Tôi không thể tiếp tục hâm mộ MC Trác Thúy Miêu nữa

05/03/2022 11:42

Thật sự rất buồn vì một người như chị Trác Thuý Miêu lại không thể tiếp nhận những giá trị mới, những tư tưởng thời đại hơn về bình đẳng...

*Bài viết thế hiện quan điểm riêng của người viết, có thể không đồng nhất với quan điểm của VietNamNet

Có một sự thật là tôi thích Trác Thuý Miêu, thích từ khi đi xem Đêm hoa lệ, ngưỡng mộ cách chị làm nên một sân khấu nhỏ, một không gian để nhiều nghệ sĩ tuồng, cải lương vẫn còn được sống với khán giả qua mỗi đêm diễn. Một thời mình thích cá tính và thích cách chị thể hiện quan điểm.

Cho đến khi chị bàn về phụ nữ vào năm ngoái, với những tư tưởng đi lùi, bảo thủ, áp đặt quan điểm về nữ giới của chị. Lúc đó tôi thất vọng nhưng không lên tiếng. Là một người hâm mộ, tôi muốn xem chị có nhận ra vấn đề hay không. Bởi một tiếng nói phụ nữ như chị, nếu nhận thức đúng và lên tiếng đúng, sẽ là một tiếng nói có khả năng lan toả đến cộng đồng. Và tôi nhớ, đợt đó chị cũng rất suy sụp trước đêm diễn, thấy rõ ở thần sắc và cảm xúc chị thể hiện trên sân khấu.

Tôi không thể tiếp tục hâm mộ MC Trác Thúy Miêu nữa
MC Trác Thúy Miêu.

Nhưng hôm nay chị Miêu lại một lần nữa viết về phụ nữ với cái nhìn rất có vấn đề mà chị lại nghĩ là chị đang đứng về nữ giới. Chị Miêu vẫn chưa có sự tiếp thu và thay đổi. Chị, dẫu đắp bao nhiêu mỹ từ đẹp đẽ về phụ nữ, vẫn không thể che được tư tưởng rằng phụ nữ phải phục vụ đàn ông và chỉ có đàn ông mới là thứ "validate" (sự công nhận giá trị - PV) hay khiến cho sự tồn tại của một người phụ nữ có ý nghĩa.

Và tôi không thể chấp nhận được khi chị nói "thân thể, sắc đẹp của đàn bà là thứ nuôi dưỡng cội nguồn bản năng của đàn ông". Quan điểm này tệ ở chỗ cái "bản năng của đàn ông" đó đang là lời bao biện của những vụ quấy rối tình dục mà chúng ta đã, đang quan tâm và tìm cách lên tiếng phản đối thời gian qua.

Thật sự rất buồn vì một người như chị lại không thể tiếp nhận những giá trị mới, những tư tưởng thời đại hơn về bình đẳng. Cái mà chị xem là "bình đẳng" thật ra lại lan toả và củng cố vai trò giới (gender roles), vốn là nguồn cơn của nhiều bất công cho cả người nam và người nữ mà thôi.

Có thể, tôi vẫn sẽ đi xem Phụng Hoàng Ban hay Đêm hoa lệ nếu có dịp, vì chuyện nào ra chuyện đó, nhưng có lẽ không thể ngưỡng mộ chị như trước đây được nữa.

Nhà phê bình phim Lucas Luân Nguyễn

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tôi không thể tiếp tục hâm mộ MC Trác Thúy Miêu nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO