Tôi nhớ Đà Lạt thơ

Lê Thị Hà| 23/03/2023 08:33

Đà Lạt – thành phố mộng mơ, nơi nhiều người muốn một lần đặt chân tới. Và từ khi còn là cô bé cắp sách tới trường, tôi đã mơ được đến nơi này.

Tôi nhớ Đà Lạt thơ - 1Lần đầu tiên đến thành phố ngàn hoa này là khi tôi mới đi làm. Chuyến đi xuyên Việt cùng cả đoàn trong công ty đã để lại nhiều ký ức trong tôi bởi hành trình 20 ngày rong ruổi cùng lái xe và những cung đường dài lần đầu trong đời được trải nghiệm.

Chuyến đi thật sự ấn tượng, mặc dù say xe, mỗi lần lên xe là một lần uống thuốc nhưng tôi vẫn ấp ủ cho mình một kế hoạch, mỗi năm sẽ đến một nơi nào đó trên mảnh đất hình chữ S này bởi đất nước mình đẹp lắm.

Thế rồi, tất cả chỉ là những dự định trong mơ bởi tôi gặp tai nạn và không thể tự đi trên đôi chân mình nữa… Nhưng khi sức khỏe ổn định, tôi lại ấp ủ cho mình những chuyến đi, chắc chắn không thể như xưa nhưng tôi vẫn muốn thực hiện nó cùng những người thân yêu nhất.

“Dân lái xe mui trần”, danh xưng chúng tôi thường gọi đùa những người ngồi xe lăn như mình, có những chuyến đi hơi khác những người khác. Mỗi lần đi tôi phải tìm hiểu từ địa hình, phương tiện, nơi ăn, nghỉ kỹ càng hơn. Và Đà Lạt là nơi tôi chọn quay trở lại sau 24 năm bởi những ấn tượng của thành phố này ăn sâu vào tâm trí tôi.

Tôi nhớ Đà Lạt thơ - 2

Cùng gia đình check-in Ga Đà Lạt.

Trước khi đặt vé bay tôi tìm hiểu kỹ dịch vụ hỗ trợ người đi xe lăn của hãng hàng không, khi yên tâm tôi mới tìm hiểu nơi mình sẽ ăn, nghỉ. Khách sạn tôi chọn phải là nơi tiếp cận với người đi xe lăn, có đường dốc, có thang máy, thậm chí tôi còn nhờ nhân viên khách sạn kiểm tra độ rộng cửa thang máy, cửa nhà vệ sinh… kiểm tra tất cả những gì người đi xe lăn cần trước khi đặt phòng.

Để chuyến đi suôn sẻ, tôi cùng gia đình đặt xe đưa đón khi chúng tôi tới Đà Lạt, tham khảo những địa điểm mình có thể đến và một điều không thể thiếu là những loại thuốc, bông băng cá nhân cần thiết mang theo để mình có thể chủ động trong các tình huống khẩn cấp bởi chỉ có mình mới hiểu được sức khoẻ của chính mình.

Đà Lạt đón tôi với bầu trời trong xanh và không khí se lạnh. Nhìn những hàng thông xa xa bất chợt trong tôi vang lên câu hát “Đứng trên triền dốc nhìn xuống đồi thông. Hàng cây thẫm màu đèn lên phố phường…” Hai bên đường đi là những hàng thông, những chùm hoa dại đung đưa trong gió, không tấp nập tàu xe, khói bụi như nơi tôi đang sống. Đà Lạt mộng mơ đây rồi, tôi nhắm mắt, hít căng lồng ngực không khí trong trẻo ấy và bao ký ức của chuyến đi năm xưa lại ùa về khiến tôi háo hức muốn khám phá một Đà Lạt đã khác sau 24 năm.

Vốn là một người mê hoa nên điểm đến đầu tiên là vườn hoa thành phố Đà Lạt, nơi hội tụ hàng trăm loài hoa đẹp và tôi đã hiểu vì sao gọi Đà Lạt là thành phố ngàn hoa. Với không khí trong lành, mát mẻ rất phù hợp cho các loài hoa nên hoa nào ở đây cũng rực rỡ, mơn mởn nhựa sống. Đây hoa lan, kia hoa cúc, xa xa những bông hồng đủ màu sắc, những đóa cẩm tú cầu hay những bông hoa rum, hoa mua, thiên điểu, thanh anh rung rinh trong gió như đón chào du khách đến với thành phố xinh đẹp này.

Bạn có thể đắm chìm trong những màu hoa rực rỡ, cũng có thể hít hà hương cúc, hương hồng dìu dịu trong gió, được thả hồn cùng những loài hoa mà quên đi mệt mỏi khi vừa trải qua chặng đường dài. Hoa Đà Lạt có tiếng và chính nó là một trong những điều thu hút du khách tới đây.

Tôi nhớ Đà Lạt thơ - 3

Bên vườn hoa Đà Lạt.

Tôi được trở lại thời thanh xuân với điểm đến là Ga Đà Lạt. Những toa tàu cũ, những sạp hàng

Với con người Đà Lạt bình dị, thỉnh thoảng lại bắt gặp những họa sĩ ngồi vẽ chân dung bằng những nét chì điêu luyện trong không gian yên bình, không vội vã, không hối hả khiến cho ai đến đây cũng muốn được “sống chậm” để tận hưởng mọi khoảnh khắc đáng nhớ.

Tôi nhớ Đà Lạt thơ - 4

Tôi tìm thấy thanh xuân của mình bên những toa tàu đã nhuốm màu thời gian.

Đà Lạt với tôi sau 24 năm có nhiều thay đổi nhưng có một điều tôi nhận ra, con người Đà Lạt vẫn như lần tôi đến trước đây, họ bình dị, chân tình và ấm áp. Tôi cảm nhận điều đó rõ nhất khi tới Hầm Điêu khắc, một em bán hàng không quen biết ở đó đã lại gần ngỏ lời giúp tôi đẩy xe hay chụp hình khi thấy tôi hơi khó khăn đi lại. Tôi biết em muốn giúp tôi vì thật lòng em muốn làm điều đó chứ không vì lý do gì. Tấm chân tình ấy khiến tôi cảm động và cảm thấy cuộc đời này thật đáng yêu, Đà Lạt đáng yêu và con người ở đây cũng thật đáng yêu.

Không chỉ có em gái nơi Hầm Đất sét mà ngay cả bác lái xe tên Tuấn, em phục vụ tại khách sạn Du Lys cũng làm tôi cảm động và biết ơn khi mọi người sẵn sàng giúp tôi khi tôi còn chưa kịp mở lời. Họ khiến tôi ấm lòng và chính họ cũng khiến tôi muốn trở lại thành phố mộng mơ này nhiều lần nữa.

Tôi nhớ Đà Lạt thơ - 5

Bên ngoài khách sạn Du Lys.

Trở lại Đà Lạt lần này, tôi được lang thang ngắm Nhà thờ Chính tòa, được tới thác Datanly để cho mấy đứa nhỏ trải nghiệm, thong dong dạo quanh Hồ Xuân Hương, ngắm khách sạn Hằng Nga với kiến trúc độc đáo và hơi kỳ quái. Đến chợ đêm Đà Lạt thưởng thức những món ăn vặt đã để lại nhiều ấn tượng cho du khách tới đây và đi thăm Thiền Viện Trúc Lâm và hồ Tuyền Lâm lộng gió.

Không chỉ có cảnh đẹp nơi đây hấp dẫn khu khách mà những món ăn cũng rất tuyệt, bạn có thể thưởng thức bánh ướt lòng gà, lẩu gà lá é nóng hổi, bánh tráng nướng hay những ly sữa đậu nành ấm ấp. Tất cả tạo nên một Đà Lạt đáng đến.

Tôi nhớ Đà Lạt thơ - 6

Những điểm check-in nổi tiếng của thành phố ngàn hoa.

Thiền viện Trúc Lâm vẫn tôn nghiêm như xưa nhưng có một vài thay đổi. Tôi tìm lại được cảm giác lần đầu đến đây với những bậc dài lên chùa mà lần này chỉ đứng từ dưới nhìn lên. Ngồi xe lăn tôi khám phá ra một con đường khác ven Thiền viện và được ngắm hồ Tĩnh Tâm. Không gian yên tĩnh giúp lòng mình lắng lại, cảm nhận từng hơi thở, từng âm thanh của lá, của chim, thật sự giúp con người ta tĩnh tâm tại điểm đến tâm linh này.

Một Đà Lạt với tôi đã có thay đổi sau 24 năm, dân cư đông đúc hơn nhưng không ồn ã. Một Đà Lạt yên bình với những chân tình ấm áp. Một Đà Lạt mơ, một Đà Lạt thơ, đến rồi lại muốn quay trở lại lần nữa vì tôi nhớ!

BỔ PHẾ NAM HÀ – THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM
Đơn vị đồng hành tổ chức cuộc thi “Check in cùng Bổ Phế Nam Hà – Xoa dịu cơn ho, tự do khám phá”Bổ Phế Nam Hà là thuốc ho thảo dược được tin dùng bởi nhiều thế hệ gia đình, từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành quen thuộc chăm sóc sức khỏe hô hấp người Việt.
Công dụng: Điều trị hiệu quả các trường hợp ho do cảm mạo, ho gió, ho khan, ho có đờm, ho do dị ứng thời tiết, ho lâu ngày không khỏi, đau rát họng, khản tiếng, viêm họng, viêm phế quản.
Nhà sản xuất: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM NAM HÀ415 Hàn Thuyên, phường Vị Xuyên, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Số XNQC: 1e/2023/XNQC/YDCT; 3e/2023/XNQC/YDCT; 4e/2023/XNQC/YDCT
Liên hệ tới tổng đài 1800 1155 (miễn cước) hoặc truy cập vào website: https://bophenamha.vn/ nếu cần hỗ trợ thêm thông tin chi tiết về bộ sản phẩm Bổ phế Nam Hà.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tôi nhớ Đà Lạt thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO