Tổng hợp Asian Cup 2023: Thắng Jordan nhờ ba quả 11m, Qatar bảo vệ thành công chức vô địch

11/02/2024 08:44

Trong trận chung kết, Qatar đã giành chiến thắng trước Jordan nhờ hat-trick phạt đền của Afif để lần thứ hai liên tiếp lên ngôi vô địch giải đấu lớn nhất châu lục.

Qatar bảo vệ thành công chức vô địch

Qatar và Jordan đều nhập cuộc với tốc độ cao. Các cầu thủ sẵn sàng dâng cao gây sức ép để nhanh chóng đoạt lại bóng. Sau vài phút giằng co, đội chủ nhà dần phong tỏa được lối chơi của Jordan.

Từ pha đi bóng lắt léo, Afif bị Abdalla Nasib phạm lỗi trong vòng cấm. Cầu thủ số 11 sút phạt đền thành công giúp Qatar dẫn trước với tỷ 1-0. Những phút sau đó, Jordan chỉ chơi bóng dài. Còn Qatar thì sẵn sàng phối hợp ngắn, nhỏ để kéo giãn hàng thủ Jordan. Số cơ hội của Qatar cũng vì vậy là áp đảo.

Sang đầu hiệp 2, Qatar lại chuyển sang lối đá phòng ngự. Còn các chân sút Jordan liên tục bắn phá khung thành đội chủ nhà. Từ quả tạt bên cánh phải, Al-Naimat ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Jordan.

Tuy nhiên khi hàng công thăng hoa thì hàng thủ tiếp tục mắc lỗi. Ở pha tấn công không nguy hiểm của Qatar, hậu vệ Al-Mardi phạm lỗi với Ismaeel trong vòng cấm. Một lần nữa Akram Afif ghi bàn để tái lập thế dẫn trước. Đến phút 90+5, Afif hoàn tất cú hat-trick phạt đền để ấn định chiến thắng 3-1 cho Qatar.

Cầu thủ Qatar tri ân người hùng Akram Afif (Ảnh: Reuters)

Chung cuộc, với chiến thắng này Qatar lần thứ hai liên tiếp lên ngôi vô địch Asian Cup. Còn Jordan khép lại hành trình lịch sử của mình với vị trí á quân đầy tiếc nuối.

Trọng tài Trung Quốc bị tố thiên vị Qatar

Trong trận chung kết Asian Cup 2023, trọng tài Mã Ninh thổi 3 quả penalty trong chiến thắng 3-1 của chủ nhà Qatar trước Jordan. Theo Opta, 3 quả penalty trong thời gian thi đấu chính thức cho một đội bóng là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử các trận chung kết Asian Cup.

Các quyết định thổi phạt đền của ông Mã Ninh tạo ra bước ngoặt lớn cho trận đấu, giúp chủ nhà Qatar vô địch. Roya News cho biết người hâm mộ Jordan "phẫn nộ với vua áo đen người Trung Quốc", khi cho rằng đội nhà bị xử ép. Trong một cuộc khảo sát trên mạng xã hội do Titan Sports thực hiện, có tới 48,6% người được hỏi cho rằng trọng tài Mã Ninh bắt tệ, thậm chí có vấn đề tư tưởng ở trận chung kết Asian Cup.

Trọng tài Mã Ninh ba lần thổi penalty cho Qatar ở chung kết Asian Cup 2023 (Ảnh: Getty)

Mã Ninh là trọng tài nổi tiếng nhất Trung Quốc hiện tại. "Vua áo đen" sinh năm 1979 là cái tên quen mặt với người hâm mộ châu Á. Ông cũng là trọng tài Trung Quốc đầu tiên bắt chính ở chung kết Asian Cup.

HLV Qatar thừa nhận thắng chung kết Asian Cup không đẹp mắt

Qatar giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-1 trước Jordan ở trận chung kết. Cả 3 bàn thắng của Qatar đều đến từ chấm phạt đền. Điều này khiến Qatar đối mặt với không ít lời chê bai chiến thắng không thuyết phục.

HLV Marquez Lopez của Qatar sau trận đã chia sẻ thẳng thắn: "Tôi muốn gửi lời chúc mừng đến người dân cũng như các cầu thủ Qatar. Cả đội đã giành chiến thắng ở trận đấu khó khăn. Có thể Qatar đã giành chiến thắng không hề đẹp mắt, tuy nhiên điều quan trọng là chúng tôi đã thắng. Chỉ có vậy chúng tôi mới được nhớ đến..."

HLV Marquez Lopez cho rằng dù chiến thắng có thể không đẹp mắt nhưng quan trọng là Qatar đã vô địch (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, HLV Hussein Ammouta của Jordan không hề tiếc nuối sau trận thua: "Chúng tôi đã không tập trung trong hiệp một và mắc sai lầm. Chúng tôi có những cơ hội để ghi thêm bàn nhưng không tận dụng được... Nhưng tôi vẫn muốn gửi lời chúc mừng đến các cầu thủ. Họ đã có giải đấu chơi đầy tự tin. Tôi nghĩ Jordan sẽ có cơ hội vô địch Asian Cup trong tương lai".

CĐV châu Á mỉa mai trận chung kết Asian Cup

Asian Cup 2023 chính thức khép lại với chức vô địch thuộc về Qatar sau thắng lợi 3-1 trước Jordan . Đáng chú ý, cả ba bàn thắng của đội chủ nhà đều được ghi trên chấm phạt đền do công của Akram Afif.

Tuy nhiên, thành tích lần này của đội chủ nhà không có được sự công nhận của người hâm mộ châu Á. Trên trang mạng xã hội của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC), các cổ động viên trung lập đồng loạt lên tiếng mỉa mai Qatar, đồng thời dành sự an ủi lớn cho Jordan. Cụ thể, các bình luận có nội dung như: "Qatar có thể thắng mọi kỳ Asian Cup nào được tổ chức trên sân nhà", "Tiền đã được trả", "Qatar là vua phạt đền", "Qatarnatly", "AFC Qatar Penalty Cup", "Jordan bạn là nhà vô địch xứng đáng nhất"...

Qatar 3 lần được hưởng phạt đền để vô địch Asian Cup 2024 (Ảnh chụp màn hình)

Người hâm mộ cũng nghi ngờ về tính xác thực của công nghệ bắt việt vị bán tự động khi mất khá nhiều thời gian mới cung cấp hình ảnh trên truyền hình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp Asian Cup 2023: Thắng Jordan nhờ ba quả 11m, Qatar bảo vệ thành công chức vô địch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO