Tổng thống đầu tiên của Ukraine qua đời

Việt Hà| 11/05/2022 07:05

Một nguồn tin trong gia đình cho biết, Tổng thống đầu tiên của Ukraine sau khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Liên Xô (cũ), ông Leonid Kravchuk, đã qua đời ngày 10/5.

Tổng thống đầu tiên của Ukraine qua đời. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk qua đời. (Nguồn: Reuters)

Cuối tháng 6/2021, cựu Tổng thống Ukraine đã trải qua một cuộc phẫu thuật tim đầy khó khăn và hôn mê rất lâu.

Sau đó, ông Kravchuk được phục hồi chức năng tại một bệnh viện ở Munich (Đức). Tháng 5/2017, ông được đặt stent mạch máu.

Cựu Tổng thống Kravchuk qua đời 4 tháng sau sinh nhật tròn 88 tuổi hôm 10/1.

Tổng thống Ukraine đương nhiệm Volodymyr Zelensky nói, ông Kravchuk là "một nhà lãnh đạo khôn ngoan, người đã dẫn dắt đất nước trong những năm đầu độc lập".

Trong bài phát biểu thường lệ trong đêm, ông Zelensky nói: "Ông ấy luôn có thể tìm ra những từ ngữ khôn ngoan và diễn đạt chúng theo cách mà tất cả người dân Ukraine đều hiểu. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng, khi tương lai của cả một đất nước có thể phụ thuộc vào trí tuệ của một người".

Theo Tổng thống Zelensky, ông Kravchuk thể hiện sự khôn ngoan đó qua việc dẫn dắt phong trào dân tộc của nước này lớn mạnh vào cuối những năm 1980, với đỉnh điểm là cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 12/1991, trong đó hơn 90% cử tri đã chọn độc lập.

Ông Kravchuk được bầu làm Tổng thống năm 1991. Năm 1994, khi Ukraine rơi vào khủng hoảng kinh tế, ông Kravchuk từ chức, ngày 19/7.

Từ 28/7/2020, cựu Tổng thống Kravchuk dẫn đầu phái đoàn Ukraine tham gia Nhóm tiếp xúc về giải quyết tình hình ở miền Đông nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống đầu tiên của Ukraine qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO