Tổng thống Biden đối mặt sức ép rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

30/06/2024 08:52

Các thành viên đảng Dân chủ và nhiều nhà tài trợ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống Mỹ sau phần thể hiện của ông Joe Biden trong cuộc tranh luận với đối thủ Donald Trump.

Tổng thống Biden đối mặt sức ép rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng - 1

Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 27/6 (Ảnh: Reuters).

Bloomberg hôm 29/6 đưa tin các đảng viên Dân chủ Mỹ và các nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng vào tháng 8, sau màn thể hiện bị cho là "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Một số kênh truyền thông Mỹ thậm chí mô tả phần thể hiện của ông Biden trong cuộc đối đầu đầu tiên với đối thủ Trump trong cuộc bầu cử năm nay là "thảm họa". Ứng cử viên 81 tuổi của đảng Dân chủ tỏ ra yếu đuối và bối rối, cố gắng nói hết câu và nhầm lẫn giữa các từ.

Bloomberg cho biết diễn biến này khiến các nhà tài trợ của đảng Dân chủ "mất tinh thần", đồng thời cho biết họ đã trao đổi "những email (thư điện tử) giận dữ" sau các cuộc tranh luận.

"Từ Washington đến Phố Wall, nhiều thành viên đảng Dân chủ và những người ủng hộ đảng này đã đi đến kết luận rằng việc thay thế ông Biden là hy vọng duy nhất cho đảng Dân chủ", Bloomberg đưa tin.

Theo Bloomberg, "các thành viên đảng Dân chủ sẽ phải dành phần còn lại của chiến dịch để biện minh cho sự ủng hộ của họ" đối với ứng cử viên được nhiều người coi là không phù hợp với vị trí tổng thống.

Mark Buell, một nhà tài trợ nổi tiếng của đảng Dân chủ ở San Francisco, gọi cuộc tranh luận hôm 27/6 là một "lời cảnh tỉnh".

Một người ủng hộ khác của đảng Dân chủ, tỷ phú Mark Cuban, cho rằng phần tranh luận của ông Biden là "tệ hại", đồng thời tuyên bố ông "sẵn sàng thảo luận" về việc thay thế ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Jeffrey Sonnenfeld, chủ tịch Viện lãnh đạo điều hành tại Đại học Yale, nói với Bloomberg rằng một số nhân vật cấp cao đã yêu cầu các thành viên nổi tiếng khác của đảng Dân chủ, bao gồm gia đình Obama, gia đình Clinton và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gây sức ép để tìm ra phương án thay thế cho ông Biden.

Theo Bloomberg, Phó Tổng thống Kamala Harris cũng như các thống đốc Gavin Newsom của bang California và Gretchen Whitmer của bang Michigan được nêu tên trong số những người có khả năng thay thế ông Biden trong các cuộc trao đổi giữa các đảng viên Dân chủ ở Washington.

Cựu Tổng thống Barack Obama dường như vẫn ủng hộ ông Biden sau cuộc tranh luận. "Những đêm tồi tệ vẫn xảy ra. Hãy tin tôi, tôi biết", ông Obama nói.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden cũng cho biết đã huy động được hơn 27 triệu USD từ ngày tranh luận đến tối 28/6. Chiến dịch tranh cử của ông Trump báo cáo đã nhận được 8 triệu USD vào ngày 27/6.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho rằng cuộc tranh luận cho thấy ông Biden "không hoàn thành nhiệm vụ" và tình trạng của ông đã đưa nước Mỹ vào "tình thế rất nguy hiểm".

Ông Johnson ngày 28/6 cho rằng các thành viên trong nội các của Tổng thống Biden nên cân nhắc sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông do màn tranh luận chưa thuyết phục của ông chủ Nhà Trắng trước đối thủ Donald Trump.

Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp có điều khoản nói rằng phó tổng thống và đa số nội các có thể bỏ phiếu tuyên bố tổng thống "không thể thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ của văn phòng mình" và giao cho phó tổng thống các nhiệm vụ quyền tổng thống. Sau đó, đề xuất này sẽ được chuyển tới lưỡng viện để được thông qua.

Trong lịch sử Mỹ, chưa bao giờ một phó tổng thống và nội các tuyên bố tổng thống đương nhiệm không đủ khả năng điều hành đất nước.

Ban biên tập báo New York Times cũng kêu gọi ông Biden rút lui, cho rằng "không còn đủ lý do" để ông tiếp tục là ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, cho đến nay, cả Tổng thống Biden và đội ngũ của ông đều khẳng định tổng thống sẽ không bỏ cuộc.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tổng thống Biden đối mặt sức ép rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO