Tổng thống Hàn Quốc đặt dấu chấm hết cho thói quen ăn thịt chó ở xứ sở kim chi?

Nguyễn Thuận| 28/09/2021 18:15

Mặc dù thói quen ăn thịt chó đã tồn tại từ rất lâu ở Hàn Quốc, nhưng có thể trong tương lai gần, người dân ở xứ sở kim chi sẽ không còn được ăn món ăn mà họ cho là khoái khẩu này nữa khi mà một lệnh cấm đang được những lãnh đạo cao nhất của nước này nêu ra.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây đã nêu ý kiến về việc nên cấm ăn thịt chó. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều cuộc tranh luận phản đối thói quen ăn thịt chó diễn ra giữa công chúng cũng như các nhóm bảo vệ quyền của động vật.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị cấm ăn thịt chó. Ảnh:
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị cấm ăn thịt chó. Ảnh: Press Wire 18

Trên thực tế, thịt chó hiện không còn được sử dụng phổ biến như là một loại thực phẩm thông dụng hàng ngày của người dân xứ sở kim chi. Giờ đây, chủ yếu là những người cao tuổi còn giữ thói quen ăn thịt chó, cũng như người ta chỉ có thể tìm mua thịt chó ở một vài nhà hàng hay khu chợ riêng mà thôi.

Phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra sau khi Thủ tướng Kim Boo-kyum đề nghị cần tăng cường các biện pháp kiểm soát động vật bị bỏ rơi cũng như thiết lập hệ thống đăng ký quản lý bắt buộc dành cho thú cưng, cùng với việc xem xét ban hành lệnh cấm ăn thịt chó.

Hiện nay, ngày càng nhiều người dân Hàn Quốc xem chó là một loài thú cưng phổ biến trong khi đó, các nhóm vận động chống việc ăn thịt chó đang gây sức ép lên chính quyền để yêu cầu đóng cửa các nhà hàng và khu chợ buôn bán loại thịt này.

Tổng thống Hàn Quốc đặt dấu chấm hết cho thói quen ăn thịt chó ở xứ sở kim chi?
Các tổ chức bảo vệ động vật ở Hàn Quốc liên tục thúc giục chính quyền cần chấm dứt việc giết mổ và ăn thịt chó mèo. Ảnh: Ed Jone/AFP

Tuy nhiên, vẫn có những tranh cãi ngay trong nội bộ các nhà quản lý của Hàn Quốc về chủ đề này.

Ông Lee Jae-myung, tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi đông dân nhất Hàn Quốc bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ về việc ban hành một lệnh cấm ăn thịt chó trong khi ông Yoon Seok-youl, cựu Tổng Công tố và là một trong những ứng cử viên Tổng thống Hàn Quốc đầy tiềm năng thì lại cho rằng, đây là vấn đề sở thích và lựa chọn cá nhân của người dân.

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến người dân vừa được tổ chức mới đây cho thấy, 78% người được hỏi tin rằng việc cấm giết mổ và buôn bán thịt chó mèo là cần thiết và 49% ủng hộ chính phủ ban hành một lệnh cấm ăn thịt chó.

Trong khi đó, nhiều người hành nghề buôn bán thịt chó lên tiếng phản đối điều này vì cho rằng, sinh kế của họ sẽ bị ảnh hưởng một khi lệnh cấm ăn thịt chó được chính thức ban hành.

Ngày càng có nhiều người dân Hàn Quốc xem chó là thú cưng hơn là động vật lấy thịt. Ảnh: Thomas Maresca/UPI
Ngày càng có nhiều người dân Hàn Quốc xem chó là thú cưng hơn là động vật lấy thịt. Ảnh: Thomas Maresca/UPI
(Theo CNN)
Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc đặt dấu chấm hết cho thói quen ăn thịt chó ở xứ sở kim chi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO