Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng

Như Ngọc| 01/10/2023 20:15

Là một ngôi chùa có kiến trúc nổi bật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, chùa Chùa Som Rong hiện là điểm thu hút nhiều phật tử và du khách gần xa đến chiêm bái, tham quan.

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong, hay còn gọi là chùa Som Rong, tại Khóm 2, Phường 5, Sóc Trăng. Chùa Som Rong đã có từ lâu, đầu tiên được dựng lên bằng tre, gỗ và lợp lá đơn sơ, xung quanh có rất nhiều cây Som Rong tự sinh sôi, phát triển nên nhà chùa lấy tên của loài cây Som Rong, có hoa gọi là Bôtum để đặt tên cho chùa.

Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 1

Nét độc đáo ở ngôi tháp chính là màu sơn, thay vì màu vàng truyền thống thì tháp được sơn bằng màu xám, vừa toát lên vẻ hiện đại lại vừa uy nghi, cổ kính như những kiến trúc bằng đá nguyên khối. Ảnh: Thanh Tiền.

Sau đó, ngôi chùa đã được trùng tu lại nhiều lần với tổng thể kiến trúc gồm có chánh điện, sala, tịnh xá, thư viện, các tháp để tro cốt của người mất…

Chùa Som Rong được xây dựng trước tiên ở khu đất bên kia đường. Theo các thư tịch còn lưu trữ được, phật tử cúng dường khu đất này nên sư sãi và bà con phật tử địa phương mới thống nhất dời sang đây. Ngôi chùa đầu tiên được xây dựng cũng chỉ bằng gỗ, lá đơn giản.

Đến năm 2000, chánh điện mới của chùa được khánh thành bằng vật liệu kiên cố nhưng với kiến trúc cũng khá đơn giản. Năm 2013, qua vận động, thượng tọa Lý Đức cho xây dựng mới tòa nhà sala hiện nay và một số khối kiến trúc mới để tòa tam bảo ngày càng được trang nghiêm hơn. Công việc xây dựng trải qua 4 năm, đến ngày 31/1/2017, sala chùa Som Rong chính thức khánh thành.

Kiến trúc này là của người Khmer, nhưng chùa kết hợp vừa truyền thống, vừa hiện đại và nhất là phối màu để sao cho bà con phật tử cúng dường tiền của xây dựng, cảm thấy thật hài lòng vì chùa đã có được những điểm nhấn thật độc đáo.

Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 2

Cổng chùa được xây dựng rất độc đáo với nhiều hoa văn.

Cổng chùa được dựng theo lối tam quan. Phía trên cổng có 5 ngọn tháp, là biểu tượng của núi Meru (tức núi Tu-di), cổng được đắp nổi bởi các mảng phù điêu với nhiều biểu tượng văn hóa Khmer như rắn thần Naga, chim thần Krud, hoa văn truyền thống… được phủ nhũ vàng, kết hợp ít màu hồng nhạt. Riêng con đường từ cổng đi vào chùa được phủ đầy bóng mát của cây sao cổ thụ, những khối kiến trúc kỳ vĩ, với nhiều màu sắc sặc sỡ mang đậm văn hóa truyền thống Khmer hiện ra.

Chùa có một tòa bảo tháp khá lớn, trên tháp là tượng Phật Thích Ca đang ngồi thiền. Bên cạnh đó, trong khuôn viên còn có tượng Phật nằm với kích thước rất lớn.

Chánh điện là nơi thờ Phật chính trong những công trình kiến trúc của chùa. Toàn bộ chánh điện được nâng đỡ bởi 6 hàng trụ cột, với tầng mái được kết cấu khá đặc biệt gồm 3 hệ thống mái chồng lên nhau theo một khoảng cách nhất định.

Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 3

Chùa Som Rong được xây dựng theo kiểu kiến trúc giống như các chùa Khmer Nam bộ.

Ở mỗi góc của tầng mái được trang trí hình tượng rồng của đồng bào Khmer. Phần mái tiếp giáp với cột được trang trí hình tượng nữ thần Keynor và chim thần Krud, vừa góp phần tạo nên sự chắc chắn, khỏe khoắn cho các bộ cột chống đỡ phần mái đồ sộ, vừa góp phần làm tăng vẻ đẹp và sự uy nghi cho công trình.

Hai bên lối vào chánh điện là hình tượng kỳ lân với nét hung tợn, đứng canh giữ cửa nhằm ngăn cái ác và bảo vệ Đức Phật. Trên những vách tường và trần của chánh điện là những bức bích họa mô tả về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca. Bệ thờ trong chánh điện thờ nhiều tượng Đức Phật Thích Ca.

Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 4
Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 5
Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 6

Bảo tháp là nơi thu hút rất nhiều bạn trẻ đến sống ảo.

Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 7
Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 8

Trong chùa có tượng Phật nằm rất lớn.

Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng - 9

Hiện nay, chùa là điểm đến của nhiều du khách khi đến Sóc Trăng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tòa bảo tháp thu hút giới trẻ đến 'sống ảo' cực kỳ ấn tượng
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO