Tòa án quân sự tuyên phạt 48 năm tù nhóm đối tượng 'bức tử' rừng thông

06/02/2021 16:57

Sau khi chọn được vị trí đẹp, nhóm đối tượng đã khoan các lỗ nhỏ trên gốc thông và đổ thuốc diệt cỏ vào nhằm bức tử cây. Mục đích của nhóm này là để chiếm đất mặt đường.

Ngày 6/2, Tòa án quân sự khu vực 2, Quân khu 5 đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 6 bị cáo 48 năm tù về tội "Hủy hoại rừng".

Nhóm đối tượng đã thực hiện khoan gốc, đổ hóa chất nhằm "bức tử" rừng thông tại Đắk Nông gồm Huỳnh Bình (SN 1980), Nguyễn Đình Thân (SN 1988), Phan Công Dụng (SN 1990), Lê Mạnh Hùng (SN 1984), Phan Văn Đồng (SN 1992, cùng trú xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song) và Nguyễn Văn Tiến (SN 1990, trú huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng).

Tòa án quân sự tuyên phạt 48 năm tù nhóm đối tượng bức tử rừng thông - 1
Các bị cáo tại phiên tòa sở thẩm

Theo cáo trạng mà Viện Kiểm sát quân sự (VKSQS) Quân khu 5 truy tố, khoảng tháng 7/2019, Bình và Thân bàn bạc, thống nhất với nhau đi tìm và hủy hoại rừng thông dọc hành lang Quốc lộ 14 để chiếm đoạt đất mặt đường chia nhau.

Bình dùng tiền cá nhân mua khoan tay, thuốc diệt cỏ; Thân chuẩn bị đồ dùng để khoan và đổ thuốc diệt cỏ. Sau đó hai đối tượng này tìm đến rừng thông tại khoảnh 9, tiểu khu 1664, rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 (thuộc thôn 11, xã Nâm N'Jang) do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông quản lý để tiến hành hủy hoại rừng.

Sau đó, nhóm đối tượng rủ thêm Dụng, Hùng và Tiến, Đồng cùng tham gia. Trong đó Tiến thỏa thuận không trực tiếp hủy hoại rừng thông mà chỉ góp tiền mua công cụ và thuốc diệt cỏ cho nhóm đối tượng còn lại thực hiện hành vi.

Nhóm đối tượng thực hiện hành vi hủy hoại rừng thông trong 5 đêm liên tiếp, từ khoảng 23h đêm hôm trước đến khoảng 2h sáng hôm sau. Thủ đoạn của các đối tượng là dùng khoan tay, khoan các lỗ nhỏ trên thân cây rồi đỏ thuốc diệt cỏ vào bên trong lỗ khoan.

Tòa án quân sự tuyên phạt 48 năm tù nhóm đối tượng bức tử rừng thông - 2
Rừng thông chết khô do bị nhóm đối tượng "hạ độc"

Khoảng 2 ngày sau khi hủy hoại rừng thông tại thôn 11, nhóm đối tượng lại tiếp tục bàn bạc, thống nhất với nhau đi tìm một khu vực rừng thông mới để hủy hoại.

Bình và Thân tiếp tục dùng xe máy đi khảo sát khu vực rừng thông tại tiểu khu 1699, rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 (bon Păng Sin, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) do UBND huyện Đắk Song quản lý. Khi tìm được vị trí đẹp, nhóm đối tượng đã hủy hoại rừng trong 4 đêm liên tục với thủ đoạn như trên.

VKSQS Quân khu 5 kết luận, nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi hủy hoại rừng thông thuộc quản lý của UBND huyện Đắk Song và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông. Hơn 30.000 m2 rừng thông bị hủy hoại, gây thiệt hại gần 600 triệu đồng.

Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử tuyên phạt 6 đối tượng trên tổng cộng 48 năm tù, trong đó Bình và Thân 9 năm tù; Dụng và Hùng 8 năm tù; Tiến và Đồng 7 năm tù.

Tòa án quân sự tuyên phạt 48 năm tù nhóm đối tượng bức tử rừng thông - 3

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy Đắk Nông cho rằng, có sự dung túng của cán bộ địa phương dẫn đến tình trạng rừng thông bị phá hoại

Trước đó Dân trí đã phản ánh, trong một thời gian dài, rừng thông dọc Quốc lộ 14 với tuổi đời 30-40 năm bị đầu độc bằng thuốc diệt cỏ. Đây là thủ đoạn không mới, nhằm mục đích "bức tử" rừng thông, chiếm đất mặt đường, dựng nhà, chiếm đất trái phép.

Trước tình trạng trên, tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo, thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về đất đai và bảo vệ rừng tại khu vực trên đồng thời đề nghị xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi hủy hoại rừng. Một phần nguyên nhân khiến rừng thông bị đầu độc là "do có sự dung túng của cán bộ địa phương", kết luận Đoàn kiểm tra số 1593 nêu rõ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự tuyên phạt 48 năm tù nhóm đối tượng 'bức tử' rừng thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO