Tổng thống Joe Biden trông đợi và đón chờ chương mới trong quan hệ Việt Nam-Mỹ

11/09/2023 00:05

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng việc nâng tầm quan hệ là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các bước tiếp theo. Tổng thống Joe Biden nói ông trông đợi và đón chờ chương mới trong quan hệ Việt Nam-Mỹ.

VIDEO: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí

Chiều 10/9, sau cuộc hội đàm tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo về kết quả hội đàm.

Trân trọng tình cảm Tổng thống Joe Biden dành cho Việt Nam

Phát biểu với báo giới, thay mặt cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Joe Biden, người đã dành tình cảm đặc biệt đối với đất nước, nhân dân Việt Nam và đã có nhiều đóng góp quan trọng trên những cương vị khác nhau cho việc phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam-Mỹ.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Chuyến thăm của ngài Tổng thống đến Việt Nam lần này rất có ý nghĩa vì diễn ra đúng vào dịp hai nước chúng ta kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại họp báo.

Tổng Bí thư chia sẻ ông luôn lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp về sự đón tiếp trọng thị của Chính phủ Mỹ, tình cảm của nhân dân Mỹ trong chuyến thăm vào tháng 7/2015. Tổng Bí thư nhắc lại "cuộc trao đổi chân tình, thú vị" với ông Joe Biden trong chuyến thăm đó. Tổng Bí thư  cảm ơn Tổng thống Joe Biden khi tháng 6 vừa qua đã gửi thư mời ông sang thăm lại Mỹ nhưng chưa thu xếp được.

Trong không khí hữu nghị, bình đẳng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, Tổng Bí thư cho biết đã cùng Tổng thống có cuộc hội đàm sâu rộng, đạt kết quả tốt đẹp. Hai bên thống nhất cho rằng trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam-Mỹ đã có bước phát triển mạnh mẽ, sâu sắc, thực chất, hiệu quả kể từ khi bình thường hóa và sau khi xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Thay mặt nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời chào và cảm ơn tới các tổ chức, cá nhân của Mỹ đã ủng hộ Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Vì lợi ích của nhân dân hai nước và mong muốn tăng cường hợp tác vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, Tổng Bí thư và Tổng thống Mỹ đã thay mặt hai nước vừa quyết định thông qua Tuyên bố chung nâng tầm quan hệ Việt Nam-Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác phát triển bền vững.

Sau thông báo này của Tổng Bí thư, báo giới hai nước và các đại biểu dự cuộc gặp gỡ báo chí nồng nhiệt vỗ tay chúc mừng.

Tổng Bí thư khẳng định: "Đây là điểm quan trọng nhất nói lên tất cả", quan hệ đối tác đó sẽ tiếp tục dựa trên cơ sở tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước trong thời gian qua, trong đó có sự tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

"Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau là những nguyên tắc cơ bản có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ hai nước và quan hệ quốc tế", Tổng Bí thư nói.

Việt Nam đánh giá cao và coi trọng sự khẳng định của Mỹ khi ủng hộ một nước Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng". Tổng Bí thư cho biết, các nội hàm của mối quan hệ đối tác mới kế thừa những nội dung hợp tác hiện có và đưa lên tầm cao mới thông qua thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước. Ngoài ra, tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững. Trong thời gian tới, cơ quan liên quan của hai nước sẽ phối hợp triển khai thực hiện các thỏa thuận.

Việt Nam thúc đẩy quan hệ với Mỹ và các đối tác quốc tế khác theo tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ sau khi Việt Nam giành lại độc lập là "Việt Nam làm bạn với tất cả các nước". Đối với Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định nền độc lập hoàn toàn của Việt Nam và Việt Nam sẵn sàng hợp tác đầy đủ với Mỹ; nền độc lập và hợp tác đó có lợi cho toàn thế giới.

Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng xác định chủ trương đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong khuôn khổ của đường lối đối ngoại nhất quán là độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Tổng Bí thư cho biết đã cùng với Tổng thống Joe Biden thông tin về tình hình hai nước, bày tỏ sự trân trọng những nỗ lực và kết quả tích cực đạt được về phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước. Đối với các tình hình phức tạp và xung đột quốc tế, Việt Nam mong muốn các bên đối thoại, giải quyết hòa bình trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Tổng Bí thư mong rằng qua chuyến thăm, Tổng thống và các thành viên trong đoàn có thêm dịp để cảm nhận trực tiếp về đất nước Việt Nam đổi mới, phát triển năng động, có nền văn hiến, lịch sử lâu đời và người dân Việt Nam giàu tình cảm, hiếu khách, hữu nghị và yêu chuộng hòa bình.

Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden sẽ thành công tốt đẹp.

Việt Nam và Mỹ vượt lên đau thương đón nhận tương lai

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì sự tiếp đón nồng ấm và chân tình vào thời điểm mang tính lịch sử.

"Ngày hôm nay chúng ta có thể nhìn lại cung đường của mối quan hệ giữa hai nước. Chúng ta đã đi từ xung đột cho tới bình thường hóa quan hệ và giờ đây chúng ta sẽ nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước nhằm thúc đẩy an ninh và thịnh vượng tại một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới.

Chúng ta sẽ nâng cấp quan hệ 2 nước lên mức Đối tác chiến lược toàn diện và chúng tôi rất vui vì điều này. Đây là bước đi vô cùng thiết yếu với 2 nước, thể hiện sức mạnh của bản thân quan hệ 2 nước vào lúc chúng ta đang phải đương đầu với thách thức có tác động lớn tới quan hệ trong khu vực và trên thế giới", Tổng thống Mỹ khẳng định.

Tổng thống Joe Biden tại họp báo.

Ông Joe Biden cho biết, hai nước sẽ làm sâu sắc thêm hợp tác trong lĩnh vực công nghệ trọng yếu và mới nổi, đặc biệt là trong xây dựng một chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn cho ngành công nghiệp bán dẫn. Hai bên cũng sẽ mở rộng quan hệ đối tác kinh tế nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại.

Người đứng đầu Nhà Trắng dẫn chứng, vào năm ngoái 1 công ty Việt Nam đã ký một thỏa thuận trị giá 4 tỉ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện và ắc quy tại tiểu bang Bắc Carolina, tạo ra 7.000 công ăn việc làm. Các công ty công nghệ Việt Nam có tầm cỡ thế giới đã và sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ và hai bên sẽ có thêm nhiều hợp đồng thương mại quan trọng nữa sẽ được ký kết nhân chuyến thăm này.

"Chúng ta đang nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng khí hậu, tăng tốc việc chuyển dịch của Việt Nam sang sử dụng năng lượng sạch, tăng cường an ninh kinh tế toàn cầu và thúc đẩy điều trị ung thư và HIV/AIDS, về tăng cường hợp tác an ninh giữa 2 nước bao gồm cả việc chống buôn người. Tôi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền con người", ông Joe Biden cho biết.

Nói về giao lưu nhân dân, Tổng thống cho rằng đây là trọng tâm của quan hệ hai nước, hàng triệu người dân Mỹ gốc Việt đang góp phần xây dựng cộng đồng trên toàn nước Mỹ ngày càng mạnh mẽ hơn. Ông dẫn chứng thêm về trường đại học Fulbright do Mỹ hỗ trợ đã "chứng kiến lớp sinh viên đầu tiên ra trường" và hai bên "đang thực sự nỗ lực mở rộng trường".

Mỹ cũng đang đầu tư để phát triển mạnh mẽ lực lượng lao động lành nghề trong các ngành học tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán và thúc đẩy trao đổi giáo dục. Và để các nhà khoa học khi lập nghiệp và khi đổi mới sáng tạo thì có thể hợp tác với nhau.

"Tất cả những gì đạt được thời gian qua không hề ngẫu nhiên hay là tất yếu mà đòi hỏi nỗ lực của các nhà lãnh đạo 2 nước trong nhiều năm, bao gồm cả người bạn của tôi hôm nay là cựu thượng nghị sĩ và cũng là cựu ngoại trưởng Mỹ, đó là ông John Kerry, người đang là đặc phái viên của tổng thống về biến đổi khí hậu.

Chúng tôi cũng đạt được điều này nhờ một người bạn nữa, mà người này không còn có mặt trên đời với chúng ta. Người mà tôi sẽ tới thăm ở đài kỷ niệm ngày mai, đó là cố Thượng nghị sỹ John McCain. Nhưng họ cũng như tôi và nhiều người khác nhìn được nhiều lợi ích chúng ta thu được khi vượt qua quá khứ đau thương. Đây là lý do tôi quyết định tranh cử thượng nghị sĩ năm 1972 vì tôi muốn kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam", ông Biden chia sẻ.

10 năm trước đây khi là Phó tổng thống, hai nước đã đạt được một cột mốc lớn xác lập mối quan hệ Đối tác toàn diện. Tổng thống cho biết vô cùng tự hào về cách thức mà hai quốc gia và nhân dân hai nước đã tiến hành "xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau" để xử lý hậu quả chiến tranh đã để lại cho cả hai dân tộc.

Những công việc hai bên sẽ tiếp tục bao gồm việc rà phá vật liệu nổ còn sót lại từ chiến tranh, tẩy rửa ô nhiễm môi trường do dioxin gây ra, mở rộng chương trình giúp đỡ người khuyết tật và tìm kiếm, quy tập hài cốt lính Mỹ cũng như bộ đội Việt Nam còn mất tích.

Tổng thống cho biết: "Sự hợp tác của chúng ta trên những vấn đề đau thương này cũng như việc xây dựng một di sản mới, một di sản của nền hòa bình và thịnh vượng chung là một minh chứng. Đây cũng là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng, những gì chúng ta đạt được khi có thể vượt lên một quá khứ đau thương để đón nhận một tương lai của tiến bộ, dựa trên sự thống nhất và đoàn kết của 2 dân tộc".

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Joe Biden cảm ơn Tổng Bí thư và nhấn mạnh: "Việt Nam là một quốc gia quan trọng trên thế giới và trong khu vực. Tôi trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ của hai nước chúng ta".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Joe Biden trông đợi và đón chờ chương mới trong quan hệ Việt Nam-Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO