Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị tuyên phạt 25 năm tù

29/12/2023 17:57

Trong vụ án liên quan Học viện Quân y, bị cáo Phan Quốc Việt bị tuyên phạt 25 năm tù cho 2 tội danh.

Chiều 29/12, sau 3 ngày xét xử, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đưa ra phán quyết với 4 cựu sĩ quan thuộc Học viện Quân y, Phan Quốc Việt cùng 2 bị cáo khác trong vụ án liên quan Công ty Việt Á.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Quốc Việt (Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt 25 năm tù.

Bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) bị tuyên 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, bị cáo Hồ Anh Sơn (cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y) bị tuyên phạt 12 năm tù.

Về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiệu (cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng trang bị Vật tư Học viện Quân y) 7 năm tù, bị cáo Ngô Anh Tuấn (cựu Thiếu tá, cựu Trưởng phòng Tài chính Học viện Quân y) 4 năm tù, bị cáo Lê Trường Minh (cựu Thiếu tá, cựu Trưởng ban Hóa dược, Học viện Quân y) 6 năm tù, bị cáo Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á) 6 năm tù.

Bị cáo Phan Quốc Việt bị tuyên phạt 25 năm tù.

Bị cáo Phan Quốc Việt bị tuyên phạt 25 năm tù.

Tại phần tranh tụng ngày 28/12, đại diện VKS khẳng định trong vụ "cài" Công ty Việt Á vào nghiên cứu kit test của Học viện Quân y, có sự vụ lợi riêng của Hồ Anh Sơn, Trịnh Thanh Hùng và Phan Quốc Việt.

Phan Quốc Việt tham gia đề tài với mục đích để Việt Á được nhanh chóng cấp phép trái pháp luật cho kit test của doanh nghiệp. Hồ Anh Sơn có mục đích vụ lợi thể hiện qua việc nhận 2,8 tỷ đồng làm đề tài rồi nhờ nhiều nhà khoa học tham gia song không thực hiện nghiên cứu. Sau đó, Sơn nhờ họ chuyển tiền lại cho mình.

Đối với Trịnh Thanh Hùng, đại diện VKS đã trích bút lục về các tin nhắn của Hồ Anh Sơn với Hùng về việc đưa Công ty Việt Á vào đề tài, trong đó Hùng nói: "Nếu anh Sơn và Học viện Quân y không đồng ý thì không được, vì họ phụ thuộc vào tôi".

Công tố viên nhấn mạnh, toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo khác đều có yếu tố ảnh hưởng của Trịnh Thanh Hùng nên việc khởi tố, truy tố xét xử bị cáo Hùng với vai trò người đứng đầu là đúng, phù hợp.

Sau khi được Bộ Y tế cấp phép, Phan Quốc Việt cảm ơn Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD (khoảng 8 tỷ đồng) và đưa cho Hồ Anh Sơn 2,5 tỷ đồng tiền “hoa hồng”.

Với những hành vi này, Trịnh Thanh Hùng bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra, Hùng cùng với 37 bị cáo sẽ bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 3/1/2024 tới trong vụ án khác cũng liên quan đến Công ty Việt Á. Trong vụ án này, Trịnh Thanh Hùng bị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của các cơ quan Nhà nước, tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan Nhà nước nên cần xử phạt mức hình phạt tương ứng.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng nêu tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo như đã có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công với cách mạng, tự nguyện khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan công an… để HĐXX cân nhắc, xem xét cho các bị cáo giảm nhẹ hình phạt.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt bị tuyên phạt 25 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO