Tổng thống Biden 'mệt mỏi', kêu gọi lưỡng đảng Mỹ hợp tác

02/10/2023 09:20

Tổng thống Mỹ Joe Biden "mệt mỏi" trước việc chính phủ suýt phải đóng cửa, kêu gọi đảng Cộng hòa hợp tác trước khi dự luật ngân sách tạm thời hết hiệu lực.

Theo Reuters, trong ngày 1/10, Tổng thống Biden đã lên tiếng thúc giục các nghị sĩ đảng Cộng hòa thông qua dự luật tăng cường viện trợ cho Ukraine, đồng thời nói rằng ông "mệt mỏi và phát ốm" trước tình hình chia rẽ chính trị khiến chính phủ suýt phải đóng cửa.

"Tôi kêu gọi những người bạn ở đảng Cộng hòa tại Quốc hội đừng chờ đợi. Không nên lãng phí thời gian như mùa hè vừa qua, hãy thông qua một dự luật ngân sách kéo dài 1 năm. Hãy tôn trọng những thỏa thuận mà lưỡng đảng đạt được vài tháng trước", ông Biden nói.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng cam kết ủng hộ Kiev của Washington sẽ không thay đổi. "Người dân Ukraine có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Mỹ, chúng tôi sẽ không đi đâu cả", ông Biden cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau khi quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tạm thời trong vòng 45 ngày, tránh việc chính phủ phải đóng cửa. Dự luật này bao gồm 16 tỷ USD để hỗ trợ thảm họa liên bang, nhưng không bao gồm khoản tài trợ 6 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine.

Tuy vậy, Tổng thống Biden tiết lộ rằng các thành viên đảng Cộng hòa đã cam kết sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu riêng để thông qua dự luật cung cấp viện trợ cho Ukraine.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta không thể cho phép sự ủng hộ dành cho Ukraine bị gián đoạn. Tôi mong đợi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ giữ lời hứa về việc cung cấp cho Kiev sự hỗ trợ cần thiết", ông Biden nói thêm.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tổng thống Biden 'mệt mỏi', kêu gọi lưỡng đảng Mỹ hợp tác
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO