Tốc độ tăng trưởng phát triển ứng dụng, game của Việt Nam nhanh hơn 2,5 lần so với các quốc gia khác

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 20/07/2023 15:34

Đây là thông tin được Google cho biết tại sự kiện “Think Apps 2023: Kiến Tạo Tương Lai” dành cho các nhà phát triển Ứng dụng và Game do Google tổ chức tại TP.HCM vào ngày 20/7.

z4532551661444_8cceb6d4fc27d57ad950816432143d69.jpg

Sự kiện quy tụ hơn 500 nhà phát triển trong nước tham dự. Sau các sự kiện Think Games vào năm 2021 và 2022, Google đã mở rộng chương trình Think Apps cho cả những nhà phát triển ngoài ngoài lĩnh vực game, đưa sự kiện này trở nên toàn diện hơn đối với cộng đồng nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam.

Ngành Ứng dụng và Game tại Việt Nam đang khẳng định vị thế của mình ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Theo báo báo của DataAI & AppMagic, từ giai đoạn 2019 đến quý một 2023, Việt Nam đã nhảy vọt từ top 15 lên top 5 trên toàn cầu về lượt tải ứng dụng, tương ứng với con số 4,2 tỷ lượt tải của các ứng dụng phát hành bởi các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam.

Báo cáo cũng cho thấy Việt Nam đang tăng trưởng nhanh gấp 2,5 lần so với các quốc gia khác trên thế giới. Năm 2022, doanh thu từ tính năng mua trực tiếp trong ứng dụng (In App Purchase) ở các ứng dụng do Việt Nam phát triển đã tăng 20%; trong bối cảnh doanh thu toàn cầu trong mảng này lại giảm 2%.

z4532618235039_74869630e36cd587e5613d865f93d12c.jpg

Đáng chú ý, có đến 93 công ty phát triển game và ứng dụng tại Việt Nam sở hữu 171 ứng dụng từng ít nhất một lần thành công lọt vào bảng xếp hạng top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều hằng tuần trên Play Store. Đã có 04 nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng Top 50 công ty toàn cầu có nhiều ứng dụng mới vượt mốc 100 nghìn lượt tải xuống năm 2022, gồm Falcon Global, ABI Global, Zego Global và Rocket Studio.

Việt Nam đã và đang nổi lên như một trung tâm dành cho các nhà phát triển hàng đầu, củng cố danh tiếng là một cường quốc trong ngành phát triển ứng dụng, Google cho hay.

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng các nhà phát triển Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: Mất đà tăng đối với số lượt tải xuống, doanh thu từ IAP tăng chậm hơn và eCPM (doanh thu ước tính nhận được cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo) ngày càng giảm, mức độ tương tác của người dùng cũng giảm 5% (theo số liệu tính đến hết nửa đầu năm 2023).

Năm nay Google cũng giới thiệu chương trình đào tạo mới Game Design Masterclass. Với chương trình đào tạo chuyên sâu miễn phí này, các studio hàng đầu Việt Nam sẽ có cơ hội được huấn luyện về phát triển tư duy sáng tạo, được giới thiệu các giải pháp làm game mới, giúp họ xây dựng những ý tưởng làm game độc đáo.

Chương trình này do Google và các chuyên gia trong ngành triển khai nhằm đưa ra những ví dụ thực tế và các hướng dẫn để truyền tải tính nghệ thuật và khoa học trong thiết kế game, đồng thời giới thiệu các giải pháp mới nhất để giúp các nhà phát triển game xây dựng sản phẩm chất lượng cao trên Google Play và Android.

Bà Emily Nguyễn - Giám đốc kinh doanh Gaming & Apps cho thị trường Việt Nam, Google Châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự phát triển của các công ty và nhà phát triển Ứng dụng Việt Nam vươn xa, thành công trên thị trường quốc tế”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ tăng trưởng phát triển ứng dụng, game của Việt Nam nhanh hơn 2,5 lần so với các quốc gia khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO