Tổng thống Belarus dọa triển khai vũ khí hạt nhân, Nga 'ghi nhận', NATO vội ra lời

Bảo Hà| 02/12/2021 15:09

Ngày 30/11, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga RIA Novosti, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố, Minsk sẽ đề xuất Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình, nếu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện động thái tương tự ở Ba Lan.

Tổng thống Belarus dọa triển khai vũ khí hạt nhân, Nga 'ghi nhận', NATO vội ra lời. (Nguồn: La Chaine Info)
Tổng thống Belarus dọa triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ nếu NATO làm tương tự ở Ba Lan. (Nguồn: La Chaine Info)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước đó cho biết, nếu Đức từ chối trở thành địa điểm bố trí vũ khí hạt nhân, loại vũ khí này có thể sẽ đến các nước châu Âu khác, kể cả phía Đông biên giới Đức.

Tổng thống Lukashenko nói: "Trong trường hợp đó, tôi sẽ đề nghị ông Putin trả vũ khí hạt nhân cho Belarus. Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc triển khai trên lãnh thổ Belarus”.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, trên lãnh thổ Belarus có hàng chục tên lửa liên lục địa chiến lược Topol và hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Minsk đồng ý đưa vũ khí hạt nhân ra khỏi đất nước sau khi ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng, Moscow đã ghi nhận lời đề xuất trên của nhà lãnh đạo Belarus.

Ông Ryabkov nhấn mạnh, Moscow không có ý định phổ biến vũ khí hạt nhân tại các cường quốc láng giềng phi hạt nhân, song cảnh báo hành động của các nước thành viên NATO "làm suy yếu hệ thống an ninh quốc tế hiện có", bao gồm cả việc thách thức NPT.

Trước những động thái này, ngày 1/12, ông Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự này "không ý định bố trí bất kỳ vũ khí hạt nhân nào tới các quốc gia khác ngoài những quốc gia đã sở hữu vũ khí hạt nhân này, như một phần trong chiến lược răn đe của NATO và các vũ khí này đã có mặt ở đó trong nhiều, nhiều năm".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Belarus dọa triển khai vũ khí hạt nhân, Nga 'ghi nhận', NATO vội ra lời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO