Tổng thống Biden bất ngờ đến Ukraine

20/02/2023 18:15

Tổng thống Joe Biden đã đến Kiev hôm nay 20/2, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ tới Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Tổng thống Biden bất ngờ đến Ukraine - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Dinh Tổng thống Ukraine ở thủ đô Kiev vào ngày 20/2 (Ảnh: Guardian).

(tiếp tục cập nhật)

Theo hãng tin RT (Nga), Tổng thống Joe Biden đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở thủ đô Kiev hôm nay 20/2. Các hãng tin của Ukraine đã công bố hình ảnh và video cho thấy ông Biden và ông Zelensky đi bộ cùng nhau với sự hộ tống của lực lượng an ninh.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Biden tới Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Chuyến thăm của ông Biden diễn ra ngay trước thềm đánh dấu một năm xung đột Nga - Ukraine.

Trước khi ông Biden đến thăm, còi báo động đã vang khắp thủ đô Kiev.

Tổng thống Biden bất ngờ đến Ukraine - 2

Tổng thống Biden và Tổng thống Zelensky đi cùng nhau ở Kiev (Ảnh: Getty).

Trong bài phát biểu bên cạnh Tổng thống Zelensky, Tổng thống Biden công bố khoản viện trợ bổ sung trị giá 500 triệu USD cho Ukraine. Ông Biden cho biết gói viện trợ mới sẽ bao gồm nhiều trang thiết bị quân sự hơn, trong đó có đạn pháo, tên lửa và lựu pháo.

Tổng thống Mỹ cũng nói về khả năng chiến đấu bền bỉ của Ukraine khi xung đột bước sang năm thứ hai. "Một năm sau xung đột, Kiev vẫn trụ vững. Ukraine vẫn trụ vững. Nền dân chủ vẫn trụ vững", ông Biden nói.

Nhà Trắng đã công bố phát biểu của Tổng thống Biden trong chuyến thăm Ukraine, trong đó "tái khẳng định cam kết kiên định và không lay chuyển của Mỹ đối với dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

"Hôm nay, tại Kiev, tôi gặp Tổng thống Zelensky và đội ngũ của ông để thảo luận mở rộng về sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine. Tôi sẽ công bố một đợt chuyển giao thiết bị quan trọng khác, bao gồm đạn dược, hệ thống chống thiết giáp và radar giám sát trên không để giúp bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc oanh tạc từ trên không", tuyên bố của Tổng thống Biden nêu rõ.

Tổng thống Mỹ Biden bất ngờ đến Ukraine

Ông Biden cho biết, vào cuối tuần này, Mỹ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các cá nhân và các công ty đang cố gắng lách lệnh trừng phạt Nga.

"Trong một năm qua, Mỹ đã xây dựng một liên minh gồm các quốc gia từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương để giúp bảo vệ Ukraine với sự hỗ trợ chưa từng có về quân sự, kinh tế và nhân đạo và sự hỗ trợ đó sẽ tiếp tục", ông Biden nói thêm.

Chuyến đi của Tổng thống Biden tới Ukraine diễn ra khi Mỹ và các thành viên NATO khác đang tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev. Một số nước phương Tây gần đây đã cam kết chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại và các vũ khí hạng nặng bổ sung khác cho Ukraine nhằm giúp Kiev đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Đầu tháng này, ông Biden đã bác tin đến Ukraine. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông chỉ có kế hoạch đến Ba Lan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden bất ngờ đến Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO