Tổng thống Iran tuyên bố không có giới hạn trong phát triển quan hệ với Nga

Bảo Hà| 20/01/2022 07:08

Ngày 19/1, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nga, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin đã ca ngợi mối quan hệ song phương.

Tổng thống Iran tuyên bố không có giới hạn trong phát triển quan hệ với Nga. (Nguồn: Iranian Presidency)
Tổng thống Iran (phải) và Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc hội đàm tại Moscow ngày 19/1. (Nguồn: Iranian Presidency)

Đây là chuyến công du nước ngoài quan trọng nhất kể từ khi ông Raisi nhậm chức Tổng thống Iran hồi tháng 8/2021.

Phát biểu trong chuyến thăm, Tổng thống Raisi khẳng định, Iran không có bất cứ giới hạn nào trong chính sách mở rộng quan hệ với Nga và Tehran muốn phát triển quan hệ với Moscow “không phải là tạm thời, mà là lâu dài và mang tính chiến lược”.

Theo nhà lãnh đạo: “Hoàn cảnh đặc biệt ngày nay đòi hỏi sức mạnh tổng hợp đáng kể giữa hai quốc gia chúng ta nhằm chống lại chủ nghĩa đơn phương của Mỹ”.

Ông nói thêm, kinh nghiệm hợp tác thành công của hai nước trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria có thể được sử dụng ở Kavkaz và Afghanistan.

Lưu ý "biên giới ở Kavkaz, cũng như chủ quyền quốc gia và địa chính trị của khu vực là không thể thay đổi", ông Raisi cho rằng, "sự xâm nhập của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào Kavkaz và Trung Á dưới bất kỳ hình thức ngụy tạo nào đều đe dọa lợi ích chung của các quốc gia độc lập".

Xoay quanh tình hình ở Afghanistan, Tổng thống Iran nhận định, cách duy nhất để đảm bảo ổn định và an ninh lâu dài ở nước này là thông qua việc thành lập một chính phủ bao trùm và đại diện cho tất cả nhóm và sắc tộc ở quốc gia Tây Nam Á.

Về vấn đề Syria, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Arab, lưu ý rằng, chủ quyền tuyệt đối của chính quyền trung ương Syria đối với toàn bộ đất nước và các biên giới quốc tế là cách duy nhất để đảm bảo an ninh.

Theo người đứng đầu nhà nước Iran, "vòng luẩn quẩn của những người chiếm đóng bị thay thế bằng những kẻ khủng bố" ở Syria và ngược lại phải được chấm dứt.

Về phần mình, Tổng thống Putin ca ngợi “sự hợp tác chặt chẽ” của hai nước trên trường quốc tế và nhấn mạnh, “điều rất quan trọng đối với tôi là được biết quan điểm của Ngài về Kế hoạch Hành động chung toàn diện (hay JCPOA - thỏa thuận hạt nhân Iran 2015)”.

Hai Tổng thống cũng trao đổi về việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đặc biệt là việc triển khai Hành lang Giao thông Quốc tế Bắc Nam, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, ngân hàng và nâng cao mức độ thương mại song phương.

Sau cuộc hội đàm giữa hai vị Tổng thống, phía Iran đã trao cho Nga dự thảo Thoả thuận hợp tác chiến lược trong giai đoạn 20 năm tới.

Moscow và Tehran có mối quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự chặt chẽ, cùng chia sẻ lợi ích ở Afghanistan và là đồng minh quan trọng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ ở đất nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran tuyên bố không có giới hạn trong phát triển quan hệ với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO