Tổng thống Indonesia sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Hà Mỹ| 08/01/2024 20:35

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam các ngày 11-13/1.

Thông tin trên được Bộ Ngoại giao cho biết tối 8/1.

Tổng thống Indonesia sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam - 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Ảnh: Reuters).

Thời gian qua, quan hệ hai nước Việt Nam - Indonesia phát triển tốt đẹp với nhiều chuyến thăm, cuộc gặp, trao đổi đoàn cấp cao.

Gần nhất ngày 4/9/2023, nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia.

Năm 2013, kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt 4,8 tỷ USD; đến năm 2022, kim ngạch đã tăng gần 3 lần, đạt 14,1 tỷ USD. Năm 2023, hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt hoặc vượt mức 15 tỷ USD.

Quan hệ quốc phòng an ninh cũng được đẩy mạnh, nổi bật là các chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia (5/2022), các chuyến thăm Indonesia của Tổng tham mưu trưởng Việt Nam, tham gia của đoàn Việt Nam tại tập trận hải quân đa phương ASEAN - Nga vào tháng 12/2021.

Cùng thời gian trên, cảnh sát biển Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Cơ quan bảo vệ an ninh biển Indonesia, góp phần củng cố an ninh ở khu vực biên giới chung trên biển giữa hai nước.

Hợp tác trong các lĩnh vực khác cũng được tăng cường. Về nông - ngư nghiệp, hai nước đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy sản, nhất là hàng hải và nghề cá.

Một số địa phương giữa Việt Nam - Indonesia đã thiết lập quan hệ đối tác như giữa tỉnh Kiên Giang và tỉnh Tây Kalimantan; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thành phố Padang; thành phố Đà Nẵng và thành phố Semarang; tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố  Yogyakarta.

Về hợp tác giáo dục, Indonesia tiếp tục duy trì một số học bổng đào tạo và văn hóa sinh viên Việt Nam. Số lượng khách du lịch của hai nước đang tăng lên, mỗi nước có khoảng 70.000-80.000 du khách chọn du lịch ở nước kia.

Hiện hai bên nối lại các đường bay thẳng giữa TPHCM với Jakarta, Bali; giữa Hà Nội - Bali với các chuyến bay tần suất cao và đang nghiên cứu mở thêm các đường bay tới các địa điểm khác như Đà Nẵng, Yogyakarta.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Indonesia sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO