Tóc rụng cả nắm, khi nào mọc lại?

ANH ĐÀO tổng hợp| 13/01/2022 20:55

Nhiều bệnh nhân cho biết sau khi khỏi COVID-19 bỗng dưng tóc rụng rất nhiều, chỉ cần vuốt nhẹ là tóc rụng cả nắm, gây ra rất nhiều lo lắng.

744778620-orig-1553333072-6074-1553333158.png
Tóc rụng - Ảnh:  Health

Không dám gội đầu

Một khảo sát ở Hoa Kỳ cho thấy trong 6 tháng xảy ra dịch COVID-19, số người đến khám vì rụng tóc tăng gấp 3 so với 6 tháng trước khi dịch bệnh xảy ra.

Các bác sĩ cho biết nhiều người bệnh thường than rằng sau khi khỏi bệnh COVID-19, ngoài các triệu chứng như: đau đầu, nhức xương khớp, khó thở…nhiều người có tình trạng rụng tóc, chỉ cần vuốt nhẹ tóc đã rụng hàng nắm. Nhiều người tỏ ra rất lo lắng, không dám gội đầu.

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng - trưởng khoa thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM - cho biết sau khi bị nhiễm COVID-19, trung bình khoảng 2 - 3 tháng sau bệnh nhân sẽ bị rụng tóc nhiều. Bệnh nhân nhiễm COVID-19 càng nặng rụng tóc càng sớm và càng nhiều. Người bị nhiễm COVID-19, sau đó gây rụng tóc do nhiều nguyên nhân như sốt cao, mệt mỏi, liên quan đến phản ứng miễn dịch, stress, dinh dưỡng kém, vệ sinh da đầu kém.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thành Úc - Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang - cho biết có hai lý do khiến bệnh nhân mắc COVID-19 bị rụng tóc là do căng thẳng, sợ hãi. Khi bị căng thẳng sợ hãi, cơ thể phản ứng bằng cách tiết ra nhiều chất nội tiết tố gọi là hormone chống stress. Các nội tiết tố này có lợi cho cơ thể giúp cơ thể có nhiều năng lượng tạm thời vượt qua thử thách, tuy nhiên lại có hại cho tóc.

Phản xạ thần kinh giao cảm dưới tác dụng của nội tiết tố sẽ làm co mạch ngoài da, khiến cho lượng máu lưu thông đến chân tóc bị thiếu hụt, làm tổn thương nang tóc. Nếu stress tiếp tục kéo dài, tóc không phát triển bình thường được.

Thứ hai, dưới tác động của stress, tóc không còn ở trạng thái bình thường, mà hầu hết chuyển sang giai đoạn nghỉ ngơi, tức giai đoạn tóc ngưng mọc, nang tóc không ra tóc nữa.

rung-toc-o-nam-gioi.jpeg
Tóc sẽ móc lại sau 5-6 tháng nếu được điều trị đúng - Ảnh: Internet

Khi nào tóc mọc lại?

Theo bác sĩ Phượng khi tiếp nhận những người bệnh rụng tóc nhiều, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh hiểu vấn đề và tuân thủ điều trị cũng như ổn định tâm lý, giảm căng thẳng. Bên cạnh đó, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc, tăng cường dinh dưỡng, nghỉ ngơi tập luyện đều đặn, hạn chế tác động lực mạnh lên tóc, hướng dẫn cách chăm sóc tóc...

“Tóc thường sẽ mọc lại sau 5 - 6 tháng nếu được điều trị đúng, do đó người bệnh đừng lo lắng căng thẳng quá mà ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Điều trị rụng tóc cần một quá trình dài, khi mới bắt đầu điều trị sẽ chưa thấy kết quả ngay, do vậy người bệnh cần kiên nhẫn và tuân thủ điều trị”, bác sĩ Phượng cho biết.

Theo bác sĩ Úc, để tránh rụng tóc, chúng ta cần bình tĩnh, giữ vững tâm lý trước khó khăn, bệnh tật. Có một số bài tập tăng cường sức khỏe tinh thần rất tốt như tập yoga, thiền, khí công… ngủ đủ giấc từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

Về dinh dưỡng, để tóc phát triển và khỏe mạnh, chú ý bổ sung chất đạm, các vitamin và khoáng chất quan trọng như thịt cá, sắt, vitamin D, C, B12, kẽm, acid folic, vitamin B12…

Khi chăm sóc tóc, tránh kéo tóc mạnh như thắt tóc bím, buộc tóc chặt. Tránh nhiệt độ quá cao hoặc các phương pháp tác động tới tóc như uốn, duỗi, nhuộm.

Nếu rụng tóc kéo dài hơn 6 tháng hoặc nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào khác như rụng tóc từng mảng, ngứa hoặc kích ứng khác thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tóc rụng cả nắm, khi nào mọc lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO