Tổng thống Biden: Nga sẽ không bao giờ thắng ở Ukraine

22/02/2023 10:59

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Nga sẽ không bao giờ giành chiến thắng ở Ukraine và phương Tây sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

Tổng thống Biden: Nga sẽ không bao giờ thắng ở Ukraine - 1

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Warsaw, Ba Lan hôm 21/2 (Ảnh: AP).

"Ukraine sẽ không bao giờ trở thành chiến thắng dành cho Nga, không bao giờ", Tổng thống Joe Biden phát biểu trước đám đông hàng nghìn người tại Warsaw, Ba Lan hôm 21/2.

Tổng thống Biden đang có chuyến thăm chính thức tới Ba Lan và đây là chuyến thăm thứ hai của nhà lãnh đạo Mỹ tới quốc gia Đông Âu trong 12 tháng qua.

Trước khi thăm Ba Lan, Tổng thống Biden đã có chuyến thăm bất ngờ đến Kiev và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden tới Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra vào tháng 2 năm ngoái. Tại cuộc gặp với ông Zelensky, ông Biden cũng công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 500 triệu USD cho Ukraine.

Phát biểu của ông Biden tại Warsaw được đưa ra vài giờ sau Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong thông điệp liên bang, ông Putin cáo buộc phương Tây khiến nhiều khu vực trên thế giới rơi vào hỗn loạn.

Ông Putin cáo buộc NATO và phương Tây đã công khai nói về kịch bản cung cấp vũ khí hạt nhân cho Kiev trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự. Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng phương Tây "lừa dối" người dân của họ về những gì đang xảy ra ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Putin cảnh báo, nếu phương Tây càng cấp nhiều vũ khí tầm xa cho Ukraine, Nga sẽ càng đẩy lùi mối đe dọa này ra xa biên giới Nga. Chủ nhân Điện Kremlin khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây nhiều năm qua, nhưng đã bị phương Tây từ chối.

Tổng thống Biden đã bác bỏ cáo buộc của nhà lãnh đạo Nga về phương Tây. "Tối nay, tôi một lần nữa nói với người dân Nga rằng, Mỹ và các quốc gia châu Âu không tìm cách kiểm soát hay phá hủy Nga", ông Biden nói.

"Phương Tây không có âm mưu tấn công Nga như ông Putin tuyên bố hôm nay. Hàng triệu người Nga chỉ muốn chung sống hòa bình với các nước láng giềng, chứ không phải là kẻ thù", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Biden cũng khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

"Một năm trước, thế giới từng chuẩn bị cho sự sụp đổ của Kiev. Nhưng tôi vừa đến thăm Kiev và tôi có thể khẳng định Kiev vẫn đứng vững. Kiev đứng vững đầy tự hào và tự do", ông Biden nói trước đám đông.

"Chắc chắn sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine sẽ không dao động, NATO sẽ không chia rẽ và chúng tôi sẽ không mệt mỏi", nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi sự dũng cảm của người dân Ukraine và sự đoàn kết của phương Tây.

"Người dân Ukraine dũng cảm. Mỹ, châu Âu, liên minh các quốc gia từ Đại Tây Dương cho đến Thái Bình Dương - chúng ta đoàn kết. Nền dân chủ mạnh mẽ. Thay vì một chiến thắng dễ dàng như Nga dự đoán, Nga phải rời đi với những chiếc xe tăng cháy rụi và các lực lượng của Nga đang trong tình trạng hỗn loạn", ông Biden nói thêm.

Vào ngày 22/2, Tổng thống Biden dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo của 9 quốc gia ở sườn phía đông NATO ở Warsaw.

Tổng thống Biden: Nga sẽ không bao giờ thắng ở Ukraine - 2
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tổng thống Biden: Nga sẽ không bao giờ thắng ở Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO