"Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy"

Nguyễn Hải| 07/03/2023 07:30

Sau khi thụ án trở về địa phương, ông Vũ Ngọc Hữu lấy vợ rồi mở trang trại. Sau những ngày tháng vất vả, đến nay trang trại của vợ chồng ông Hữu cho thu nhập tiền tỷ một năm.

Mặc cho mồ hôi đang chảy tràn trên khuôn mặt sạm nắng, thấm vào chiếc áo xanh nhạt đang mặc, người đàn ông khoảng ngoài 50 tuổi chăm chú kiểm tra từng khóm cây hương thảo trên cánh đồng rộng hơn 10ha ở xã Ngọc Vân, nằm cạnh đường tỉnh lộ 295 luôn tấp nập người qua lại. Đó là ông Vũ Ngọc Hữu (SN 1971, trú tại xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) - người từng bị tuyên án 20 năm tù vì liên quan đến ma túy.

Ma lực của đồng tiền

Sinh năm 1971, cuộc đời ông Hữu đã trải qua nhiều thăng trầm, biến cố mà niềm vui thì ít, chỉ toàn nỗi buồn. Bên ruộng khoai tây Đức chuẩn bị đến ngày thu hoạch, ông Hữu chậm rãi kể lại, năm 1991 ông lập gia đình với cô gái cùng huyện Tân Yên, tới năm 1993 hai vợ chồng vui mừng, hạnh phúc khi có cô con gái đầu lòng. Khi con đến tuổi đi học, cuộc sống vợ chồng khó khăn nên ông quyết định đi xuất khẩu lao động ở Malaysia.

Ông Hữu kể, đến năm 2005, một người họ hàng thân thiết gọi điện sang nói chuyện, tâm sự về cuộc sống và hỏi đến lương tháng ở Malaysia được nhiều không và khuyên ông về quê sẽ có việc làm với mức thu nhập khá cao khi biết ông thu nhập "6 triệu/tháng". Sau thời gian đắn đo, suy nghĩ ông Hữu quyết định về quê để lập nghiệp.

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 1

Trung tá Dương Đình Kiên, Phó trưởng Công an xã Ngọc Vân thăm hỏi ông Vũ Ngọc Hữu về công tác sản xuất của trang trại.

Ngày mới về, ông Hữu chỉ dành đi thăm họ hàng, xóm làng chưa tính tới chuyện làm ăn. Lúc đó, thấy nhiều người trong thôn giàu lên nhanh chóng, có tiền xây nhà đẹp, mua xe xịn, ông tò mò hỏi ra mới biết họ làm giàu từ việc buôn bán, vận chuyển ma túy.

Mới đầu, nghe đến 2 từ ma túy ông rùng mình sợ hãi và nghĩ trong đầu sẽ tránh xa thứ độc hại này. Nhưng, trong một lần được người thân rủ đi Hòa Bình chơi, đó cũng là ngày ông đã dính vào cái chết trắng.

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 2

Ông Hữu kiểm tra vườn cây hương thảo, đây là một trong số những cây dược liệu thời điểm dịch Covid-19 bán rất chạy.

"Lần đó, người thân của tôi chỉ bảo đi Hòa Bình chơi rồi về cho mượn tiền để mở quán phở chứ không nói là đi buôn ma túy. Trên đường từ Hòa Bình về Bắc Giang, người đi cùng bảo giữ hộ túi hàng, tôi chỉ nghĩ là túi xách bình thường nên cầm theo.

Đến khi về nhà, được người ta đưa cho 50 triệu đồng bảo là trả "tiền công" và nói túi xách mà tôi cầm bên trong có ma túy, lúc đó tôi mới biết mình đã dính rồi", ông Hữu kể và nói rằng số tiền 50 triệu những năm 2005 là rất lớn, nhiều người phải làm cả năm trời mới có được nhưng nó đến với ông quá dễ dàng.

Sau lần đầu có được số tiền khủng đã khiến lý trí của người đàn ông này bị lu mờ dần, rồi những vụ đi đêm, về sớm liên tiếp diễn ra, lần thứ 2, thứ 3 ông tham gia vào vận chuyển ma túy. Biết nguy hiểm, vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi, "ma lực" của đồng tiền quá lớn khiến ông Hữu không thể vượt qua.

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 3

Hiện trang trại của vợ chồng anh Hữu rộng khoảng 10ha. Chủ yếu trồng khoai tây Đức, cây dược liệu kim tiền thảo, hương thảo. Trong đó, khoai tây khoảng 90 ngày thu hoạch còn cây kim tiềm thảo là 150 ngày.

Lưới trời lồng lộng, ngày 12/8/2006, ông Hữu bị bắt khi đang vận chuyển ma túy và sau đó bị tuyên án 20 năm tù. Những ngày trong trại giam, ông luôn dằn vặt lương tâm vì để vợ, con, gia đình phải khổ, vất vả, lo lắng.

Vì thụ án dài, lo cho người vợ trẻ không có công việc ổn định phải chăm con nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả nên trong một lần vợ vào thăm, ông đã khuyên vợ nên đi xuất khẩu lao động để kiếm tiền nuôi con.

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 4

Để có được trang trại như ngày hôm nay, vợ chồng ông Hữu đã phải bỏ rất nhiều công sức, tiền của.

"Lúc đó, tôi cũng xác định nếu vợ đi nước ngoài cũng khó níu kéo tình cảm vì mình đi án dài chẳng biết khi nào về. Khi vợ lên thăm, tôi cũng bảo vợ mang đơn ly hôn đến để ký, giải thoát cho cô ấy.

Khi vợ về, tôi còn khuyên nếu đi nước ngoài có cuộc sống mới, tìm được người thương yêu thì có thể đến với người ta chứ đừng chờ đợi tôi", ông Hữu chua xót nhớ lại thời lầm lỗi.

Năm 2009, người vợ cả ông Hữu sang châu Âu làm ăn và tới năm 2015 con gái cũng sang châu Âu cùng mẹ đẻ. Sau 14 năm cải tạo tốt, đến ngày 28/8/2020, ông Vũ Ngọc Hữu được ra tù trước thời hạn 6 năm.

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 5

Dịp Tết Nguyên đán 2023 ông Hữu cho trồng thử nghiệm 60.000 bông hoa cúc vàng và đạt hiệu quả cao.

Quyết tâm làm lại cuộc đời

Ngày mới ra tù trở về địa phương, trước sự thay đổi chóng mặt của vùng quê Ngọc Vân khiến ông Hữu vô cùng bất ngờ, không nhận ra xóm làng năm xưa.

Thậm chí, bước về đến đầu thôn ông vẫn chưa nhận ra nhà mình vì những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường thôn bê tông hóa vào tận mép sân. Bước sang tuổi 49, ông Hữu làm lại cuộc đời trước những sự thay đổi vượt bậc của quê hương.

Những ngày đầu tái hòa nhập cộng đồng còn đang loay hoay tìm kiếm công việc phù hợp, trời se duyên nên ông may mắn gặp được người phụ nữ và giờ là người vợ thứ 2 của ông.

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 6

Ông Hữu say sưa nói về cách trồng để cây khoai tây cho hiệu quả cao.

Bởi ngày 2 người đến với nhau, ông mới ở tù về còn bà Thái đang là kỹ sư nông nghiệp có thu nhập ổn định, kinh tế khá giả. Ông Hữu kể, khi đó vợ ông có nhiều người ngỏ lời nhưng bà đều từ chối. "Vợ tôi yêu tôi vì tính cách thật thà và có ý chí vươn lên mạnh mẽ", ông Hữu cười nói.

Ngày đầu về ra mắt gia đình nhà gái, mọi người chưa biết hoàn cảnh của ông nên đồng ý. Nhưng, khi biết ông có quá khứ tù tội một số người phản đối kịch liệt bởi lo sợ, mặc cảm về người từng dính đến ma túy.

"Phải sau một thời gian dài đi lại, nói chuyện thì gia đình nhà gái mới hiểu và đồng ý cho chúng tôi kết hôn vào năm 2021, đến nay 2 vợ chồng đã có 1 con trai chung", vẻ mặt tỏ rõ sự phấn khởi, anh Hữu nói.

Khi về sống chung một nhà, được sự động viên của vợ, anh Hữu quyết định thuê lại hơn 4ha đất nông nghiệp của nông trường để làm trang trại trồng cây nông nghiệp công nghệ cao như khoai tây Đức, cây dược liệu kim tiền thảo, hương thảo,...

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 7

Giữa trưa nắng, ông Hữu vẫn tỷ mỷ kiểm tra từng luống khoai tây.

Ngoài sự hướng dẫn, giúp đỡ của vợ, anh Hữu mày mò học thêm các kiến thức về hoa cúc vàng để trồng theo đúng mùa vụ, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Để đáp ứng cho việc trồng cây và thu hoạch vợ chồng anh còn đầu tư hàng trăm triệu đồng mua máy cày, máy gieo hạt,...

Những ngày vào vụ thu hoạch khoai tây, anh phải huy động hơn 30 lao động thời vụ về nhặt củ, đóng thùng, vận chuyển đến nơi tiêu thụ, tiền công 200.000 đồng/người/ngày. Hiện trang trại của vợ chồng anh Hữu đã lên tới gần 10 ha.

Chỉ tay về phía cánh đồng khoai tây xanh mướt chuẩn bị đến ngày thu hoạch, ông cho biết, mỗi vụ cánh đồng khoai tây cho sản lượng khoảng 70 tấn với giá 10.000đ/kg. Khoai tây trung bình 90 ngày sẽ được thu hoạch.

Tổng doanh thu hiện tại của cả trang trại đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/năm, trừ các chi phí lợi nhuận thu về khoảng 400 triệu đồng. Để có được trang trại khang trang như ngày hôm nay, vợ chồng ông Hữu đã vay mượn, đầu tư hơn 3 tỷ đồng để làm đường, kéo điện, đào mương,...

Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy - 8

Hiện cánh đồng khoai tây của ông Hữu sắp đến ngày thu hoạch.

Cẩn thận vạch từng gốc khoai tây để kiểm tra, ông Hữu không giấu nổi niềm vui, tâm sự: "Người vợ thứ 2 là động lực mạnh mẽ để tôi thay đổi. Có được như bây giờ, tôi luôn thầm cảm ơn cô ấy".

"Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng tôi tự nhủ luôn cố gắng để chăm lo cho gia đình. Bây giờ công nhân làm còn có giờ nghỉ chứ vợ chồng tôi mở mắt là ra với đồng ruộng, trưa ăn xong buông bát lại ra kiểm tra, có hôm hơn 10 đêm mới về nhà với các con", ông Hữu vui vẻ nói.

Thiếu tá Đoàn Thế Hưng, Trưởng Công an xã Ngọc Vân cho biết, sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, ông Vũ Ngọc Hữu là tấm gương trong tái hòa nhập cộng đồng.

Năm 2022, Công an xã Ngọc Vân tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thành lập mô hình "tái hòa nhập cộng đồng" để giúp đỡ những người đi tù về có nhu cầu tìm công việc, vay vốn làm ăn.

Đến nay, mô hình tái hòa nhập cộng đồng đã giúp hơn 10 người được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Trong đó, ông Hữu được vay vốn 100 triệu đồng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Tôi đã phải trả giá gần 20 năm tù vì hám lợi từ ma túy"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO