'Tò mò' về bài kiểm tra đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

14/06/2022 14:53

Các giáo viên phân tích đề minh hoạ bài thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh có thể tham khảo để ôn tập tốt hơn.

Bài thi kiểm tra tư duy được thiết kế với mục tiêu đánh giá khả năng vận dụng kiến thức cơ bản và một số năng lực cần có của thí sinh để theo học thành công các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và kinh tế. Nội dung kiến thức và các câu hỏi trong bài thi được xây dựng phù hợp với đặc điểm của giáo dục phổ thông và theo cách tiếp cận tiên tiến trên thế giới.

Phần thiThời gianSố câuĐiểm
Phần thi bắt buộc:
- Toán
- Đọc hiểu
90 phút
30 phút
- 25 câu trắc nghiệm
- 2 câu tự luận
- 35 câu trắc nghiệm
10 điểm
5 điểm
5 điểm
Phần thi tự chọn:
+ Khoa học Tự nhiên
+ Tiếng Anh
90 phút- 45 câu trắc nghiệm
- 50 câu trắc nghiệm
- 1 bài luận
10 điểm
7 điểm
3 điểm

Thí sinh bắt buộc làm các phần thi Toán – Đọc hiểu trong thời gian 120 phút. Ở phần thi tự chọn, thí sinh có thể chọn phần thi Khoa học Tự nhiên hoặc tiếng Anh, hoặc cả hai, thời gian 90 phút.

Nội dung bài thi kiểm tra tư duy nằm trong chương trình phổ thông với yêu cầu ở các mức độ kiến thức khác nhau, từ thông hiểu đến vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Thông qua đề minh hoạ 2022, các giáo viên phân tích cấu trúc đề thi:

Phần thi Toán đánh giá khả năng tư duy và vận dụng những kiến thức cơ bản của Toán học vào giải quyết những bài toán trong thực tế. Nội dung kiến thức nằm trong chương trình THPT, được yêu cầu ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Thí sinh tập trung các kiến thức về hàm số và phương trình lượng giác, tổ hợp - xác suất, dãy số - cấp số, giới hạn và tính liên tục của hàm số, ứng dụng của đạo hàm cho bài toán khảo sát hàm số, mũ và logarit, nguyên hàm - tích phân và ứng dụng, số phức, hình học không gian, khối đa diện, khối tròn xoay, phương pháp tọa độ trong mặt phẳng và không gian.

Đồng thời, phần thi cũng đánh giá khả năng học Toán cao cấp và các môn khoa học, kỹ thuật ở bậc đại học của thí sinh.

Để hoàn thành tốt phần thi này, thí sinh cần kỹ năng mô hình hoá toán học: sử dụng các mô hình toán học (gồm công thức, phương trình, bảng biểu, đồ thị,...) để mô tả các tình huống đặt ra từ các bài toán thực tế, giải quyết các vấn đề toán học trong mô hình được thiết lập. Kỹ năng tư duy và lập luận toán học: so sánh, phân tích, tổng hợp, đặc biệt hoá, khái quát hoá, tương tự, quy nạp, diễn dịch.

'Tò mò' về bài kiểm tra đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội - 1

Thí sinh tham gia thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa. (Ảnh minh hoạ: H.C)

Phần thi Đọc hiểu đánh giá kỹ năng đọc nhanh, hiểu đúng, cùng với năng lực phân tích, lý giải văn bản, khái quát, tổng hợp, biện luận về logic và suy luận từ văn bản.

Nội dung đọc hiểu trong đề thi đa dạng, phong phú, chủ yếu liên quan tới những chủ đề về khoa học tự nhiên, kỹ thuật và công nghệ; có thể học sinh đã được đọc hoặc cũng có thể là hoàn toàn mới, chưa bao giờ đọc đến. Vì vậy, học sinh không phải ôn tập theo kiểu ghi nhớ, hay học thuộc lòng, không cần luyện các “mẹo” làm bài và nhất là không “học tủ”.

Độ khó của các câu hỏi thi được phân định theo 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Phần thi này gồm 3 đến 4 bài đọc, mỗi bài khoảng 800 - 1.000 từ, sau mỗi bài đọc sẽ có 7 - 10 câu hỏi để thí sinh trả lời. Những câu hỏi này kiểm tra việc hiểu và sử dụng các thông tin trong văn bản.

Phần thi Khoa học Tự nhiên gồm 3 nội dung thi Vật lý, Hoá học, Sinh học. Cụ thể: phần Vật lý (15 câu trắc nghiệm), kiến thức thuộc chương trình THPT, tập trung nhiều vào lớp 11, 12, gồm: cơ học, điện và từ, quang học, vật lý hiện đại, các kiến thức cơ bản có liên quan và các hiểu biết cơ bản về các hiện tượng, quá trình vật lý trong thực tiễn, các hiểu biết về dụng cụ đo lường vật lý, cách phân tích số liệu xử lý thực nghiệm.

Phần thi Hóa học (15 câu trắc nghiệm) nội dung thuộc lớp 10, 11, 12 của chương trình THPT, yêu cầu thí sinh nắm rõ khái niệm cơ bản của môn Hóa học, hiểu bản chất các quá trình hóa học và vận dụng để giải quyết các vấn đề liên quan.

Phần thi Sinh học (15 câu trắc nghiệm) đánh giá khả năng tư duy và vận dụng những kiến thức cơ bản của Sinh học vào việc giải quyết những vấn đề trong thực tế, đồng thời đánh giá khả năng học Sinh học và các môn khoa học - kỹ thuật ở bậc đại học của thí sinh.

Phần thi Tiếng Anh gồm 60 đến 70 câu hỏi trắc nghiệm với nội dung kiến thức thuộc chương trình tiếng Anh ở bậc THPT do Bộ GD&ĐT quy định.

Hà Cường
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Tò mò' về bài kiểm tra đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO