vực Baltic.

Ông Anusauskas khẳng định vũ khí hạt nhân đã được triển khai ở vùng đất Kaliningrad của Nga trên Biển Baltic kể từ trước khi cuộc khủng hoảng hiện nay nổ ra.

Hồi đầu tuần qua, tờ Expressen của Thụy Điển đưa tin Phần Lan đã mời Thụy Điển cùng nộp đơn xin gia nhập NATO. Trong khi đó, tờ The Times đưa tin Thụy Điển và Phần Lan có ý định gia nhập NATO vào mùa Hè này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhiều lần nói rằng liên minh sẵn sàng chấp nhận hai quốc gia Bắc Âu làm thành viên vào thời điểm họ bày tỏ sự quan tâm.

Trong khi đó, Nga đã cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển về "những hậu quả" cả trong quan hệ song phương và các vấn đề chung của châu Âu, nếu lựa chọn gia nhập NATO vào thời điểm cấu trúc an ninh khu vực đang ở trong "tình trạng khủng hoảng".

Khi đó, theo Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, Moscow sẽ có "nhiều đối thủ được ghi danh chính thức" và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường hiện diện quân sự ở Vịnh Phần Lan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Litva: Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO 'càng sớm càng tốt'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO