Toàn cảnh đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh trước ngày về đích
24/08/2024 11:51
Các nhà thầu đang huy động tối đa lực lượng khẩn trương thi công các hạng mục cuối cùng để hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh, bàn giao đúng tiến độ đề ra.
Những ngày cuối tháng 8, trên công trường dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu qua tỉnh Hà Tĩnh, các nhóm công nhân đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại, kịp bàn giao, khánh thành trước dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu dài khoảng 225,5km, đi qua địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An. Với địa hình hiểm trở, các vị trí chủ yếu nằm trên dãy Hoành Sơn qua tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh nên từ khi triển khai, cung đoạn này là thử thách lớn với các công nhân ngành điện.
Theo đại diện Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh có quy mô dự án lớn nhất trong các tỉnh với chiều dài hơn 141km, gồm có 285 vị trí móng cột, 284 khoảng cột/113 khoảng néo thuộc 9 địa phương. Đến nay, cung đoạn còn 3 vị trí đang gấp rút hoàn thành dựng cột là 08, 20, 22 qua địa bàn thị xã Kỳ Anh. Trong hình là vị trí cột 08 nằm trên đỉnh Đèo Ngang, thuộc địa phận huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang được lắp dựng.
“Vị trí cột số 8 được thiết kế cột néo 2 thân, chân lệch nhau đến 4m, mỗi cột cao 83 mét, nặng 315 tấn. Trong khi địa hình trên đỉnh đèo, dốc, diện tích hạn chế, vị trí cột nằm lọt giữa 2 dãy núi, phía trước là biển rộng nên nơi đây trở thành “túi gió” với cường độ mạnh, đã khiến việc lắp đặt gặp không ít khó khăn”, ông Nguyễn Sỹ Thắng – Giám đốc Truyền tải điện Hà Tĩnh (đơn vị lắp đặt cột) cho hay.
Gió lớn với cường độ mạnh, liên tục nên các công nhân thi công được chia thành nhiều nhóm, thay nhau làm việc ở tất cả các khung giờ. Họ tranh thủ lắp đặt các khung thép những lúc lặng gió để cột sớm hoàn thành.
Đơn vị thi công sử dụng cẩu 220 tấn để đưa vật tư lên cao song gặp khó vì gió mạnh liên tục. Cạnh đó, vị trí cột số 9 ở khu vực xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã lắp đặt xong, đơn vị thực hiện đang kéo dây qua cột này.
"Gió có lúc mạnh rát mặt, giật tung quần áo công nhân thi công trên cột nên khi thi công, an toàn là điều phải chú ý tuyệt đối”, anh Đậu Đình Đức - cán bộ kỹ thuật của Truyền tải điện Hà Tĩnh, chia sẻ.
Ông Nguyễn Sỹ Thắng – Giám đốc Truyền tải điện Hà Tĩnh (đơn vị lắp đặt cột) thường xuyên nhắc nhở công nhân thắt đai an toàn, đảm bảo an toàn khi làm việc trên cao.
Không chỉ có gió, ở những vị trí cột nằm vắt vẻo trên dãy núi cao hàng trăm mét còn là thử thách với những công nhân xây lắp.
Nắng nóng gay gắt cùng với gió lớn, bụi bay mù mịt khiến các công nhân ngành điện nhanh mất sức, họ phải tiếp nước liên tục.
“Hầu hết các vị trí trên dãy Hoành Sơn đều rất khó khăn. Việc lắp đặt cột, kéo dây ở các vị trí này cũng vì thế mất nhiều thời gian hơn”, ông Hoàng nói.
Các công nhân ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương ngay cạnh các trụ điện để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Những vị trí khó khăn nằm vắt vẻo trên dãy Hoành Sơn cao hàng trăm mét như các vị trí cột 20, 22... khiến đơn vị thi công gặp khó khăn.
Một vị trí cột cao qua xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) đang được công nhân hoàn thiện và kéo dây. “Cung đoạn này đã kéo xong 60% đường dây, đang kéo các vị trí còn lại và hoàn thiện các công việc cuối cùng. Các vị trí chưa hoàn thiện dựng cột đều nằm ở khu vực khó khăn. Đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu sớm hoàn thiện đúng tiến độ để về đích đúng hẹn”, ông Bùi Xuân Thái – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung, cho hay.
Tại vị trí 2 cột đỡ 135, 136 vượt hồ Thượng Tuy (xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên). Đây là 2 trong số những cột đặc thù của tuyến đường dây 500kV mạch 3 với chiều cao 145m (cột bình thường 50-80m), nặng 426 tấn, ngang với tòa nhà 30-35 tầng, các nhóm công nhân đang lắp khung định vị pha, kiểm tra đường dây.
“Khoảng dây này vượt hồ dài hơn 1km nên độ võng rất lớn, anh em làm việc ở độ cao hơn 100m, vừa nắng nóng, vừa gió lớn nên đòi hỏi thể lực tốt, tinh thần phải vững. Dù vất vả song cùng với tiến độ bàn giao lưới điện đã cận kề nên chúng tôi phải tranh thủ dậy sớm, làm xuyên trưa để kịp hoàn thành”, anh Lê Văn Hải – Công nhân Công ty CP PC1 Hà Nội, chia sẻ.
Để có thể thao tác kỹ thuật trên đường dây đặc thù như vậy đòi hỏi người thợ phải thật gan dạ, khéo léo, đặc biệt phải có kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống.
Các nhà thầu đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng của đường dây để bàn giao, đóng điện đúng mục tiêu đề ra.
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua Hà Tĩnh dài hơn 141km với 285 vị trí móng cột, 284 khoảng cột/113 khoảng néo thuộc 9 huyện, thị xã. Trong hình là hình hài đường dây gần về đích.
Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 dự kiến sẽ được tổ chức trước ngày 2/9 để chào mừng Quốc khánh 2/9, trên địa bàn tất cả 9 tỉnh.
Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) phải hoàn thành dựng cột trước 30/5 và đưa vào khai thác trước 30/6, theo yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Từ khung cửa sổ tàu metro số 1, hành khách có thể thư thả ngắm nhìn thành phố mà không cần chen chúc giữa hàng nghìn chiếc xe trên đường về nhà sau một ngày đi học, đi làm hay cả khi đi chơi.
Ghi nhận của PV Tiền Phong tại hiện trường quán cà phê bị phóng hỏa khiến 11 người tử vong tại quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vào sáng 19/12, cảnh sát đang tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.
Dự án xây trung tâm triển lãm có tổng vốn hơn 800 tỷ đồng ở khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM) vừa được khởi động lại, thời gian hoàn thành dự kiến vào cuối năm 2025.
Trong Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lần đầu tiên mẫu máy bay “Make in Vietnam” được giới thiệu. Mẫu máy bay này có thể sử dụng để huấn luyện phi công quân sự và tuần tra.
Áp thấp nhiệt đới hình thành trên vùng biển phía Nam của khu vực Nam Biển Đông, kết hợp với không khí lạnh nên từ 23-26/12, ở Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên có đợt mưa lớn.
Trong nhịp sống đô thị ngày càng tấp nập, nơi những con đường chật hẹp và dòng xe cộ đông đúc trở thành thử thách hằng ngày của tài xế. Camera 360 độ ô tô đã vươn mình trở thành "mắt thần" công nghệ, mang lại sự an toàn và tự tin cho người cầm lái.
Ông Võ Phi Nhật Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Big Invest Group - bán ra 800.000 cổ phiếu BIG để giảm sở hữu về 17,72% vốn điều lệ. Ông Nguyễn Quang Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Nhà Thủ - bán ra gần 20,7 triệu cổ phiếu TDH và chỉ còn nắm 52.200 cổ phiếu.
Bộ Thương mại Mỹ cũng phê duyệt khoản tài trợ trị giá 407 triệu USD cho kế hoạch xây dựng cơ sở đóng gói và thử nghiệm tiên tiến trị giá 2 tỷ USD của Amkor Technology tại bang Arizona.
Thương hiệu giành được nhiều giải thưởng xe an toàn nhất năm 2024 thuộc về Mazda với 8 giải thưởng Top Safety Pick+, mặc dù nhiều mẫu xe sử dụng chung một nền tảng khung gầm.