Tổng số bệnh nhân ngộ độc bánh mì Phượng đã tăng lên 141 người

14/09/2023 21:42

Số bệnh nhân ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An đã tăng lên 141 người, trong đó có 34 người nước ngoài.

Đó là thông tin Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam Mai Văn Mười xác nhận với phóng viên VietNamNet chiều 14/9. Những bệnh nhận bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng (địa chỉ quán: số 2B, đường Phan Chu Trinh, phường Minh An, TP Hội An) đang được điều trị tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Các mẫu hàng, bánh mì của quán này đã được lực lượng chức năng chuyển vào Viện Pasteur Nha Trang để kiểm tra. Dự kiến khoảng sau 7-10 ngày sẽ có kết quả.

Ông Mười thông tin thêm tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân đang điều trị cơ bản ổn định.

Sở Y tế yêu cầu hộ kinh doanh bánh mì Phượng tạm dừng hoạt động chế biến, kinh doanh để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Đồng thời, hướng dẫn hộ kinh doanh này liên hệ với các cơ sở điều trị để chịu viện phí cho những người bị ngộ độc, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, xử lý vụ việc.

Cơ quan chức năng kiểm tra, lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Ảnh: Sở Y tế.

Trước đó, theo báo cáo của cơ quan chức năng, người đầu tiên xuất hiện triệu chứng ngộ độc vào khoảng 11h ngày 11/9. Tính đến 12/9, thêm hơn 30 người có triệu chứng tương tự. Khoảng cách từ lúc ăn đến khi xuất hiện triệu chứng ít nhất là 2 giờ, nhiều nhất 16 giờ. Hầu hết bệnh nhân đều có triệu chứng sốt cao, nôn mửa, đau bụng, đi phân lỏng nhiều lần và kéo dài.

Một ngày sau (13/9), số người có triệu chứng ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng đã tăng lên 91 ca, trong đó có 34 người nước ngoài.

Cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng tại Hội An. Ảnh: S.X.

Chiều 13/9, Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Quảng Nam) cho biết vào ngày 11/9, tiệm bánh mì Phượng đã bán 1.920 ổ bánh mì. Ngày 12/9, cơ sở này bán 1.700 ổ.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy khu vực sơ chế chưa đảm bảo vệ sinh, chưa phân biệt giữa khu vực bảo quản nguyên liệu, thực phẩm, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực khác. Quán không lưu bánh mì, sốt trứng gà tươi trong số lượng món ăn của 1 ngày.

Cơ sở này không có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải đảm bảo vệ sinh (thùng rác tại khu vực sơ chế, chế biến không có nắp đậy). Các dụng cụ sơ chế, chế biến chưa đảm bảo vệ sinh (máy xay thịt).

Theo Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, thức ăn nghi ngờ ngộ độc là bánh mì (patê, thịt xíu gồm thịt và nước, xíu mại, rau răm, rau húng, hành, xà lách, sốt trứng gà tươi, dưa leo, đu đủ chua, chả heo).

Lý do được cơ quan chức năng đưa ra là theo khai báo của các bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế Hội An, Bệnh viện Thái Bình Dương, Phòng khám Khang Cường, Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Đức, đều ăn bánh mì (đã qua chế biến) mua tại quán này.

Chiều 13/9, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam cần chỉ đạo tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm, điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng số bệnh nhân ngộ độc bánh mì Phượng đã tăng lên 141 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO