Tốc độ Internet Việt Nam sẽ tăng vọt trong năm 2023

01/01/2023 08:09

Một cuộc đua băng thông đang nhen nhóm trên thị trường Internet Việt với ngòi nổ là việc FPT Telecom không giới hạn băng thông, còn VNPT và Viettel tăng băng thông cho người dùng.

Nhu cầu sử dụng Internet cho học tập, làm việc, giải trí, kinh doanh và kết nối các thiết bị IoT của người dùng Việt đang ngày càng tăng lên. Do vậy, nhiều nhà mạng trong nước đang thay đổi chiến lược, rục rịch điều chỉnh băng thông nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, gia tăng trải nghiệm và tìm cách đáp ứng nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng.

Các nhà mạng tại Việt Nam đang chạy đua về băng thông Internet. Ảnh: Trọng Đạt

Trong 2 tháng cuối năm, hai nhà mạng Viettel và VNPT đã có điều chỉnh băng thông cho khách hàng sử dụng dịch vụ cáp quang. Băng thông gói cước Internet sau điều chỉnh của các nhà mạng này hiện ở mức từ 100Mbps trở lên với Viettel và 80 Mbps với VNPT. Tuy tăng băng thông, cả hai nhà mạng này đều giữ nguyên và không tăng giá các gói cước.

Mới đây nhất, theo tiết lộ của FPT Telecom - một trong ba ISP hàng đầu tại Việt Nam, đơn vị này sẽ không chạy theo cuộc đua băng thông đơn thuần như các nhà mạng khác. Thay vào đó, FPT Telecom sẽ tập trung vào việc mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn, trước hết là cung cấp cho người dùng dịch vụ Internet với băng thông chưa từng có.

Cụ thể, người dùng Internet có thể trải nghiệm dịch vụ với mức băng thông tối thiểu 150 Mbps và thậm chí không giới hạn băng thông. Đây là điều trước nay chưa từng có nhà cung cấp dịch vụ Internet nào ở Việt Nam thực hiện.

Với những diễn biến mới trên thị trường viễn thông, cộng với các chính sách từ cơ quan quản lý, tốc độ Internet tại Việt Nam sẽ tăng lên trong năm 2023. Ảnh: Trọng Đạt

Theo đánh giá của Ookla, tốc độ băng rộng cố định của Việt Nam (tháng 11/2022) đạt 80,27 Mbps, xếp thứ 47/181 quốc gia/vùng lãnh thổ. Tốc độ Internet băng rộng cố định tại Việt Nam đã tăng 17,18% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn trung bình thế giới (74,54 Mbps).

Đối với Internet di động, tốc độ băng rộng di động tại Việt Nam hiện đạt 39,59 Mbps. Tốc độ Internet di động tại nước ta đã tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn trung bình thế giới (33,97 Mbps).

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng cải thiện hạ tầng số trong nước với việc xóa các vùng lõm sóng, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng smartphone và hộ gia đình có đường truyền cáp quang Internet.

Song song với đó, các nhà mạng cũng đã và đang triển khai việc tắt sóng 2G, 3G và mở rộng quy mô vùng phủ sóng 5G. Đây là những tiền đề hứa hẹn giúp tốc độ Internet Việt Nam sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tiếp theo.

Câu chuyện không giới hạn băng thông Internet cố định mà FPT Telecom đưa ra được dự đoán sẽ tạo “cú huých” thay đổi cuộc chơi băng thông, kéo theo sự vào cuộc sau đó của các nhà mạng khác. Đây cũng được xem là một tiền đề quan trọng để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ truy cập Internet tại Việt Nam.

Trọng Đạt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tốc độ Internet Việt Nam sẽ tăng vọt trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO