Tình trạng cổ phiếu của HYBE (Big Hit) hiện tại khiến Knet 'quay xe': Bong bóng dễ vỡ hay chỉ là chưa đủ trình tham gia cuộc chơi?

Snowie,| 01/07/2021 15:18

HYBE (Big Hit) từng bị mỉa mai là thổi phồng giá trị như 'bong bóng' khi cổ phiếu công ty mới lên sàn, nhưng bây giờ tình hình hiện tại lại bỗng dưng khiến nhiều Knet hối hận muốn 'quay xe'.

Chỉ còn vài tháng nữa là sẽ tròn 1 năm kể từ ngày HYBE Corporation (Big Hit Labels cũ) lần đầu niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Hẳn nhiều người trong chúng ta vẫn còn nhớ rằng thời điểm cổ phiếu HYBE mới lên sàn, nhiều người đã đổ xô đi mua vì tin vào HYBE và sức ảnh hưởng của BTS. Tuy nhiên mức tăng trưởng âm trong suốt những tuần đầu tiên của giá cổ phiếu đã khiến netizen thất vọng và chỉ trích công ty quá 'ảo tưởng', thổi phồng giá trị lên như 'bong bóng' và sớm muộn gì cũng bị nổ tung.

Dù vậy bẵng đi một thời gian, mới đây lại có một tình huống đảo chiều diễn ra. Hiện có nhiều người Hàn đang hối tiếc vì đã không mua cổ phiếu của HYBE ở thời điểm giá trị thấp ngay sau khi cổ phiếu lần đầu lên sàn. Bởi vì ở thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu HYBE đang được giao dịch ở mức cao nhất từ trước đến nay.

HYBE từng bị mỉa mai là 'bong bóng' chỉ biết dựa dẫm vào BTS

Trước tiên hãy cùng nhớ lại tình hình cổ phiếu của HYBE vào ngày đầu tiên giao dịch. Vào ngày 15/10/2020, giá cổ phiếu của HYBE (khi đó là Big Hit) khi mở cửa đạt mức 270.000 won (cao hơn 160% giá chào bán của công ty là 135.000 won), sau đó đạt mức cao nhất là 351.000 won sau một giờ giao dịch.

Tuy nhiên từ sau đó, giá cổ phiếu HYBE liên tục sụt giảm trong ngày đầu và đóng cửa ở mức 258.000 won. Vào ngày 16/10/2020, giá cổ phiếu giảm 22,29%. Sau đó giá cổ phiếu tiếp tục sụt giảm và đến ngày 19/10/2020 thì đã xuống dưới mức 200.000 won, đóng cửa ở mức 189.000 won.

Lý do khiến giá cổ phiếu HYBE liên tục sụt giảm sau thời điểm IPO (phát hành công khai lần đầu) là do các nhà đầu tư ban đầu đã bán lại số cổ phiếu này cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hơn với giá cao hơn. Trong quá trình này, giá cổ phiếu tiếp tục giảm và chạm mức thấp nhất vào tháng 11/2020 khi được giao dịch ở mức 140.000 won/cổ phiếu.

Khi đó truyền thông liên tục đưa tin cổ phiếu của HYBE thất bại trên sàn chứng khoán, còn netizen lại chỉ trích công ty là thổi phồng giá trị của mình như 'bong bóng' bằng cách chỉ dựa vào BTS và thành tích của nhóm trên trường quốc tế. Một chuyên gia trong ngành từng chia sẻ: 'Tôi lo lắng rằng sự sụp đổ của Big Hit trên sàn chứng khoán, công ty được xem là có giá trị lớn nhất, sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp giải trí.'

Và tình trạng hiện tại khiến không ít người muốn 'quay xe' 

Thời điểm đó, nhiều người còn cho rằng những ai bỏ tiền ra mua cổ phiếu của HYBE hay các công ty giải trí là một điều ngu ngốc, số khác lại mỉa mai cổ phiếu của công ty sẽ chẳng thể nào lên lại mức giá 300.000 won được nữa. Tuy nhiên mới đây chủ đề giá trị cổ phiếu của HYBE đã hot trở lại, thậm chí còn có lúc vượt mức 300.000 won.

Vào ngày 29/6 vừa qua, một Knet đã đăng tải trên diễn đàn mạng Hàn Quốc hình ảnh chụp lại giá trị cổ phiếu hiện tại của HYBE Corporation. Tiêu đề bài viết là: 'Tình hình hiện tại của giá cổ phiếu HYBE', kèm theo ảnh chụp giá cổ phiếu cao nhất lúc này (hôm 28/6) có thể lên đến 312.000 won (khoảng hơn 6,3 triệu VNĐ).

Chủ bài đăng cho biết tình hình ở thời điểm mới lên sàn bị xáo trộn là vì ARMY, tuy nhiên sau một thời gian thì mọi thứ đã đi vào quỹ đạo. Người này cảm thán: 'Khi cổ phiếu mới được niêm yết trên sàn, vì ARMY mà tình huống bị xáo trộn. Nhưng giờ nhìn cách mà giá cổ phiếu đang lên thì có vẻ như đó là đầu tư xứng đáng. Những nhà đầu tư từng hối hận sau thời điểm lần đầu cổ phiếu HYBE mở bán... Nếu bạn vẫn còn trụ lại, bạn chính là người chiến thắng.'

Trên thực tế vào ngày 30/6, giá cổ phiếu của HYBE được giao dịch ở mức khoảng 320.000 won, cao hơn gấp đôi so với mức thấp nhất là 140.000 won khi trước. Vào thời điểm bài viết được đăng tải (1/7), cổ phiếu ở mức 302.000 won. Và tình huống này đã khiến không ít Knet muốn 'quay xe'. Họ hối tiếc vì đã không đầu tư mua cổ phiếu vào lúc có mức giá trị thấp nhất sau IPO.

Một số bình luận của Knet:

- Đáng ra, tôi nên mua khi đồ thị đó giảm và ở mức giá thấp nhất mới phải.

- Tôi phải đi mua album BTS và nghe nhạc của BTS. 

- Tôi đã mua cổ phiếu khi nó chỉ ở mức giá vào khoảng 140.000 won. Vì vậy tôi là người chiến thắng thực sự!

- Mẹ tôi đã mua cổ phiếu HYBE với giá 150.000 mỗi cổ phiếu như mua hàng vậy đó. Và đây chính là những món hàng có giá trị đỉnh nhất. 

- Không, những người đã bán tháo số cổ phiếu này đi chắc chắn bây giờ đang rất hối hận. 

- Những người mua được giá thấp nhất là những người may mắn.

- Bangtan mà chuẩn bị comeback chắc là còn tăng nữa. 

- Lẽ ra nên mua khi nó chỉ ở mức 140.000 hay 150.000 won mới đúng. Tiếc quá! 

- Chơi cổ phiếu vốn dĩ là sẽ như vậy. Những người từng bán tháo và đổ lỗi cho HYBE nên nhìn nhận lại và học cách chơi cổ phiếu đi đã. 

Trong khi đó, các fan Hàn của BTS - những người được cho là sẽ mua cổ phiếu ủng hộ HYBE bên cạnh các nhà đầu tư thật sự - lại không thích cách mà netizen đổ lỗi cho họ 'làm xáo trộn tình hình cổ phiếu khi mới mở bán'. Theo đó có một sự thật là số lượng cổ phiếu fan Hàn mua vốn dĩ tỉ lệ không được bao nhiêu, chủ yếu vẫn là các nhà đầu tư cá nhân đổ dồn vào mua một lượt vì tên tuổi HYBE và BTS. Do đó việc sụt giảm giá trị sau IPO khi đó là điều rất bình thường, và bây giờ ngay cả khi nó tăng thì cũng là điều bình thường nếu như người chơi cổ phiếu có tìm hiểu rõ ràng trong việc đầu tư.

Đến lúc này khi thấy Knet 'quay xe', nhiều fan chỉ biết lắc đầu cho rằng họ từng chỉ trích HYBE nhưng bây giờ thấy giá tăng thì lại muốn đổ xô đầu tư, trong khi mấu chốt vấn đề là phải tìm hiểu về cách chơi cổ phiếu từ các công ty giải trí. Các ARMY quốc tế cảm thán rằng không ai có thể đảm bảo được bất kỳ điều gì trong tương lai, nhưng việc cho rằng HYBE quá tham vọng nên thổi phồng giá trị như 'bong bóng' lúc trước có lẽ cũng là một định kiến đã bị 'phản đòn'.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng cổ phiếu của HYBE (Big Hit) hiện tại khiến Knet 'quay xe': Bong bóng dễ vỡ hay chỉ là chưa đủ trình tham gia cuộc chơi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO