Tổng hợp 10 món ngon từ mướp đắng dễ làm, bổ dưỡng

24/05/2023 21:15

Mướp đắng là một loại nguyên liệu phổ biến được dùng để chế biến món ăn giàu dinh dưỡng. Đặc biệt, những món ngon từ mướp đắng sau đây sẽ giúp bạn làm tăng hương vị bữa ăn gia đình.

Mướp đắng (hay khổ qua) là một loại quả có vị đắng nhưng lại rất tốt cho sức khỏe. Ăn mướp đắng có tác dụng giảm lượng đường trong máu, tăng hệ miễn dịch, làm đẹp da... Hơn thế, mướp đắng còn là nguyên liệu phổ biến, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để đa dạng hóa món ăn.

Dưới đây là một số món ngon từ mướp đắng thơm ngon, dễ thực hiện:

1. Mướp đắng xào trứng

mon-ngon-tu-muop-dang-voh-0
Mướp đắng xào trứng (Nguồn: Internet)

Có lẽ với mướp đắng, món ăn đơn giản và quen thuộc nhất chính là món mướp đắng xào trứng. Đây là món ăn có thời gian nấu khá nhanh, rất thích hợp cho những ngày vội vã.

1.1 Nguyên liệu

- Mướp đắng: 2 quả

- Trứng gà: 3 quả (hoặc tùy theo sở thích)

- Bột canh

- Dầu ăn

- Gia vị thông dụng

1.2 Cách làm mướp đắng xào trứng

Mướp đắng rửa sạch rồi để ráo nước, sau đó chẻ đôi quả mướp theo chiều ngang hoặc dọc, lấy sạch ruột, thái thành lát mỏng.

Cho mướp đắng vào ngâm nước lạnh khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo nước để làm giảm độ đắng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ướp mướp đắng với muối hạt, bóp nhẹ và đem ướp khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch và để ráo.

Đập trứng gà vào trong tô, nêm thêm hạt nêm rồi đánh tan thật đều nhuyễn để hạt nêm tan hết.

Cho chảo lên bếp và đun nóng dầu ăn sau đó cho mướp đắng vào xào qua rồi cho trứng vào đảo qua lại thật đều và nhanh tay.

Sau đó bạn rắc bột canh lên đảo cho ngấm đều tới khi mướp đắng có màu xanh sẫm là chín.

Cho món ăn ra đĩa, thêm chút tiêu xay lên cho thơm và thưởng thức với cơm ngay khi còn nóng.

2. Khổ qua cà ớt

mon-ngon-tu-muop-dang-voh-1
Khổ qua cà ớt (Nguồn: Internet)

Khổ qua cà ớt, hay còn được gọi là canh súp thập cẩm, là món ăn có xuất xứ từ Singapore. Đây là món ăn vô cùng thơm ngon và thanh mát, có hương vi đậm đà được nhiều người yêu thích.

2.1 Nguyên liệu

- Cá thác lác: 300g

- Xương heo: 400g

- Thịt băm: 150g

- Mướp đắng: 2 trái

- Cà tím: 1 trái

- Ớt sừng: 5 trái

- Đậu bắp: 5 trái

- Cà chua: 3 trái

- Củ cải trắng: 200g

- Đậu phụ chiên: 150g

- Da heo: 100g

- Trứng cút: 5 quả

- Hành lá, hành tím, ớt băm

- Gia vị thông dụng

2.2 Cách làm khổ qua cà ớt

Khổ qua và cà tím rửa sạch, cắt khoanh tròn dày khoảng 3cm, cà chua cắt đôi theo chiều ngang. Sau đó dùng đũa hoặc muỗng để loại bỏ ruột tất cả nguyên liệu.

Trứng cút luộc chín và bóc vỏ sạch. Da heo ngâm với nước chờ nở, nhồi rửa cho thật sạch và cắt miếng nhỏ vừa ăn. Đậu phụ rửa sạch, để ráo nước.

Khổ qua và đậu đũa đem luộc trong nước sôi khoảng 2 phút, sau đó vớt ra. Đậu phụ chiên sơ qua cho vàng đều. Huyết heo mua về đem chần sơ trong nước sôi để khử bớt mùi hôi.

Cho 1.3 lít nước vào nồi cùng với xương heo, củ cải trắng hầm với lửa vừa khoảng 30 phút, lọc lấy nước dùng. Tiếp tục nấu phần nước dùng đã lọc, cho vào 20g hạt nêm, 20g đường phèn, 5g muối vào khuấy đều. Cuối cùng cho đậu phụ chiên, da heo, huyết heo vào nấu sôi rồi tắt bếp.

Cá thác lác xay nhuyễn sau đó trộn với thịt xay, dùng chày quết để hỗn hợp được dai hơn. Sau đó, ướp vào hành lá, hành tím và ớt băm cùng với 30g đường trắng, 20g hạt nêm, 15ml nước mắm, 5g tiêu, 15ml dầu ăn. Dùng chày tiếp tục quết đến khi hỗn hợp được trộn đều vào nhau.

Dùng muỗng lấy 1 lượng nhân vừa đủ, nhồi vào từng loại rau củ, sau đó ép chặt lại để phần nhân không bị bung ra ngoài. Lấy một lượng nhân khác bọc quanh trứng cút.

Cho 1 lượng dầu vào chảo vừa đủ ngập 1/2 rau củ, chiên tất cả các loại rau củ để giúp chả cá chín, vàng đều và không bị cháy. Khi chiên để lửa vừa và trở đều 2 mặt cho rau củ chín vàng. Sau đó, vớt ra để vào dĩa có giấy thấm dầu.

Cho rau củ vào nồi nước dùng, giữ nóng trên bếp hoặc bạn có thể xếp rau củ vào tô, sau đó cho vào tô phần nước dùng đang sôi, thêm vào huyết heo, da heo, đậu phụ, rắc 1 ít hành lá và tiêu là bạn đã có được 1 tô khổ qua cà ớt thơm ngon.

3. Canh mướp đắng cá lóc

3.1 Nguyên liệu

- Mướp đắng: 3 trái

- Cá lóc: 1 con vừa phải.

- Hành lá, rau mùi: 5g

- Hạt nêm, đường, muối, tiêu.

3.2 Cách nấu canh mướp đắng cá lóc

Mướp đắng rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu, chẻ đôi cạo bỏ phần ruột, cắt thành từng khúc dày 2cm rồi cho vào thau nước muối loãng để ngâm khoảng 10 phút thì vớt ra để ráo.

Cá lóc thì làm sạch để nguyên con, trụng cá sơ qua với nước sôi rồi vớt ra để ráo.

Hành lá và rau mùi rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Bắc nồi nước lên bếp, cho cá lóc vào để nấu. Đến khi cá chín mềm thì cho mướp đắng vào để nấu cùng.

Đợi khi phần mướp đắng đã chín mềm thì nêm nếm gia vị lại cho vừa ăn. Cuối cùng rắc ít tiêu, hành lá và rau mùi lên trên rồi tắt bếp. Múc canh ra tô và bắt đầu thưởng thức món canh mướp đắng cá lóc thơm ngon và bổ dưỡng.

4. Canh mướp đắng nhồi thịt

mon-ngon-tu-muop-dang-voh-2
Canh mướp đắng nhồi thịt (Nguồn: Internet)

Một trong những món ngon từ mướp đắng phải kể đến là canh mướp đắng nhồi thịt. Không chỉ thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày, canh mướp đắng nhồi thịt còn góp mặt trong mâm cơm Tết của nhiều gia đình Việt.

4.1 Nguyên liệu

- Mướp đắng: 3 trái

- Thịt băm: 200g

- Nấm mèo: 50g

- Trứng vịt: 1 quả

- Nước dùng heo: 800,l

- Hành tím

- Tỏi

- Gia vị thông dụng

4.2 Cách làm mướp đắng nhồi thịt

Khổ qua rửa sạch, cắt làm đôi theo chiều ngang hoặc dọc, dùng muỗng lấy sạch phần ruột bên trong. Ngâm khổ qua trong nước lạnh 10 - 15 phút, sau đó vớt ra để ráo.

Nấm mèo ngâm nở, rửa sạch, bỏ phần chân rồi cắt sợi.

Tỏi và hành tím, lột sạch vỏ, băm nhỏ. Hành ngò bỏ gốc, rửa sạch. Cắt hành lá thật nhuyễn để trang trí.

Cho vào tô phần thịt bằm, nấm mèo, hành tím, tỏi băm, 1 quả trứng vịt, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều rồi để yên 10 - 15 phút cho thịt thấm đều gia vị.

Sau đó, lấy một lượng nhân vừa đủ, dùng muỗng cho từ từ vào ruột khổ qua, ấn nhẹ nhàng để nhân thật chặt.

Bắc nồi lên bếp, cho 800ml nước dùng và 1 muỗng cà phê muối, khi nước sôi cho khổ qua vào và nêm thêm 2 muỗng cà phê hạt nêm (ó thể gia giảm gi vị tùy khẩu vị gia đình).

Nấu khoảng 40 phút thì khổ qua chín mềm, tắt bếp. Cho canh ra tô, rắc thêm hành ngò và 1 ít tiêu là có thể thưởng thức.

5. Canh mướp đắng nấu tôm

5.1 Nguyên liệu

- Mướp đắng: 4 quả

- Tôm tươi: 250g

- Giò sống: 100g

- Hành lá, rau mùi, hành khô.

- Hạt nêm, muối, tiêu, đường.

5.2 Cách nấu canh mướp đắng nấu tôm

Mướp đắng cắt bỏ 2 phần đầu, chẻ đôi, cạo sạch phần ruột trắng, thái lát mỏng rồi cho vào ngâm với nước muối loãng tầm 10 phút thì vớt ra để ráo.

Hành khô lột vỏ, đập dập rồi thái nhỏ. Hành lá và rau mùi thì rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Tôm thì loại bỏ phần chỉ ở đầu và sống lưng xong đem cho vào cối để giã nát. Trộn giò sống với phần tôm vừa giã và một ít gia vị, trộn thật đều cho thấm gia vị và để tầm 10 phút.

Bắc nồi nước lên bếp, đợi khi sôi thì dùng muỗng nhỏ múc từng thìa hỗn hợp tôm với giò cho vào nồi và tiếp tục đun sôi.

Đến khi phần thịt tôm đã chín thì cho mướp đắng vào nấu tiếp. Nấu đến khi mướp đắng chín mềm thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

6. Mướp đắng xào thịt bò

mon-ngon-tu-muop-dang-voh-3
Mướp đắng xào thịt bò (Nguồn: Internet)

Mướp đắng không chỉ ngon khi xào với trứng mà với thịt bò cũng hấp dẫn không kém. Hơn thế, thịt bò lại là một nguyên liệu rất bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe.

6.1 Nguyên liệu

- Thịt bò: 200g

- Khổ qua: 2 trái

- Hành tím: 10g

- Hành lá: 10g

- Bột năng

- Dầu hào

- Gia vị thông dụng

6.2 Cách làm mướp đắng xào thịt bò

Thịt bò rửa sơ, thái lát mỏng, ướp thịt bò cùng với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê bột năng, ít tiêu xay, 1 muỗng cà phê dầu hào trộn đều, cho thấm vị.

Mướp đắng rửa sạch, bổ đôi, bỏ hết hạt bên trong, cắt thành từng lát nhỏ và mỏng vừa ăn, ngâm trong nước muối 30 phút rồi vớt ra rổ để ráo.

Hành tây bóc vỏ, cắt lát mỏng. Hành tím băm nhuyễn.

Bắt chảo lên bếp, phi thơm phần hành tím rồi cho hết phần thịt bò đã ướp vào xào, chỉ xào cho đến khi thịt vừa chín thì cho ra đĩa riêng.

Tiếp tục cho mướp đắng vào xào, cần đảo nhanh và đều tay khổ qua trên lửa lớn. Sau đó cho hết phần hành tây vào xào chung, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Khi mướp đắng và hành tây gần chín thì cho phần thịt bò vào xào chung. Nêm gia vị lại gia vị lần nữa và tắt bếp, thêm phần hành lá đã cắt nhỏ vào đảo vài lượt.

Cho món khổ qua xào với thịt bò ra đĩa, rắc một ít tiêu xay cho thơm  rồi ăn khi còn nóng cùng với cơm.

7. Nộm mướp đắng

mon-ngon-tu-muop-dang-voh-4
Nộm mướp đắng (Nguồn: Internet)

Nộm mướp đắng là một trong những món ăn khá thú vị vì sẽ khiến cho người ăn có ấn tượng khó phai khi thưởng thức. Nhiều người nghĩa rằng mướp đắng có vị đắng khó ăn, nhưng không, món ăn này có vị chua ngọt thanh mát, kết hợp thêm tôm càng giúp món ăn thêm đậm đà ngon miệng.

7.1 Nguyên liệu

- Mướp đắng: 1 trái

- Cà rốt: 1 củ

- Củ cải trắng: 1/3 củ

- Tôm: 15 con

- Hành tây: ½ củ

- Rau thơm

- Đậu phộng rang giã nhỏ

- Gia vị thông dụng

7.2 Cách làm nộm mướp đắng

Hành tây bóc vỏ, thái mỏng.

Tôm cắt bỏ đầu và phần chỉ trên lưng, rửa sạch, đem hấp chín.

Cà rốt và củ cải trắng, gọt vỏ, bào sợi ngâm với một 1 muỗng canh đường và 1 một muỗng canh nước cốt chanh, ngâm khoảng 10 phút rồi vắt ra để ráo nước.

Mướp đắng rửa sạch, chẻ đôi theo chiều dọc, dùng muỗng cạo bỏ ruột, thái lát mỏng.

Cho mướp đắng vào thau cùng 1 muỗng cà phê muối, bóp nhẹ sau đó ngâm 5 phút, rồi xả qua nước lạnh. Cuối cùng cho mướp đắng vào thau nước đá lạnh 15 phút, rồi vớt ra để ráo nước.

Trụng sơ mướp đắng với nước sôi có bỏ một ít muối. Chỉ nên trụng nhanh sau đó xả lại ngay với nước lạnh để giữ được độ giòn của mướp đắng.

Làm nước trộn nộm: Cho 1 muỗng canh nước mắm, 1 ít nước lọc, 1 muỗng canh đường, ½ muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng canh ớt băm vào chén, khuấy đều để gia vị tan hết (tùy theo khẩu vị gia đình có thể gia giảm gia vị tùy cho vừa miệng).

Cho mướp đắng, hành tây, cà rốt, củ cải trắng, rau thơm vào thau, sau đó trộn đều với hỗn hợp nước trộn nộm đã để nguội và thưởng thức.

8. Gỏi khổ qua chà bông

8.1 Nguyên liệu

- Khổ qua: 2 quả

- Chà bông: 50g

- Muối: 1 ít

- Đá viên: 1 ít

8.2 Cách làm gỏi khô qua chà bông

Khổ qua cắt bỏ hai đầu nhọn, chẻ đôi quả rồi dùng muỗng nạo bỏ phần ruột trắng. Cắt khổ qua thành từng lát mỏng rồi cho vào thau nước muối loãng để ngâm tầm 10 phút thì vớt ra để ráo nước.

Chuẩn bị một thau nước đá, cho phần khổ qua vào ướp lạnh và dùng màng bọc lại. Để ướp khổ qua trong nước đá tầm 10 phút thì vớt ra.

Chuẩn bị một cái dĩa cho đá viên lên trên rồi bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, tiếp theo cho lần lượt khổ qua và chà bông lên là có thể thưởng thức được.

9. Thịt kho mướp đắng

mon-ngon-tu-muop-dang-voh-5
Thịt kho mướp đắng (Nguồn: Internet)

Thịt kho mướp đắng vừa mềm thơm lại khá lạ miệng, thưởng thức cùng cơm trắng sẽ rất hấp dẫn.

9.1 Nguyên liệu

- Thịt ba chỉ: 300g

- Mướp đắng: 1 trái

- Tỏi: 5 tép

- Hành tím: 2 củ

- Ớt: 2 trái

- Hành lá: 3 nhánh

- Gia vị thông dụng

9.2 Cách làm thịt kho mướp đắng

Thịt heo mua về dùng muối chà xát lên thịt, sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch, để ráo. Sau đó cắt nhỏ khoảng 1 lóng tay.

Ướp thịt heo với hỗn hợp gia vị gồm: ½ lượng tỏi và hành tím đã băm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½  muỗng cà phê tiêu, rồi trộn đều và ướp thịt khoảng 10 - 15 phút cho thịt thấm gia vị.

Mướp đắng rửa sạch, cắt đôi theo chiều dọc loại bỏ phần ruột, sau đó cắt thành từng miếng to khoảng 1 lóng tay.

Hành lá bỏ rễ, rửa sạch rồi cắt nhỏ hình hạt lựu. Ớt rửa sạch và băm nhuyễn.

Cho 2 muỗng canh dầu ăn chảo đun trên bếp, đợi dầu nóng cho 1 muỗng canh đường vào thắng màu với lửa vừa, khi đường ngả sang màu cánh gián (nâu đậm) thì tắt bếp, cho hành tím, tỏi băm còn lại vào đảo đều, sau đó cho thịt vào đảo chung cho đến khi thịt đều màu.

Sau đó cho 200ml nước lọc vào, bật bếp đun với lửa lớn, đến khi hỗn hợp sôi thì giảm lửa, nêm thêm 2 muỗng canh nước mắm và cho khổ qua vào kho chung khoảng 20 phút.

Khi kho được 10 phút thì cho ớt băm vào vào đảo nhẹ, tiếp tục kho với lửa nhỏ đến khi nước sệt lại, khổ qua mềm thì cho hành lá đã cắt lên bề mặt rồi tắt bếp và cho ra đĩa thưởng thức.

10. Mướp đắng chiên giòn

mon-ngon-tu-muop-dang-6.jpg

Khổ qua chiên giòn là món ăn rất dễ làm, lại dễ ăn nên rất phù hợp cho những ai thích ăn vặt nhưng vẫn đảm bảo sự ngon miệng và bổ dưỡng.

10.1. Nguyên liệu

- Mướp đắng: 2 trái

- Trứng gà: 2 quả

- Bột năng

- Bột chiên giòn

- Gia vị thông dụng

10.2. Cách làm mướp đắng chiên giòn

Mướp đắng rửa sạch, cắt đôi theo chiều dọc để bỏ hết ruột, sau đó cắt thành từng khoanh nhỏ vừa ăn. Ngâm mướp đắng trong nước đá lạnh khoảng 5-10 phút để làm giảm vị đắng và giữ được độ giòn ngon.

Đập trứng gà vào một chiếc tô, cho thêm một chút muối và nước mắm rồi khuấy đều.

Bột năng và bột chiên giòn cho vào 2 chén khác nhau.

Tiếp theo, nhúng mướp đắng lăn đều qua trứng rồi tiếp tục lăn qua bột năng đến bột chiên giòn để bột bám đều lên mướp đắng. Thực hiện liên tục cho đến khi hết nguyên liệu.

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng. Sau đó thả từng miếng mướp đắng vào chảo, lăn đều và chiên đến khi chín vàng đều và giòn thì bạn gắp ra đĩa đã có sẵn giấy lót thấm dầu.

Sau khi chiên xong thì lúc này các bạn thưởng thức món ăn này cùng với tương ớt rồi.

Như vậy, mướp đắng không chỉ là thực phẩm có tác dụng phòng và trị bệnh mà nó còn là nguyên liệu của nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Kết hợp mướp đắng trong khẩu phẩu ăn sẽ giúp cả nhà nâng cao sức khỏe và còn có thể "đổi gió" cho bữa ăn hàng ngày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng hợp 10 món ngon từ mướp đắng dễ làm, bổ dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO