Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng

(Nguồn: Zing News)| 17/04/2022 13:10

Trong tổng thể quy hoạch phân khu, Hà Nội quy định một số khu vực được phép phát triển đô thị dọc hai bên bờ sông Hồng.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 1

Trong đồ án chi tiết quản lý phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ dành cho đất dân dụng là khoảng hơn 2.500ha, chiếm 23,2% tổng diện tích đất của cả phân khu. Vùng phát triển đô thị được xác định là khu dân cư, bãi đất nằm dọc hai bên bờ sông với định hướng xây dựng nhà ở, kết nối giao thông, kết hợp nhiều chức năng, trụ sở hành chính, văn hóa, y tế, thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng..

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 2

Là trục cảnh quan quan trọng, các nhóm nhà ở mới tại phân khu sông Hồng cần được áp dụng giải pháp về quy hoạch - kiến trúc, kỹ thuật đảm bảo an toàn cho cộng đồng, giảm thiểu, khắc phục thiệt hại tại nơi có nguy cơ xuất hiện hoặc bị ảnh hưởng do trượt lở, ngập lụt, lũ... Nhà ở được phát triển đa dạng với chung cư, liền kề, biệt thự, nhà vườn.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 3

Cũng nằm trong vùng được phát triển đô thị, cảng Hà Nội và Khuyến Lương là hai cảng chính được quy hoạch trong đồ án phân khu sông Hồng. Trong đó, Khuyến Lương là cảng container kết hợp với cảng tổng hợp; cảng Hà Nội được nghiên cứu chuyển đổi công năng theo hướng chủ yếu phục vụ du lịch, kết hợp bốc dỡ hàng sạch.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 4

Trong quy hoạch chi tiết, đường giao thông đô thị có chỉ tiêu cơ cấu sử dụng đất là 532,16ha, tương ứng 4,84% trong tổng diện tích của phân khu sông Hồng. Quy hoạch xác định dọc theo bờ tả, hữu sông Hồng sẽ xây dựng hai tuyến đường trục chính đô thị (TC5 bờ hữu và TC13 bờ tả) kết nối giao thông khu vực bờ tả, hữu và và kết nối với nhau thông qua các cầu xây dựng dọc sông.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 5

Với khu vực đất công cộng đô thị, Hà Nội cho phép xây dựng công trình phục vụ dịch vụ đô thị khác như trạm sửa chữa ôtô, trạm xăng dầu, trạm cung cấp ga, khí... Đồ án phân khu sông Hồng định hướng cấm xây dựng nhà xưởng, khu công nghiệp, kho tàng tại vị trí là đất cơ quan, đất cây xanh chuyên đề...

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 6

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050, phân khu đô thị sông Hồng sẽ là khu vực đặc thù, phải tuân thủ yêu cầu của Luật Đê điều. Trong đó, đoạn sông có hệ thống đê tiêu chuẩn cấp đặc biệt để ổn định dòng chảy, chống ngập lụt; chỉnh trị lòng dẫn để tăng khả năng tiêu thoát lũ. Thành phố định hướng cải tạo giao thông đường thủy để liên kết với mạng lưới vùng, toàn quốc.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 7

Các tuyến đường chính khu vực dự kiến có quy mô bề rộng 17 - 30m, quy mô 2 - 4 làn xe. Đối với đoạn, tuyến đi qua khu vực dân cư hiện có và đoạn đi ven sông, Hà Nội có thể thu hẹp vỉa hè để hạn chế giải phóng quy mô bề rộng mặt cắt ngang, nhưng vẫn đảm bảo số làn xe theo quy định.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 8

Trong quy hoạch giao thông vận tải, Hà Nội nghiên cứu 2 tuyến đường sắt quốc gia và 6 tuyến đường sắt đô thị qua sông Hồng. Theo đó, tuyến xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi được cải tạo và xây dựng lại chủ yếu đi trên cầu cạn, chạy chung đường sắt quốc gia vào ga liên vận quốc tế Hà Nội và đường sắt đô thị (tuyến số 1) dự kiến đi qua sông Hồng tại vị trí phía bắc cầu Long Biên.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 9

Bãi đất Kim Lan - Văn Đức ở dưới chân cầu Thanh Trì nằm trong vùng được phát triển đô thị. Theo phân khu chức năng, nơi đây được định hướng cải tạo hệ thống dân cư hiện trạng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật tạo sự liên thông trong khu vực. Đồng thời, tổng thể quanh khu vực này sẽ tổ chức không gian công viên đa dạng bao gồm công viên sinh thái phục hồi tự nhiên, công viên nông nghiệp.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 10

Tuyến đường sắt qua cầu Long Biên sẽ không còn trong tương lai, thay vào đó là các cầu đường sắt đô thị kết nối khu vực phía bắc và nam sông Hồng. Hà Nội dự kiến xây dựng 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó tuyến số 1 đi qua sông Hồng tại vị trí cầu Long Biên mới cách cầu hiện hữu 75 m về phía thượng lưu.

Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng - 11

(Đồ họa: Phượng Nguyễn)

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
  • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
    Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
  • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
    Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
  • Ấm áp tình người Đà Nẵng
    Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
    Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
  • Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật cựu Bí thư TPHCM Lê Thanh Hải
    Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2010-2015 và các cựu lãnh đạo: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Thành Phong.
  • Người dân bức xúc khi bến đò ngang Cần Thơ - Vĩnh Long lúc hoạt động, lúc dừng
    Ngày 7/5, bến đò ngang sông Hậu từ thành phố Cần Thơ sang thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, đã hoạt động trở lại sau khi dừng chở khách đột ngột vào hôm qua (6/5). Đây là lần thứ hai bến đò này dừng hoạt động do vướng các thủ tục pháp lý chỉ trong vòng một tuần.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vùng phát triển đô thị của đồ án phân khu sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO