Tinh thần hiếu học làm nên thành công cho dân tộc Do Thái

02/05/2024 05:30

Nhờ truyền thống hiếu học, người Do Thái đã vượt qua nhiều khó khăn để tạo nên những thành tựu được cả thế giới thán phục.

Lời tòa soạn

Nhiều quốc gia trên thế giới đã vươn lên đạt được những thành tựu nổi bật, trở thành đất nước phát triển, thậm chí là cường quốc nhờ tinh thần dân tộc mạnh mẽ. VietNamNet xin giới thiệu tới quý độc giả một số quốc gia thành công nhờ tinh thần như vậy.

Theo Britannica, trong hơn 4.000 năm lịch sử, dân tộc Do Thái đã trải qua một thời gian dài lưu lạc, thậm chí là nạn nhân của nạn diệt chủng. Tuy vậy, bằng tinh thần hiếu học và sự đoàn kết, người Do Thái đã sản sinh ra hơn 30% chủ nhân của giải thưởng Nobel, đồng thời xây dựng được một quốc gia độc lập và phát triển.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của mình, tinh thần hiếu học và khao khát tri thức đã trở thành điều quan trọng nhất với người Do Thái. Ngay cả trong thời gian lưu lạc, việc giáo dục thế hệ trẻ vẫn vô cùng được chú trọng. Với người Do Thái, tri thức là kho báu của mỗi người, là công cụ để hình thành nên trí tuệ.

"Tài sản có thể trở về số 0, nhưng kiến thức ngày càng phải mở rộng" là câu ngạn ngữ nổi tiếng nói lên tinh thần hiếu học của người Do Thái. Nhờ chú trọng vào việc đào tạo và dạy dỗ, trẻ em Do Thái hầu hết đều biết đọc, biết viết, thậm chí còn tốt hơn dân bản địa ở những nơi người Do Thái đi qua.

abrams 4 reutes.jpg
Tinh thần hiếu học làm nên thành công cho dân tộc Do Thái. Ảnh: Reuters

Vào năm 1948, người Do Thái ở Palestine bắt đầu quá trình xây dựng đất nước cho riêng mình thông qua việc thành lập Nhà nước Israel. Khi mới thành lập, Israel có vỏn vẹn 700.000 dân, nhưng những người Do Thái trên khắp thế giới đã nhanh chóng trở về để cùng xây dựng đất nước của dân tộc mình. Vào năm 1999, dân số Israel đã tăng lên hơn 6 triệu người, trong đó có tới gần 1 triệu người là nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ hay giáo viên.

Khi chính quyền Israel đi vào ổn định, ngành giáo dục càng được chú trọng và phát triển một cách bài bản. Nền giáo dục của Israel tập trung vào việc phát triển tư duy phản biện và thúc đẩy tối đa sự sáng tạo cho thế hệ kế cận.

Nhờ sự hiếu học, người Do Thái đã liên tục ra những thành tựu trong tất cả các lĩnh vực. Từ một khu vực cằn cỗi, Israel đã trở thành một quốc gia có năng suất nông nghiệp cao nhất thế giới, với doanh thu xuất khẩu nông nghiệp rơi vào khoảng 3,5 tỷ USD mỗi năm.

Đặc biệt, sự khát khao tri thức của người Do Thái đã biến Israel trở thành một cường quốc về công nghệ, được mệnh danh là "Thung lũng Silicon ở Trung Đông". Từ công nghệ xanh, công nghệ quốc phòng, cho tới trí tuệ nhân tạo, Israel đều là quốc gia đi đầu và đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Lịch sử của dân tộc Do Thái không được lưu giữ qua các hiện vật hay di tích, mà được lưu truyền qua Kinh Torah và những cuốn sách. Điều này phản ánh rõ tinh thần hiếu học, thứ đã giúp người Do Thái vượt qua mọi nghịch cảnh để vươn tới thành công.

  • Thủ tướng Slovakia bị bắn trên phố
    Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng sau cuộc họp của chính phủ, hãng tin TASR ngày 15/5 dẫn lời Phó chủ tịch quốc hội Lubos Blaha cho biết.
  • Tân Thủ tướng Singapore nhậm chức
    Ông Lawrence Wong, 51 tuổi, tối nay (15/5) sẽ tuyên thệ nhậm chức với tư cách là Thủ tướng thứ 4 của Singapore, hoàn thành quá trình chuyển giao quyền lực được chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo tính liên tục tại quốc đảo giàu có này.
  • Ukraine vận động Mỹ cho phép sử dụng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga
    Ukraine đang vận động chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga trong bối cảnh lực lượng Nga liên tục tiến công vào khu vực Kharkov.
  • Tổng thống Putin ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc về khủng hoảng Ukraine
    Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc nhằm giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Ukraine và Bắc Kinh hoàn toàn hiểu rõ nguyên nhân đằng sau cuộc khủng hoảng.
  • Bầu cử Mỹ 2024: Tỷ lệ đảo chiều
    Khảo sát của Báo The New York Times, Đại học Siena, Báo Philadelphia Inquirer và Financial Times công bố ngày 14-5 cho thấy, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dẫn trước Tổng thống Joe Biden tại 5/6 bang chiến trường, gồm: Arizona, Georgia, Michigan, Nevada và Pennsylvania với cách biệt từ 3%-12%. Ông Joe Biden chỉ dẫn trước tại bang Wisconsin với cách biệt 2%.
  • Hình ảnh biệt phủ ‘trong mơ’ 7,26 hecta của quan lớn Trung Quốc
    Với số tiền nhận hối lộ từ giới doanh nghiệp, cựu quan chức Trung Quốc Trần Cương có thể thỏa mãn mong ước của bản thân về căn biệt phủ rộng lớn nằm ở thủ đô Bắc Kinh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tinh thần hiếu học làm nên thành công cho dân tộc Do Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO