"Tôi chỉ đi 10km cao tốc sao bắt phải có đủ tiền cho gần 300km?"

02/08/2022 23:00

Sau ngày đầu tiên thu phí không dừng ETC trên toàn quốc (1/8), nhiều chủ xe ô tô cho biết tài khoản ETC của mình có thừa tiền cho chặng đi ngắn trên cao tốc, nhưng nhân viên thu phí không cho qua vì phải có tiền đủ cho cả tuyến mới được qua trạm…

Băn khoăn nộp tiền, hàng trăm tỷ tiền “ngâm” trong tài khoản ETC

Bắt đầu từ sáng qua (1/8) tại tất cả các tuyến cao tốc tại Việt Nam sẽ bắt buộc thu phí không dừng ETC, xe ô tô muốn lưu thông vào cao tốc bắt buộc phải dán thẻ thu phí không dừng và trong tài khoản phải có đủ mức tiền tối thiểu cho quãng đường lưu thông.

Cũng bắt đầu từ thời điểm này, nhiều phát sinh bộc lộ, đa số tài xế lại bức xúc chuyện bị dán thẻ khống, trừ tiền oan, xe dán thẻ, trong thẻ có tiền nhưng khi qua trạm thu phí thì barie không mở...Ở góc độ chuyên gia thì băn khoăn việc hàng trăm tỷ đồng được huy động vào tài khoản ETC không được tính lãi, chưa toán rõ ràng, nạp tiền vào rồi có rút được ra hay không?...

Tại tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai km 6+000 điểm đầu vào cao tốc, nhiều xe nối đuôi nhau dừng lại bên đường vì chưa cài ứng dụng, chưa nộp tiền vào tài khoản hoặc tài khoản không đủ tiền…Một số lái xe bức xúc, cự cãi với nhân viên thu phí tại trạm vì chỉ đi một chặng nhưng phải nộp đủ tiền cho cả tuyến.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp dù dán thẻ ETC nhưng hệ thống không nhận diện được dẫn tới barie không mở, khiến tài xế bức xúc.

Anh Hà Mạnh Tú (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho biết, anh mới trải nghiệm làn ETC tại cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Trong tài khoản VETC của tôi còn hơn 90.000 đồng, dự kiến đi cung đường phải trả phí 10.000 đồng. Tuy nhiên barrier không mở khi xe vào trạm. Mình được nhân viên thu phí thông báo là tài khoản không đủ tiền nên barrier không mở, VETC yêu cầu mỗi tài khoản phải có ít nhất 150.000 đồng thì barrier mới mở.

“Nhân viên thu phí cũng yêu cầu tôi phải nạp thêm tiền vào tài khoản để đi tiếp. Tôi có nói là tôi chỉ đi đến nút giao Bình Xuyên (IC4), chỉ mất 10.000 tiền phí, sao tôi phải nạp thêm tiền vào tài khoản, nhưng nhân viên thu phí nói không được, vì đó là quy định. Tôi thấy rất khó hiểu và cho rằng không hợp lý”, anh Tú nói.

Theo anh Tú, qua việc này anh có mấy suy nghĩ, thắc mắc: Tại sao lại yêu cầu chủ xe duy trì ít nhất 150.000 đồng trong tài khoản? Tổng mức phí hiện nay của cao tốc Nội Bài-Lào Cai là 295.000 đồng, đồng thời VETC hoàn toàn có thể phạt chủ xe tại điểm ra nếu như tài khoản không đủ trả phí.

“Có hay không khả năng VETC lợi dụng thu phí tự động để chiếm dụng vốn? Giả sử tổng số tài khoản VETC là 1 triệu (con số thực tế có thể lớn hơn) thì với mức duy trì 150.000 đồng, trong tài khoản của VETC sẽ luôn có 150 tỷ đồng (số tiền không nhỏ). Tôi nghĩ VETC cần làm rõ về số tiền tối thiểu 150.000 đồng…”, anh Tú băn khoăn đặt câu hỏi.

Anh Tuấn Anh (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, quy định xe ô tô đi vào đường cao tốc đi 10km bắt phải nạp tiền cho gần 300km khác gì đi siêu thị mua đồ ăn nhưng phải cho kiểm tra ví có đủ tiền mua hết siêu thị mới cho vào. Việc này là “sợ người mua vui tay mua quá số tiền mang theo”?.

“Tôi không hiểu rõ lắm quy định này xuất phát từ đâu, nhưng làm như vậy là hơi vô lý. Tôi kiểm tra tiền trong tài khoản ETC và đi vào cao tốc với quãng đường bình thường hay đi, với số tiền trong tài khoản đủ thì tôi phải được đi, còn nếu đi quá không đủ tiền thì khi đó mới từ chối hay phạt tôi được chứ sao bắt tôi lúc nào cũng phải có đủ tiền cho cả tuyến thì mới cho đi vào cao tốc được. Quy định này không ổn chút nào”, anh Tuấn Anh cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện, số lượng ô tô trên cả nước đã dán thẻ ETC của 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động-VETC (TASCO) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam-VDTC (Viettel) khoảng 3,6 triệu xe, chiếm khoảng 70% lượng ô tô trên cả nước (4,8 triệu xe).

Ông Quyền làm một phép tính đơn giản: Với 3,6 triệu xe dán thẻ thu phí không dừng ETC, mỗi xe chỉ cần nộp ít nhất 100.000 đồng trong tài khoản thì số tiền được nộp vào tài khoản ETC của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ là 360 tỷ đồng.

“Chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản ETC nhưng không được tính lãi suất, trong khi đó nếu người dân để tiền trong tài khoản ATM của ngân hàng đều được tính lãi suất từ 0,5-2%/năm. Ngoài ra, cả nhà cung cấp dịch vụ và ngân hàng còn đang tính phí chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản ETC. Với những bất cập như hiện nay thì cần phải điều chỉnh cho phù hợp”, ông Quyền cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT cần làm rõ, cần lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức có liên quan về mức phí chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang thẻ ETC hiện nay.

Xe bị dán thẻ khống, trừ tiền oan

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN trong những ngày qua tại các trạm thu phí cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình; Hà Nội-Hải Phòng; Nội Bài-Lào Cai, khi dừng xe tại trạm thu phí để dán thẻ ETC trong các ngày qua, nhiều chủ xe đã phát hiện xe mình đã bị dán thẻ khống từ trước.

Sáng 1/8, anh Nguyễn Văn Hùng (quận Hoàng Mai, Hà Nội), chủ xe 30H-264 xx, đến khu vực dán thẻ ETC tại trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ để dán thẻ ETC. Tuy nhiên, khi anh đến ki-ốt của đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thì nhân viên tra trên hệ thống mạng thu phí ETC báo cho anh biết, xe 30H-264 xx đã được dán thẻ của một nhà cung cấp khác. Việc này khiến anh không thể dán thẻ của đơn vị anh muốn dán.

Một số xe dùng thẻ ETC của nhà cung cấp dịch vụ VDTC (Công ty CP Giao thông số Việt Nam) với mã định danh là “ePass” không thể qua trạm thu phí do hệ thống thanh toán tự động tại đây không đọc, nhận diện được.

Anh Phạm Văn Lịch (lái xe ở Tuyên Quang) cho biết, xe anh dán thẻ ePass đi qua rất nhiều trạm thu phí nhưng khi đi qua trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai thì gặp vấn đề barie không mở cho xe đi qua.

"Khi được hỏi về vấn đề sự cố, nhân viên trạm thu phí giải thích do lỗi hệ thống. Tuy nhiên, khi hỏi lỗi hệ thống do thẻ hay do trạm thì không nhận được câu trả lời thoả đáng. Ngay sau đó, tôi được nhân viên hướng dẫn tới khu vực dán thẻ của ePass để kiểm tra và khắc phục sự cố, rồi phương tiện mới được di chuyển đi tiếp", anh Lịch cho hay.

Nhiều lái xe còn bức xúc vì bị trừ đủ loại phí khi dán thẻ, nạp tiền vào tài khoản ETC. Anh Hồ Quang Huy (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, đây rõ ràng là một hình thức tận thu trong khi Đảng, Chính phủ đang khuyến khích dùng thu phí không dừng để giảm chi phí và thời gian.

“Xe tôi đã dán thẻ của VETC, hàng tháng VETC thu tiền dịch vụ SMS (dịch vụ thông báo về tài khoản) là 8.800 đồng/tháng. Còn khi nạp tiền qua mobile banking thì trừ tiền theo % số tiền nạp vào tài khoản. Giờ mà không dán thẻ khi đi vào cao tốc thì bị phạt, mà mình ít khi đi, nhưng hàng tháng vẫn bị trừ tiền. Nếu trước mua vé lượt thì đi đến đâu mua vé đến đó, không phiền phức và bị mất thêm nhiều loại phí như thế này”, anh Hồ Quang Huy nói.

Ngoài những lỗi trên, một số chủ xe nói rằng, mặc dù xe không đi ra ngoại thành và qua các tram thu phí tự động nhưng vào một số thời điểm, tài khoản ETC của họ đã bị trừ tiền.

Xem xét miễn phí nộp tiền tài khoản ETC, xử lý các bất cập trước 5/8

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã có chỉ đạo bằng văn bản và yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, rà soát và có giải pháp cho các vấn đề bất cập và báo cáo kết quả trước ngày 5/8.

Cụ thể, Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019, từ ngày 1/1/2022, xe chưa dán thẻ, tài khoản không có hoặc không đủ tiền cố tình đi vào làn thu phí tự động sẽ bị phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng; phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Về chuyển tiền vào tài khoản giao thông vẫn mất phí, trong khi hầu hết dịch vụ chuyển tiền đã được các ngân hàng miễn phí, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đã nắm được thông tin.

Theo ông Thọ, một số ngân hàng đã miễn phần phí này, một số ngân hàng vẫn duy trì, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị thu phí tự động tiếp tục đàm phán với các ngân hàng để miễn phần phí này, số phí không nhiều nhưng tạo sự không thoải mái cho chủ xe sử dụng dịch vụ trả phí tự động.

“Chủ xe trả phí tự động phải chuyển tiền trước vào tài khoản giao thông mới sử dụng được dịch vụ, phần tiền dư không được tính lãi, nhưng khi chuyển tiền lại mất phí, quả thật chưa được hợp lý lắm. Bộ GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ làm việc ngân hàng để dần bỏ phần phí này.

Mặt khác, ở giai đoạn đầu vận hành toàn bộ thu phí tự động sẽ khó tránh khỏi xảy ra một số lỗi, việc này đã được lường trước, tại các trạm thu phí đều bố trí đầy đủ lực lượng để xử lý. Mong người dân chia sẻ, ủng hộ để hoạt động thu phí hiệu quả hơn”, ông Thọ nói.

Về tình trạng một số thời điểm tại các làn thu phí tự động vẫn xảy ra lỗi, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, đã yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động khắc phục./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Tôi chỉ đi 10km cao tốc sao bắt phải có đủ tiền cho gần 300km?"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO