Tổng giám đốc Blue Sky: 'Doanh nghiệp là nạn nhân của văn hoá phong bì'

19/07/2023 19:53

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Lê Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky nói rằng doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho, nạn nhân của văn hoá phong bì.

Chiều 19/7, trong phần tự bào chữa tại phiên toà xét xử đại án "chuyến bay giải cứu", bị cáo Lê Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky, cho biết bản thân rất sốc khi nghe Viện Kiểm sát đề nghị mức án 11-12 năm tù với tội đưa hối lộ. Đây gần như là mức kịch khung.

Thừa nhận doanh nghiệp luôn đặt lợi ích lên hàng đầu nhưng Lê Hồng Sơn cho rằng ở thời điểm dịch COVID-19 thì điều này không đúng, rằng bị cáo cũng có tình người, cũng cảm nhận được nỗi khổ của đồng bào. Điều này thôi thúc bị cáo cùng Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky, quyết tâm tổ chức càng nhiều chuyến bay giải cứu càng tốt.

"Câu chuyện đưa hối lộ, bị cáo không tham gia nhiều, tuy nhiên bị cáo không phủ nhận sai phạm của mình", Lê Hồng Sơn thừa nhận.

Bị cáo Lê Hồng Sơn - cựu Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky.

Bị cáo Lê Hồng Sơn - cựu Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky.

Bị cáo cũng cho biết, trong thời gian thực hiện các chuyến bay giải cứu, ông ta và Nguyễn Thị Thanh Hằng thống nhất "mềm" về việc Hằng lo việc xin cấp phép, còn Sơn tham gia xây dựng, phát hành chuyến bay và khảo sát lưu trú cho công dân khi về nước.

Sơn nhận định, tại Việt Nam, nếu có từ 2-3 doanh nghiệp cùng thực hiện một việc thì khó thoả hiệp về giá. Thời điểm dịch COVID-19, có tới mấy chục doanh nghiệp cùng đưa công dân về nước dẫn đến "loạn giá", không có mức giá chung.

"Qua vụ án này, bị cáo nghĩ rằng doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho, nạn nhân của văn hoá phong bì, nạn nhân của thiếu hiểu biết", Lê Hồng Sơn nói.

Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky trình bày rằng, 2 người sáng lập công ty đều phải đối diện hình phạt của pháp luật, công ty mất uy tín khiến gần 100 con người đối diện nguy cơ mất việc. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có thể sớm trở về.

Theo Lê Hồng Sơn, Blue Sky là doanh nghiệp có uy tín trong ngành hàng không với doanh thu hàng năm hơn 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp hàng không nói chung gặp nhiều khó khăn, thậm chí phá sản và Blue Sky cũng không nằm ngoài vòng xoáy trên. Tháng 5/2020, với uy tín của mình, công ty được Vietnam Airlines lựa chọn để thực hiện 10 chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam từ Mỹ hồi hương.

Bị cáo Sơn khẳng định bản thân rất đồng cảm với những người ở nước ngoài phải cách xa gia đình, rất nhiều người bị chậm chuyến bay nên cháu không được gặp bà, mẹ không được gặp con, có người mất trên máy bay, có người về đến Việt Nam thì mất trong khu cách ly.

"Bị cáo được chứng kiến rất nhiều nụ cười và những giọt nước mắt của hạnh phúc, của sự đoàn tụ. Bản thân bị cáo cũng có con ở bên Úc. Cháu gọi về bảo rằng 'Ba làm nhiều chuyến bay giải cứu thế, tại sao ba lại để con ở đây, để con chết ở bên này à?' khiến bị cáo rất đau xót", Sơn kể.

Theo quan điểm luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, trong quá trình xin cấp phép 109 chuyến bay, cách ly y tế, từ tháng 11/2020 - 12/2021, Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn đồng phạm đưa hối lộ 63 lần, tổng số hơn 38 tỷ đồng cho 12 người và một số cá nhân khác có thẩm quyền, cấu thành tội Đưa hối lộ.

Đánh giá nhóm bị cáo đưa hối lộ, cơ quan tố tụng nhận định, họ một phần có mục đích tìm kiếm lợi nhuận và tạo công ăn, việc làm cho người lao động trong hoàn cảnh khó khăn dịch bệnh, phần còn lại là do ý thức của các doanh nghiệp trong việc đồng hành với Nhà nước thực hiện các chuyến bay đưa càng nhiều công dân về nước càng tốt.

Tuy nhiên, trước sự gây khó khăn, đòi hỏi, yêu sách, nhũng nhiễu, tạo ra cơ chế xin - cho của một số đối tượng trong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, họ đã phải đưa tiền để được duyệt cấp phép các chuyến bay.

Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hằng 10-11 năm tù, Sơn 11-12 năm tù.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng giám đốc Blue Sky: 'Doanh nghiệp là nạn nhân của văn hoá phong bì'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO