Tỉnh táo, cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo

10/07/2021 07:20

Báo Quân đội nhân dân và một số cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng nhiều đối tượng tự xưng là nhân viên các cửa hàng, sàn mua sắm điện tử... gọi điện cho khách hàng thông báo họ may mắn được “tặng quà tri ân” để lừa đảo.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với người tiêu dùng (NTD) để không "sập bẫy" đối tượng lừa đảo.

Thêm nhiều chiêu trò bị bóc mẽ

Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 7-5-2021 đăng bài Cảnh giác với chiêu trò “tặng quà tri ân”, phản ánh tình trạng một số người dân nhận được điện thoại, tin nhắn thông báo may mắn được "tặng quà tri ân” của các đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên các cửa hàng, sàn mua sắm điện tử. Để nhận được quà, NTD phải trả một khoản phí vận chuyển. Tuy nhiên, giá trị thực tế của phần quà này lại thấp hơn nhiều so với số tiền NTD bỏ ra.

Về vấn đề này, Cục CT&BVNTD cho biết: Thời gian qua, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 của cục đã nhận được nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến chương trình trúng thưởng của các doanh nghiệp, kênh quảng cáo trên truyền hình hoặc những tin nhắn trúng thưởng qua Facebook... Hầu hết NTD đều có tâm lý hoang mang, lo lắng vì làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ nên đã mất từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng nhưng không nhận được phần thưởng hoặc quà khuyến mại.

Bài viết “Cảnh giác với chiêu trò “tặng quà tri ân” đăng trên Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 7-5-2021.

Chiêu trò lừa đảo phổ biến là các đối tượng tự xưng nhân viên của một công ty nào đó gọi điện thông báo cho NTD là một trong những người được lựa chọn ngẫu nhiên may mắn trúng thưởng trong đợt bốc thăm kỷ niệm thành lập công ty hay trong một chương trình tri ân khách hàng. Để tạo lòng tin, các đối tượng cho biết chương trình đã được Bộ Công Thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline, số zalo... Vì số tiền hoặc món quà trúng thưởng có giá trị lớn nên NTD được yêu cầu đóng tiền cọc để nhận thưởng, nhiều người đã mắc bẫy và nhanh chóng chuyển tiền. Một hình thức lừa đảo nữa là mời chào NTD mua hàng để nhận mã trúng thưởng. Theo đó, sau khi được thông báo trúng thưởng, ngoài yêu cầu chuyển tiền thuế, đặt cọc... đối tượng lừa đảo còn dụ dỗ NTD mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã quay thưởng với lời hứa hẹn càng mua nhiều mã, càng trúng thưởng nhiều. Do hám lợi và không tìm hiểu, xác minh thông tin, NTD tiếp tục đặt mua những sản phẩm với trị giá cao và chịu thiệt khi thực tế không có phần thưởng nào.

Ngoài ra, NTD cũng có thể nhận được thông báo lừa đảo trúng thưởng qua tin nhắn Facebook. Nhiều NTD lúc đầu cảnh giác đã thử liên hệ với số điện thoại được cung cấp trên tin nhắn, nhưng sau khi trao đổi xong lại hoàn toàn tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, chuyển tiền cho đối tượng lạ. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong thì NTD không thể liên hệ được với số điện thoại này nữa và tài khoản thông báo trúng thưởng kia cũng chặn luôn Facebook của NTD...

Nội dung thông báo trúng thưởng được các đối tượng lừa đảo gửi cho khách hàng thông qua tin nhắn Facebook. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương.


Cần tỉnh táo, cảnh giác

Để tránh “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo, Cục CT&BVNTD cảnh báo NTD tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Luôn cảnh giác trước các cuộc gọi từ người lạ, với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp. Khi quan tâm đến các chương trình trúng thưởng, NTD cần yêu cầu đối tượng cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, địa chỉ, số điện thoại (đối với cá nhân); tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh (đối với đối tượng là doanh nghiệp). Sau đó cần tìm hiểu và xác minh thông tin thông qua các nguồn khác.

Cục CT&BVNTD cũng cho biết, tất cả các chương trình khuyến mại, trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như sở công thương các địa phương hoặc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương (đặc biệt là những chương trình có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên). Nếu cần xác minh thông tin, NTD có thể liên hệ với các cơ quan này. Để có thể trúng thưởng trong một chương trình nào đó, NTD phải đăng ký tham gia các chương trình quay thưởng/bốc thăm trúng thưởng, không có việc doanh nghiệp tự lựa chọn khách hàng để trao thưởng. Rất ít trường hợp các doanh nghiệp lớn công bố trúng thưởng thông qua hình thức gửi tin nhắn trên Facebook. Trong trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, NTD cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin, sau đó làm đơn trình báo cơ quan công an.

Bài và ảnh: LINH AN

Bài liên quan
  • Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gọi điện mời tham gia hội nhóm Telegram, Zalo đầu tư tài chính
    Qua giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156, thời gian gần đây, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ mời tham gia hội nhóm Telegram, Zalo để đầu tư tài chính với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh táo, cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO