Tổng Thanh tra: Việc phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu

17/12/2021 19:07

Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt, nói chưa đi đối với làm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng".

Trả lời kiến nghị của cử tri gửi sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn còn xảy ra ở một số lĩnh vực.

Tham nhũng ở một số lĩnh vực vẫn còn biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội. Công tác kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt, nói chưa đi đối với làm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng chống tham nhũng; còn có nơi dĩ hòa vi quý, nể nang, né tránh.

Tổng Thanh tra: Việc phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu - 1

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong (Ảnh: Lê Sơn/VPG).

"Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ cấp cao thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực, tham nhũng…"- văn bản do ông Đoàn Hồng Phong ký nêu rõ.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, thời gian tới Chính phủ, các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng với quyết tâm chính trị, hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Trong đó sẽ tăng cường, tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng; kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sẽ làm rõ việc chậm thi hành một số bản án

Về thu hồi tài sản tham nhũng, ông Đoàn Hồng Phong cho rằng trong những năm qua, nhiều biện pháp tăng cường thu hồi tài sản do tham nhũng đã được áp dụng đồng bộ. Cùng với việc phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, các cơ quan chức năng đã chú trọng xác minh, áp dụng các biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của các đối tượng phạm tội tham nhũng ngay từ giai đoạn điều tra, không để tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản tham nhũng; khuyến khích người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra cho Nhà nước.

Mặc dù kết quả thu hồi tài sản tham nhũng năm sau cao hơn năm trước, song việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế trong công tác phòng chống tham nhũng của nước ta hiện nay.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do số tiền thu hồi rất lớn nhưng người phải thi hành án không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp; thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc dài, tài sản đã bị tẩu tán, che giấu,… hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng. Bên cạnh đó là những vướng mắc về cơ chế, thể chế trong việc xử lý tài sản, ảnh hưởng đến quá trình thi hành án.

"Trong một số vụ án vẫn xảy ra trường hợp đối tượng bỏ trốn, việc tương trợ tư pháp hình sự còn gặp nhiều khó khăn"- ông Phong cho hay.

Thời gian tới sẽ tập trung xử lý dứt điểm thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn tồn đọng, kéo dài.

Tổng Thanh tra: Việc phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu - 2

Như Dân trí đã phản ánh, "trùm cờ bạc" Nguyễn Văn Dương - cựu Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao CNC - còn phải thi hành án trên 1.343 tỷ đồng nhưng bất động sản để thi hành án không còn nhiều.

"Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành một số bản án có điều kiện thi hành; việc tổ chức bán đấu giá nhiều tài sản bị mất giá (so với thị trường); nếu có dấu hiệu vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để việc thu hồi tài sản theo bản án, quyết định của tòa án đạt hiệu quả cao, tránh tình trạng tẩu tán tài sản, Tổng Thanh tra Chính phủ cho rằng các cấp ngành cần phối hợp thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập; có cơ chế đẩy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt, hạn chế sử dụng tiền mặt trong việc giao dịch mua, bán tài sản cho giá trị lớn để thuận tiện trong việc kiểm soát thu nhập cũng như truy tìm tài sản đã bị tẩu tán.

"Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Đây là cơ sở dữ liệu có vai trò quan trọng trong phòng, chống tham nhũng nói chung và việc thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng"- ông Đoàn Hồng Phong cho hay.

Đã có kết luận thanh tra về dự án đường Tam Trinh

Cử tri Hà Nội đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng sớm ban hành kết luận thanh tra về dự án đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai) để dự án này tiếp tục được triển khai, đảm bảo an toàn giao thông và phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Trả lời việc này, ông Đoàn Hồng Phong cho biết Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành quyết định thanh tra toàn diện đối với Dự án xây dựng tuyến đường Nguyễn Tam Trinh và các dự án liền kề với đoạn mở rộng thêm 15m, đoạn đi qua Tổ 1, 3 và 27 phường Yên Sở (quận Hoàng Mai).

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cuộc thanh tra có thời gian bị gián đoạn, kéo dài hơn dự kiến. Nhưng ngày 7/12 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 345/KL-TTCP đối với cuộc thanh tra này.

Thế Kha

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng Thanh tra: Việc phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO