Tổng thống George Washington: Vị doanh nhân đầu tiên của Hoa Kỳ

05/09/2022 12:03

Ngài Washington không chỉ là vị tổng thống đầu tiên, mà còn là vị “doanh nhân đầu tiên” của Hoa Kỳ, theo các nhà sử học – những người đã nghiên cứu rất sâu sắc về các giao dịch kinh doanh của ông.

george-washington(1).jpeg
Bức tượng tổng thống George Washington được đặt gần Sở Giao dịch Chứng khoán New York tại Phố Wall vào ngày 01/08/2018 ở Thành Phố New York. (Ảnh: Stephanie Keith / Getty Images)

Ngày 22/02/2022 đánh dấu lễ kỷ niệm 290 năm ngày sinh của Tổng thống George Washington. Vị tổ phụ lập quốc này của Hoa Kỳ thường được nhớ đến như là một tướng lĩnh quân đội và một nhà chính khách đại tài. Tuy nhiên, có rất ít người biết đến các dự án kinh doanh cũng như những phát minh của ông.

Những doanh nghiệp tư nhân mà ngài Washington sáng lập đã có tầm ảnh hưởng đến tương lai của nền nông nghiệp, vận chuyển, và cả sản xuất của Hoa Kỳ, ông John Berlau cho biết. Ông John Berlau là một thành viên cao cấp tại Viện Doanh nghiệp cạnh tranh và là tác giả cuốn sách “George Washington, một doanh nhân: Những nỗ lực kinh doanh cá nhân của vị Tổ phụ Lập quốc đã thay đổi Hoa Kỳ và cả thế giới ra sao.”

Những miêu tả của ông Berlau về tổng thống Washington phần lớn dựa trên các ghi chép thường nhật và thư từ của ngài tổng thống. Điều này đã làm nổi bật lên những nỗ lực của vị tổ phụ sáng lập đất nước Hoa Kỳ với tư cách là một nhà phát minh và một vị doanh nhân.

Ông Berlau đã chia sẻ với The Epoch Times rằng: “Cuốn sách này trình bày “một khía cạnh khác về sự vĩ đại của tổng thống Washington và cách thức mà đất nước chúng ta được xây dựng nên từ tinh thần kinh doanh.”

dinh-thu-mount-vernon-1024x683.jpeg
Dinh Thự Mount Vernon. (Ảnh: Được phép của Kristen H. Murray)

Ngài Washington đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự phát triển nông trại của ông tại điền trang Mount Vernon và nền nông nghiệp Hoa Kỳ. Niềm đam mê của ông đối với nông trại của mình không hề bị suy giảm, dù cho ông đang trên chiến trường hay đang trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Berlau viết trong cuốn sách của mình.

Trên mảnh đất của riêng mình, Ngài Washington đã trồng rất nhiều các loại cây cối. Ông đã xây một nhà kính, và nơi này đã trở thành một khu trưng bày các loại trái cây, thảo mộc, kỳ hoa dị thảo từ khắp nơi trên thế giới.

“Không giống như những người hàng xóm vẫn gắn bó với cây thuốc lá ở tiểu bang Virginia, ngài Washington đã trồng đến 7 loại lúa mì,” theo cuốn sách. “Sự chuyển mình của điền trang Mount Vernon, từ một đồn điền thuốc lá thành một trang trại được đa dạng hóa với lúa mì là cây trồng chính, là một kỳ tích khởi nghiệp tuyệt vời.”

Ngài Washington cũng tham gia vào lĩnh vực sản xuất bột mì. Đây là một thành công lớn của ông. Vào năm 1772, ông đã đăng ký nhãn hiệu “G. Washington” cho sản phẩm bột mì của mình, đi tiên phong trong việc phân phối các sản phẩm lương thực có thương hiệu. Thậm chí vào thời kỳ trước khi Cuộc Cách mạng Hoa Kỳ diễn ra, sản phẩm bột mì của ông đã được lưu thông khắp Hoa Kỳ, và được xuất khẩu sang Anh Quốc cũng như các nước thuộc địa của Anh ở Tây Ấn.

Ngài tổ phụ lập quốc cũng đồng thời là người được ghi công cho việc giới thiệu những con la đến với nền nông nghiệp Hoa Kỳ, và khiến chúng trở thành một sự thay thế hiệu quả cho ngựa trong việc cày bừa.

Ông Tom Washington, một doanh nhân và kế toán cao cấp đến từ Texas, nói rằng, “Chúng ta mang ơn tổng thống George Washington rất nhiều, và tôi nghĩ rằng chúng ta nên nghiên cứu sâu về ông hơn là chỉ một vài điều trên bề mặt như hiện nay.” Ông Tom Washington là cháu họ bảy đời của Augustine Washington, em trai cố tổng thống Hoa Kỳ George Washington.

“Tôi đánh giá cao ngài George Washington với tư cách một doanh nhân, vào thời điểm lịch sử đó, để làm một doanh nhân là rất khó, bởi vì khi ấy các chính phủ thực dân như Anh Quốc luôn luôn cố gắng áp chế và kiểm soát một người làm kinh doanh,” ông Tom Washington chia sẻ với The Epoch Times trong dịp đoàn tụ gia đình tại điền trang Mount Vernon vào tháng 10/2021.

“Tuy nhiên ngài George đã tìm ra cách và ông đã chiến đấu cho tổ quốc của mình với vai trò một vị tướng lĩnh, đồng thời ông cũng chiến đấu cho lợi ích riêng của mình, cũng như cho sự thịnh vượng của những người đã trông cậy vào ông bằng chính sự thành công của điền trang Mount Vernon.”

washington-1024x650.png
Khu nhà kính Mount Vernon được tái dựng lại tại điền trang Mount Vernon. (Ảnh: Được phép của Kristen H. Murray)

Điền trang Mount Vernon luôn giữ vai trò là nền tảng cho những nỗ lực về nông nghiệp và công nghiệp của ngài Washington. Vị cố tổng thống đã xây dựng một khu phức hợp công nghiệp nhỏ trên mảnh đất của mình, gồm có một trang trại nuôi cá, một trại sản xuất bơ sữa, một xưởng dệt may và một lò rèn.

Điền trang còn có một xưởng chưng cất rượu, và sau đã trở thành một trong những xưởng chưng cất rượu whiskey lớn nhất Hoa Kỳ vào thời điểm đó. Rượu cũng là một trong những mặt hàng kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận nhất ở Mount Vernon.

Theo ông Berlau, ngài Washington cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thế hệ các nhà phát minh đầu tiên của Hoa Kỳ.

“Thậm chí trước cả khi ông trở thành tổng thống, những người thợ từ đủ các ngành nghề sẽ tìm đến điền trang Mount Vernon để giới thiệu với ông những thiết bị phát minh mới nhất của họ và nhận được những lá thư chứng thực và/hoặc sự trợ giúp của ông để có được một tấm bằng sáng chế của nhà nước,” ông Berlau viết.

Tổng thống Washington là một nhà lãnh đạo tài ba trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên, ngài ấy cũng hiểu rõ về những thiếu sót của bản thân mình, theo Lindsay Chervinsky, nhà sử học và tác giả của cuốn “Nội các Hoa Kỳ: George Washington và sự thành lập thể chế chính trị Mỹ Quốc.”

“Tôi nghĩ rằng phẩm chất lãnh đạo vĩ đại nhất của ngài ấy chính là sự hiểu biết rõ ràng về những hạn chế của bản thân,” bà Chervinsky nói với The Epoch Times.

Ngài ấy không ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ và có khả năng “quy tụ xung quanh mình những vị cố vấn tài năng và đầy kinh nghiệm một cách đáng kinh ngạc,” bà nói thêm.

Sau khi nhậm chức tổng thống đầu tiên của Mỹ Quốc, ngài Washington đã thành lập nội các, một sáng kiến mà cho đến tận ngày nay tất cả các đời tổng thống Hoa Kỳ đều áp dụng.

xuong-chung-cat-ruou-whiskey-1024x683.jpeg
Xưởng chưng cất rượu whiskey ở Mount Vernon được xây dựng lại.  (Ảnh: Được phép của Kristen H. Murray)

Bà Chervinsky nhận định rằng ngài Washington là một vị tổng thống vô cùng ủng hộ giới kinh doanh.

Bà cho biết tổng thống Washington tin tưởng rằng tương lai của nước Mỹ phụ thuộc vào sự mở rộng và phát triển về phía tây. Ông xem thương nghiệp là một điều tự nhiên sẽ mang đến sự hòa bình và thống nhất. Vì vậy, ông đã thúc đẩy việc giao thương bằng đường thủy từ Đông sang Tây qua con sông Potomac.

Ngay từ sớm, ngài Washington cũng đã đầu tư vào Công ty Potomac, một doanh nghiệp chuyên cải thiện hệ thống giao thông hàng hải trên sông Potomac.

Bà Chervinsky chia sẻ thêm về một phẩm chất độc đáo khác của tổng thống Washington. Đó là ông không bao giờ đến dự một cuộc họp với một định kiến, hoặc một chính sách cố định nào đó trong đầu. Thay vào đó, ông sẽ tham khảo các ý kiến của những vị cố vấn, rồi sẽ chậm rãi đưa ra quyết định.”

“Ngài ấy không thích đưa ra những phán xét cẩu thả vội vàng.”

Tác giả Berlau đã viết trong cuốn sách của mình rằng ngài Washington và bà Martha vợ ngài đã dành trọn niềm đam mê của họ cho điền trang Mount Vernon và các doanh nghiệp ở nơi đây.

Chính mối đe dọa ngày càng tăng từ các loại thuế và các thủ tục hành chính quan liêu mang tính áp bức của Anh Quốc đã thúc đẩy ngài Washington “lãnh đạo cuộc chiến giành quyền tự do cho chính mình và cho những người dân đất nước mình.”

The Epoch Times

Bài liên quan
  • Màng nhà kính Levu: đơn vị cung cấp vật tư nhà kính uy tín
    Nhà kính là mô hình canh tác nông nghiệp hiện đại mang đến những sản phẩm nông sản sạch, an toàn cho người dùng, đạt hiệu quả thu hoạch nông nghiệp năng suất cao. Để hoàn thiện một mô hình nhà kính trồng cây nông nghiệp công nghệ cao cần rất nhiều các loại vật tư nhà kính khác nhau như màng film pe, máng xối, nẹp zikzak, khung sắt, lưới mesh,... Cùng tìm hiểu về các loại vật tư chính giúp hình thành lên một mô hình nhà kính nông nghiệp trong bài viết dưới sau.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống George Washington: Vị doanh nhân đầu tiên của Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO