Tổng thống Ba Lan: Đạo luật căn bản Nga-NATO không còn tồn tại, chẳng còn ràng buộc

Việt Hà| 23/03/2022 12:14

Ngày 22/3, phát biểu với báo giới tại thủ đô Bucharest của Romania, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng, Đạo luật căn bản Nga-NATO về quan hệ, hợp tác và an ninh đã không còn tồn tại và không còn sự ràng buộc.

Tổng thống Ba Lan: Đạo luật căn bản Nga-NATO không còn tồn tại, chẳng còn ràng buộc
Theo Thủ tướng Ba Lan, NATO nên 'ngừng suy nghĩ' về luật ký với Nga năm 1997. (Nguồn: Reuters)

Ông Duda nói: "Đạo luật Nga-NATO từ năm 1997 đã không còn tồn tại. Luật này đơn giản là không còn ràng buộc ai nữa. Nga đã cho thấy rằng họ hoàn toàn không coi mình bị ràng buộc bằng điều luật".

Theo nhà lãnh đạo Ba Lan, NATO cũng nên "ngừng suy nghĩ về luật năm 1997 và các quyết định của mình cũng như bất kỳ nghĩa vụ nào đối với liên minh quân sự quy định trong đó".

Theo Đạo luật Nga-NATO năm 1997, liên minh cam kết không triển khai lực lượng tác chiến quan trọng thường trực trên lãnh thổ của các quốc gia mới. NATO cũng sẽ không kết nạp các nước đã từng là nước xã hội chủ nghĩa và là thành viên của Hiệp ước phòng thủ Warsaw.

Năm 1999, NATO bắt đầu thực hiện “cuộc thập tự chinh” về phía Đông bằng cách kết nạp các cựu thành viên Hiệp ước phòng thủ Warsaw là Ba Lan, Czech và Hungary.

Hồi giữa tháng 3, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, Đạo luật Nga-NATO sẽ không ảnh hưởng đến việc củng cố liên minh sườn phía Đông do tình hình thay đổi.

Sau đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Burbock tuyên bố, các nước thuộc NATO tiếp tục tuân thủ đạo luật này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ba Lan: Đạo luật căn bản Nga-NATO không còn tồn tại, chẳng còn ràng buộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO