Tổng thống Biden dự định công nhận quốc gia Mỹ Latinh là đồng minh chủ chốt ngoài NATO

Việt Hà| 11/03/2022 08:27

Ngày 10/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo với người đồng cấp Colombia Ivan Duque về ý định trao cho nước này quy chế đồng minh chủ chốt ngoài Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Biden công nhận quốc gia Mỹ Latinh thứ 3 là đồng minh chủ chốt ngoài NATO. (Nguồn: Semana)
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Colombia Ivan Duque tại Nhà Trắng ngày 10/3. (Nguồn: Semana)

Trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với ông Duque trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của nhà lãnh đạo Colombia tới Mỹ, Tổng thống Biden khẳng định, quốc gia Mỹ Latinh này là một đồng minh lớn bên ngoài NATO của Mỹ.

Theo đó, việc cấp quy chế đặc biệt này là một sự công nhận về mối quan hệ thân thiết và duy nhất giữa hai quốc gia. Quy chế đặc biệt sẽ bao gồm nhiều ưu đãi về kinh tế và quân sự.

Theo ông Biden, mối quan hệ Mỹ-Colombia là cơ sở cho an ninh và sự thịnh vượng tại khu vực và sẽ tiếp tục phát triển để củng cố tầm quan trọng.

Về phần mình, Tổng thống Duque ca ngợi lịch sử 200 năm mối quan hệ song phương giữa hai nước, đồng thời đánh giá cao quyết định trên của chính phủ Mỹ.

Hiện nay, Mỹ đã trao cơ chế đồng minh chủ chốt bên ngoài NATO cho 17 nước, trong đó tại Mỹ Latinh mới chỉ có Argentina và Brazil.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden dự định công nhận quốc gia Mỹ Latinh là đồng minh chủ chốt ngoài NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO