Tôi hối hận khi nghỉ hè không cho con về quê với ông bà sớm hơn

MINH AN (t/h)| 10/06/2023 09:11

Là một bà mẹ, trước đề nghị của chồng là đưa con về quê nghỉ hè tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng bởi ở quê nội nhiều ao hồ, trong khi ông bà lại bận việc đồng áng rồi chăn nuôi lợn gà không có thời gian để mắt đến con.

Trong mắt nhiều người ở quê chồng, gia đình tôi được coi là cơ bản: Vợ giáo viên, chồng công nhân nhà máy cơ khí. Ít ai hiểu rằng, chúng tôi phải sống cảnh giật gấu vá vai, vay mượn khắp nơi để mua được gian nhà.

Tôi làm giáo viên hợp đồng, lương ba cọc ba đồng. Chồng tôi là chủ lực kinh tế, hết việc nhà máy anh lại tích cực đi làm thêm ở xưởng cơ khí tư nhân.

Đầu ngoái, hai vợ chồng tôi bàn nhau tiết kiệm để cuối năm sửa nhà, lợp tôn lạnh chống nóng, làm lại công trình phụ, chi phí cũng tốn kém nên vợ chồng tôi bàn nhau làm thêm để có thêm thu nhập.

Còn nhớ năm ngoái, khi các con chuẩn bị được nghỉ hè, chồng tôi lên kế hoạch gửi con (một đứa lớp 2, một đứa lớp 1) về ông bà nội 2 tháng. Tôi xin làm nhân viên bán hàng quần áo cho một shop thời trang ở trung tâm thị trấn, buổi tối tranh thủ làm trà sữa bán online.

ve-que-nghi-he.jpeg
Về quê con tôi được trải nghiệm mùa hè đúng nghĩa

Ngoài ra, có phụ huynh nào gửi con để kèm thêm hè tôi cũng nhận miễn là có thêm đồng ra, đồng vào phụ giúp cho chồng. Chồng tôi sẽ yên tâm làm thêm ở xưởng cơ khí tới 8 giờ tối mới về mà không phải lo chuyện ăn uống của con cái.

Tuy thế, là một bà mẹ, trước đề nghị của chồng là đưa con về quê nghỉ hè tôi vô cùng băn khoăn, lo lắng bởi ở quê nội nhiều ao hồ, trog khi ông bà lại bận việc đồng áng rồi chăn nuôi lợn gà không có thời gian để mắt đến con.

Xem thêm: Để trẻ nghỉ hè an toàn, lành mạnh

Đó là chưa kể, hôm về quê làm đám giỗ cụ, tôi thấy mấy đứa trẻ nhà hàng xóm đầu tóc dựng ngược, nhuộm xanh đỏ, lưng xăm trổ vằn vện hình chó sói hoang dại mà phát sợ. Nhưng chồng tôi bảo, đó là nhà hàng xóm, con mình ở với ông bà nên không phải lo nghĩ.

Vậy là vì cơm áo gạo tiền, tranh thủ làm thêm dịp hè, năm ngoái tôi đã đồng ý cho hai đứa con về quê nghỉ hè với ông bà.

Trước khi đi tôi đã dặn dò ông bà hạn chế cho cháu xem ti vi mà tích cực dạy cháu làm việc nhà. Ông rảnh rỗi thì cho chúng nó đi thả diều ở đồng bãi. Sau đó, vợ chồng tôi biếu ông bà 3 triệu để mua đồ ăn cho các cháu rồi lên xe trở lại thành phố…

Xem thêm: Nghỉ hè tôi nhất quyết không cho con về quê ông bà nội vì lý do này

Tối đến, tôi gọi điện về quê thì ông bà bảo các cháu đều ngoan. Và từ kỳ nghỉ hè năm ngoái tôi mới thấy hối hận vì những năm trước nghỉ hè không cho con về quê với ông bà.

Tôi lấy ra đây một ví dụ rất thực tế, từ sau chuyến nghỉ hè năm ngoái con trai tôi thường rất nhanh nhẹn trong chuyện chào hỏi mọi người hàng xóm khi gặp, bởi khi sống ở quê ông bà cháu đã luôn dạy điều đó.

Thế nhưng, mấy đứa nhỏ cùng tuổi với cháu sống ở khu phố lại ít cháu có được bản tính nhanh nhảu, lễ phép đó. Tôi cũng bất ngờ khi sau lần về nghỉ hè, con trai tôi bắt đầu biết mời bố mẹ, người lớn trước khi ăn. Tôi hỏi cháu ai dạy thì cháu nói ông bà dạy vậy.

Ngay như cái chuyện làm lụng việc nhà, thậm chí cả phụ bố mẹ nấu bếp thì con trai tôi cũng là một người chăm chỉ, siêng năng. Những công việc như quét, lau chùi nhà cửa, dọn dẹp bàn ghế lúc nào cháu cũng làm tinh tươm mà không cần phải đợi tôi nhắc nhở, sai khiến.

Đi học về, trong lúc đợi bố mẹ đi làm về thì con trai biết mang rau củ, đồ ăn trong tủ lạnh ra sửa soạn, rửa sẵn. Tất cả các kỹ năng sống mà con trai tôi được trang bị là nhờ có được qua những lần nghỉ hè về quê sống với ông bà, và không ai khác chính ông bà đã dạy dỗ, chỉ bảo cháu.

Vâng, tôi thấy con trai mình "lớn" lên khi cháu học được rất nhiều điều bổ ích qua những lần nghỉ hè về quê. Những tháng ngày hè ngắn ngủi ấy quả là quý giá và có thể coi đó là những dịp để con được trải nghiệm cuộc sống nông dân nơi thôn quê dân dã. Có nhiều người cũng có quê, cũng có ông bà, người thân đang sống ở quê nhưng họ lại "ngại" đưa con về quê trong những dịp chúng nghỉ hè, bởi họ sợ con mình bị lem luốc, bẩn bởi bùn đất...

Và đúng là với những suy nghĩ như vậy thì họ quả đã sai lầm, vì như đã nói, qua thực tế bản thân tôi thấy qua mỗi dịp hè đưa con về quê con trai tôi đã học được rất nhiều thứ quý giá mà ở môi trường học đường không thể có được...Và tôi đã từng thấy hối hận khi nghỉ hè không đưa các con về quê sớm hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tôi hối hận khi nghỉ hè không cho con về quê với ông bà sớm hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO