Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn

23/04/2024 19:45

Min Hee Jin cho rằng Bang Shi Hyuk - chủ tịch HYBE - cố tình sao chép NewJeans để tạo ra nhóm nhạc ILLIT. Phía HYBE đưa ra bằng chứng phủ nhận cáo buộc, tố Min Hee Jin có ý định chiếm đoạt quyền điều hành, tạo dư luận xấu cho nghệ sĩ của HYBE.

Xung đột giữa gã khổng lồ Kpop HYBE Labels và Min Hee Jin - CEO Ador (công ty con dưới trướng HYBE), đã làm dấy lên cuộc tranh luận về những hạn chế của hệ thống đa nhãn hiệu.

Đấu đá nội bộ, Min Hee Jin cáo buộc người tạo ra BTS đạo nhái

HYBE xác nhận hôm 22/4 rằng họ đã bắt đầu kiểm toán Min Hee Jin - Giám đốc điều hành Ador và các cộng sự. Phía tập đoàn thu thập bằng chứng cáo buộc nhóm người trên âm mưu chiếm đoạt quyền quản lý, cố gắng tách khỏi công ty mẹ, tạo dư luận xấu cho các nghệ sĩ dưới trướng HYBE... Cùng ngày, HYBE yêu cầu Min Hee Jin từ chức khỏi vị trí tổng giám đốc Ador.

Ador do Min Hee Jin thành lập năm 2021, tạo nên hiện tượng Kpop NewJeans, trực thuộc HYBE. Trong đó HYBE nắm giữ 80% cổ phần trong Ador, Min Hee Jin giữ 18%.

Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn-1
Min Hee Jin (phải) tố Bang Shi Hyuk - chủ tịch HYBE - cố tình sao chép NewJeans để tạo ra nhóm nhạc nữ ILLIT.

Trả lời trên Korea Economic Daily, Min Hee Jin chỉ trích Bang Shi Hyuk - chủ tịch HYBE - cố tình sao để Belift Lab sao chép NewJeans, tạo ra nhóm nhạc nữ ILLIT. Min Hee Jin khẳng định HYBE biết điều này những không ngăn chặn. ILLIT được Bang Si Hyuk trực tiếp giám sát trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Trớ trêu thay, những thành tựu văn hóa của NewJeans lại bị HYBE vi phạm nghiêm trọng… ILLIT đang ăn cắp ý tưởng của NewJeans ở mọi khía cạnh, từ tạo kiểu tóc, trang điểm và trang phục cho đến vũ đạo, ảnh concept, video và sự xuất hiện trong sự kiện” - Min Hee Jin tuyên bố. Min thông báo sau khi thảo luận kỹ lưỡng với các thành viên New Jeans và đại diện pháp lý.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin về tài liệu HYBE tìm thấy trong quá trình kiểm toán, tiết lộ tình tiết CEO Min tuyên bố với bên ngoài rằng: "Chủ tịch Bang Shi Hyuk đã sao chép tôi để tạo ra BTS". Chưa rõ bối cảnh phát ngôn.

Cuộc họp nội bộ gần đây tại HYBE, Min Hee Jin không chỉ tố ILLIT sao chép NewJeans mà kéo theo nhóm nhạc TWS và RIIZE.

Phản bác lại cáo buộc đạo nhái từ chính công ty con, HYBE nói trên Ten Asia đã đưa tài liệu dài sáu trang A4 giải thích rõ về nghi vấn bắt chước. Min Hee Jin đã xác nhận nhận được email nhưng có trên truyền thông có phát ngôn sai lệch.

Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn-2
Nhóm ILLIT (trái) bị tố là bản sao của NewJeans. Min Hee Jin không muốn ILLIT được PR là "em gái NewJeans".

Hankyung News đưa tin Min Hee Jin đã lên kế hoạch tận dụng mối quan hệ với NewJeans để buộc HYBE từ bỏ cổ phần trong Ador. “Có tin đồn CEO Min Hee Jin đang tìm kiếm nhà đầu tư để tách khỏi HYBE. Tôi tin rằng cô ta đang có kế hoạch sử dụng mối quan hệ không thể tách rời của mình với NewJeans để khiến HYBE bán cổ phần cho cô ta” - người trong cuộc cho hay.

Ngày 23/4, Ilgan Sports phỏng vấn Min Hee Jin, nữ CEO phủ nhận mọi cáo buộc. Min cho hay cô chưa bao giờ cố gắng đánh cắp vốn sở hữu của HYBE trong Ador và bác bỏ những cáo buộc tìm kiếm đầu tư nước ngoài. CEO cũng phủ nhận tin đồn cô tìm cách rời khỏi HYBE.

Min Hee Jin nhấn mạnh lý do duy nhất khiến HYBE thúc giục cô từ chức là vì đã nêu ra các vấn đề trong nội bộ công ty. “Khi tôi đặt ra câu hỏi về một số vấn đề cần được đưa ra ánh sáng vì ILLIT sao chép NewJeans, tôi đột nhiên nhận được thông báo rằng HYBE đang cố gắng sa thải tôi”.

Trong thông cáo báo chí, Ador cho biết không chấp nhận ILLIT được PR là "em gái NewJeans". Lập trường của Min Hee Jin ngay lập tức bị cư dân mạng phản bác vì NewJeans liên tục được quảng bá với danh xưng "em gái BTS”.

Xung đột của hệ thống đa nhãn hiệu

Nhiều chuyên gia đánh giá cuộc xung đột là minh chứng cho thấy hệ thống đa nhãn hiệu do HYBE tiên phong có thể dẫn đến tranh chấp nội bộ, theo KoreaTimes.

HYBE đã giới thiệu hệ thống đa nhãn hiệu như bước tiến đột phá của Kpop, thoát khỏi cấu trúc truyền thống nơi các công ty chỉ dựa vào các nghệ sĩ lớn để ổn định và đầu tư.

Hiện nay dưới HYBE là BigHit Music, ngôi nhà của BTS, Pledis Entertainment quản lý Seventeen, Source Music đào tạo Le Sserafim, BeLift Lab tìm ra Enhypen và Ador đưa NewJeans trở thành idol hạng A.

Các chuyên gia chỉ ra rằng cuộc xung đột giữa Min Hee Jin và HYBE bộc lộ những lỗ hổng của chiến lược đa nhãn hiệu. Việc cạnh tranh nội bộ có thể làm suy yếu tính hiệu quả của hệ thống đa nhãn.

Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn-3Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn-4Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn-5Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn-6
HYBE gồm 6 nhãn hiệu trực thuộc, trong đó HYBE nắm 100% cổ phần Big Hit Music, Belift Lab. 16 nghệ sĩ hoạt động dưới trướng HYBE, bao gồm nhóm nhạc toàn cầu BTS.

Nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun nhận định "Min Hee Jin và Bang Si Hyuk không đơn giản phải là cuộc đối đầu cá nhân mà là sự cố cho thấy khía cạnh của thị trường Kpop đang thay đổi".

Đây sẽ là cơ hội để nghiên cứu sâu hơn về hệ thống đa nhãn hiệu và sự hòa hợp nội dung mà các công ty tạo ra” - ông nói thêm.

Các chuyên gia dự đoán rằng cuộc xung đột không dễ giải quyết ngày một ngày hai.

Min Hee Jin nói: "HYBE, Belift Lab và Chủ tịch Bang dường như tin rằng chỉ cần loại bỏ các cá nhân khỏi công ty sẽ giải quyết được vấn đề mà không đưa ra lời xin lỗi hoặc biện pháp thích hợp... Chúng tôi sẽ dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ thành tựu của NewJeans và ngăn chặn hành vi vi phạm".

HYBE ấn định ngày 23/4 là thời hạn cuối cùng để Min Hee Jin và ban quản lý Ador trả lời câu hỏi kiểm toán của mình, phía tập đoàn sẵn sàng theo đuổi vụ kiện nếu cần.

Theo Tiền Phong

Bài liên quan
  • Top 5 nữ thần tượng Kpop sở hữu lượng antifan khủng
    Thần tượng nổi tiếng không chỉ sở hữu lượng fan đông đảo mà còn có nhiều antifan luôn soi mói, để lại những bình luận tiêu cực, mang ý nghĩa chỉ trích hoặc xúc phạm. Dưới đây là 5 nữ thần tượng sở hữu lượng antifan khủng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh vụ đấu đá nội bộ hot nhất showbiz Hàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO