Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Mỹ-Trung Quốc-Triều Tiên nhất trí về nguyên tắc tuyên bố chấm dứt chiến tranh

Việt Hà| 13/12/2021 12:08

Ngày 13/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên nhất trí về mặt nguyên tắc đối với việc đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Mỹ-Trung Quốc-Triều nhất trí về nguyên tắc tuyên bố chấm dứt chiến tranh. (Nguồn: Upmhap)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Yonhap)

Trả lời họp báo chung với Thủ tướng Australia Scott Morrison sau cuộc hội đàm song phương tại Canberra, Tổng thống Moon bày tỏ tin tưởng rằng, một tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ giúp khôi phục đàm phán lâu nay bị đình trệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định, nước này hiện không xem xét tiến hành tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội mùa Đông sắp tới ở Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh, phía Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác không hề đề nghị Seoul cân nhắc tẩy chay sự kiện thể thao này.

Trước đó, ngày 10/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Washington không thay đổi chính sách với Triều Tiên, tiếp tục tìm kiếm phương án nhằm đạt được hòa bình ổn định trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Theo đó, Mỹ đang thảo luận chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước đồng minh khác về phương án tốt nhất để can thiệp vào Triều Tiên.

Quan chức Mỹ cũng tái khẳng định, không có ý đồ thù địch với miền Bắc, luôn sẵn sàng để gặp mặt vô điều kiện và hy vọng Bình Nhưỡng sẽ phản ứng tích với với đề xuất tiếp xúc của Washington.

Phát biểu trên liên quan bức thư phản đối về tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) của 35 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong đó có Hạ nghị sĩ người Mỹ gốc Hàn Young Kim thời gian gần đây.

Theo bức thư, các nghị sĩ này cho rằng, tuyên bố chấm dứt chiến tranh có thể gây ra rủi ro nếu không có cam kết chắc chắn của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa và tôn trọng nhân quyền của người dân.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Mỹ-Trung Quốc-Triều Tiên nhất trí về nguyên tắc tuyên bố chấm dứt chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO