Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát

07/03/2024 06:50

Theo VKS, sau khi bị bắt, nhiều bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát đã tự nguyện khắc phục hậu quả và từng có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội nên đây là căn cứ để xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Ngày 7/3, phiên xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi. Trước đó, trong phần công bố cáo trạng, ngoài nêu rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, đại diện VKS còn thông tin về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự với một số trường hợp.

Theo đại diện VKS, quá trình điều tra, truy tố, ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan và 5 trường hợp đang bị truy nã, 80 bị cáo còn lại trong vụ án đều ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Nhiều bị cáo đã phối hợp, tích cực hợp tác, giúp cơ quan tố tụng điều tra, làm rõ bản chất của vụ án như: Võ Tấn Hoàng Văn, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung, Nguyễn Phương Anh, Trương Huệ Vân, Dương Tấn Trước, Trần Hoàng Giang, Từ Văn Tuấn…

W-truonghuevan-1.gif
Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: Huế EX

Cũng theo đại diện VKS, bên cạnh đó, các bị cáo đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả. Trong đó, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái bà Trương Mỹ Lan) đã tự nguyện nộp hơn 1 tỷ đồng và 3.000 USD; ông Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) nộp 1 tỷ đồng.

Bị cáo Dương Tấn Trước (cựu Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt), sau khi bị khởi tố đã trả lại cho Ngân hàng SCB hơn 813 tỷ đồng. Bị cáo Dương Tấn Trước cũng xin được nộp lại hơn 2.200 tỷ đồng đã nhận của bị cáo Trương Mỹ Lan, và đã nộp khắc phục thêm 52 tỷ đồng.

Bị cáo Đỗ Thị Thanh Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) thuộc Ngân hàng Nhà nước) bị cáo buộc nhận hối lộ của bà Trương Mỹ Lan 5,2 triệu USD, cũng đã tự nguyện nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm gửi ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

W-426721513-931903924884222-2398743760519619070-n-3.jpg
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Capella) bị cáo buộc chiếm đoạt của bà Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng, sau khi bắt giữ, CQĐT đã thu giữ của bị cáo này hơn 657 tỷ đồng. Tiếp đó, gia đình bị cáo Trí tự nguyện nộp thêm 3,3 triệu USD.

Cũng liên quan tới Bị cáo Nguyễn Cao Trí, cuối chiều ngày 6/3, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản đã chấp nhận cho bị cáo được ở lại trại giam, khi nào cần trích xuất bị cáo tới tòa, HĐXX sẽ thông báo cho lực lượng dẫn giải.

Chủ tọa Phạm Lương Toản giải thích, do hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Cao Trí độc lập với các bị cáo trong vụ án nên không nhất thiết ngày nào cũng dẫn giải tới tòa.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp trong số 80 bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Trong đó, nhiều bị cáo được nêu từng có thành tích xuất sắc trong công tác; bị bệnh, sức khỏe yếu; nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng, gia đình có công với cách mạng... cũng được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bài liên quan
  • Cách bà Trương Mỹ Lan dựng ‘ma trận vòi bạch tuộc’ quanh Vạn Thịnh Phát
    Để phục vụ cho việc làm phi pháp của mình, bà Trương Mỹ Lan đã thành lập, xây dựng hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, được chia thành nhiều tầng lớp, trong đó Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giữ vai trò trung tâm, nắm giữ cổ phần, kiểm soát toàn bộ hoạt động.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho một số bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO