Tòa nhà được chồng Trương Mỹ Lan ký khống hồ sơ thế chấp vay 30.000 tỷ đồng

28/02/2024 15:33

Là cao ốc đắt giá nhất trung tâm TP.HCM, Times Square được vợ chồng Trương Mỹ Lan - Chu Lập Cơ dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Toà nhà Times Square là cao ốc phức hợp nằm vị trí trung tâm đường Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1.

Tổng thể kiến trúc của Times Square gồm tòa tháp cao 39 tầng, có khối bệ 6 tầng và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng khoảng 90.000m2. Chiều cao của Times Square lên tới gần 165m và là tòa nhà thứ 2 của TP.HCM có sân đậu trực thăng trên sân thượng.

Là toà nhà cao cấp tại TP.HCM nhưng tòa nhà Times Square lại có vai trò quan trọng trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà Trương Mỹ Lan cầm đầu.

Toà nhà Times Square.
Toà nhà Times Square.

Trong đó, một mắt xích quan trọng là bị cáo Chu Lập Cơ (quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc - chồng bà Trương Mỹ Lan) - người nắm vai trò là cổ đông chính sở hữu 99,26% cổ phần và Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Times Square (tên cũ là Công ty Cổ phần Đầu tư Quảng Trường Thời Đại Việt Nam) - doanh nghiệp sở hữu toà nhà Times Square.

Ông Chu Lập Cơ cùng với Trương Mỹ Lan tham gia điều hành các hoạt động của công ty và triển khai dự án tòa nhà Times Square, với chức năng là Khu liên hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại và các công trình dịch vụ tại khu đất 22-36 Nguyễn Huệ và 57-69F Đồng Khởi, phường Bến Nghé.

Thực hiện theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, Chu Lập Cơ đã ký biên bản họp đại hội cổ đông, quyết định số 13 ngày 10/12/2012; biên bản họp hội đồng quản trị ngày 12/12/2012 của Công ty Times Square chấp thuận thế chấp tài sản của Công ty bảo lãnh nợ vay cho các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định.

Sau khi có tài sản đảm bảo để vay vốn, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square lập các hồ sơ vay vốn "khống"; nhờ người đứng tên các khoản vay và ký "khống" hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Trương Mỹ Lan và Chu Lập Cơ trước thời điểm bị bắt.
Trương Mỹ Lan và Chu Lập Cơ trước thời điểm bị bắt.

Bằng phương thức này, từ tháng 12/2012 - 12/2014, Chu Lập Cơ đã giúp cho Trương Mỹ Lan hợp thức hoá hồ sơ vay vốn "khống" để giải ngân số tiền tại Ngân hàng SCB cho 73 khoản vay của 67 khách hàng, tổng số tiền giải ngân là hơn 29.400 tỷ đồng, thời hạn vay vốn 5 năm.

Đến năm 2017, do phương án vay vốn là lập "khống", khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn để thu hồi gốc, lãi nên các khoản nợ đến hạn nhưng không trả được, Trương Mỹ Lan đã thuyết phục Chu Lập Cơ ký biên bản họp Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Times Square ngày 15/8/2017 tiếp tục sử dụng tài sản của Công ty Times Square để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay cho 54 khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng SCB nhằm gia hạn nợ, tổng dư nợ hơn 35.500 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm ngày 17/10/2022, tổng nghĩa vụ các khoản nợ Chu Lập Cơ ký hợp thức thủ tục còn 46 khoản với dư nợ gốc là hơn 19.500 tỷ đồng; tổng cộng dư nợ là hơn 39.200 tỷ đồng.

Sau khi đối trừ giá trị tài sản đảm bảo các khoản vay mà Chu Lập Cơ đã ký các tài liệu để hợp thức vay vốn nêu trên là hơn 30.000 tỷ đồng.

Căn cứ kết quả xác minh tại ngân hàng SCB, kết quả ghi lời khai các bị can, cơ quan điều tra xác định, Chu Lập Cơ có vai trò giúp sức cho vợ là Trương Mỹ Lan phạm tội, gây thiệt hại cho SCB số tiền hơn 9.100 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Chu Lập Cơ thành khẩn khai báo, bị can đã nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Hoàng Thọ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tòa nhà được chồng Trương Mỹ Lan ký khống hồ sơ thế chấp vay 30.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO