Tòa án Nga phát lệnh bắt Phó Thủ tướng Ukraine

07/12/2022 12:01

Một tòa án ở Moscow đã phát lệnh bắt giữ vắng mặt Phó Thủ tướng và Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine sau khi hai quan chức này bị cáo buộc xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Nga.

Tòa án Nga phát lệnh bắt Phó Thủ tướng Ukraine - 1

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk (Ảnh: Moscow Times).

Theo hãng tin AFP, quyết định được đưa ra hôm 6/12 sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) yêu cầu bắt giữ vắng mặt Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk và Thứ trưởng Ngoại giao Emine Dzhaparova. Hai nữ chính trị gia Ukraine bị cáo buộc xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Nga.

"Yêu cầu đã được chấp thuận", Anastasia Romanova, người phát ngôn tòa án khu vực Lefortovsky ở Moscow, thông báo.

Hồi tháng 9, Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine gồm Donetsk và Lugansk ở miền Đông và Zaporizhzhia và Kherson ở miền Nam, sau khi tổ chức trưng cầu dân ý tại các khu vực này.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia cấp cao của Ukraine, bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelensky, vẫn tới thăm các khu vực mà Nga đã tuyên bố sáp nhập. Trong chuyến đi mới nhất hôm 6/12, ông Zelensky đã đến thăm thị trấn Sloviansk ở gần tiền tuyến.

"Miền Đông Ukraine hiện nay là mặt trận khó khăn nhất. Tôi rất vinh dự được có mặt ở đây cùng với lực lượng phòng vệ của chúng ta ở Donbass. Tôi tin rằng lần tới chúng ta sẽ gặp nhau ở Donetsk và Lugansk của Ukraine cũng như ở Crimea", ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine trước đó đã đến thăm một số khu vực tiền tuyến, trong đó có vùng Kherson ở miền Nam. Ông Zelensky gọi việc lực lượng Ukraine tái chiếm Kherson là "khởi đầu của việc kết thúc chiến tranh".

Phó Thủ tướng Vereshchuk, quan chức phụ trách vấn đề tái sáp nhập các vùng lãnh thổ bị kiểm soát của Ukraine, đã tới Kherson sau khi lực lượng Ukraine giành lại quyền kiểm soát thành phố này vào tháng 11. Bà Vereshchuk cho biết Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ để sơ tán người dân muốn rời khỏi Kherson.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Dzhaparova, quan chức phụ trách thúc đẩy các vấn đề liên quan đến dân tộc thiểu số trên bán đảo Crimea - khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014, đã kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với việc "giải phóng Crimea và trả lại cho Ukraine".

Cả hai quan chức trên đều bị đưa vào danh sách truy nã của Nga. Đáp lại lệnh bắt của cơ quan an ninh Nga, bà Dzhaparova nói rằng Moscow đã công nhận "hiệu quả công việc của tôi".

Nga đang đẩy mạnh tiến công ở miền Đông Ukraine và tăng cường các cuộc tập kích tên lửa diện rộng vào hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, tại khu vực Donetsk ở miền Đông Ukraine, nơi diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt nhất, các lực lượng Nga đang cố gắng tiến xa hơn và nã pháo vào một số thành phố, bao gồm Bakhmut.

Nga đã nhắm mục tiêu vào Bakhmut từ nhiều tháng qua, nhưng dường như không đạt được thành công đáng kể. Việc kiểm soát thành phố này sẽ cho phép Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng pháo vào các thành phố quan trọng khác, đồng thời nâng cao tinh thần chiến đấu của binh sĩ.

Trong khi đó, ở mặt trận miền Nam Ukraine, các lực lượng Nga đã chiếm các vị trí phòng thủ, sử dụng xe tăng, súng cối và pháo binh tấn công các vị trí của Ukraine và thủ phủ Kherson. Nga tháng trước đã rút khỏi thành phố Kherson, chuyển sang phòng ngự ở bờ đông sông Dnipro chia cắt tỉnh Kherson.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tòa án Nga phát lệnh bắt Phó Thủ tướng Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO