Tình hình Yemen: Giao tranh căng thẳng, Iran-Saudi Arabia sẽ tiếp tục đàm phán

Minh Vương| 05/02/2022 11:20

Yemen vẫn nóng khi tình hình chiến sự tiếp tục diễn biến căng thẳng, song Iran-Saudi Arabia đang triển khai các nỗ lực ngoại giao cần thiết.

Hình ảnh chiến binh ủng hộ chính phủ Yemen trong cuộc giao tranh với phiến quân Houthi ở trận địa phía Nam Marib, thành trì cuối cùng còn sót lại của chính phủ ở miền Bắc Yemen, ngày 10/11. (Nguồn: Getty)
Hình ảnh chiến binh ủng hộ chính phủ Yemen trong cuộc giao tranh với phiến quân Houthi ở trận địa phía Nam Marib ngày 10/11/2021. (Nguồn: Getty)

Ngày 4/2, quân đội chính phủ Yemen tiến vào huyện Harad ở miền Bắc nước này, gần biên giới với Saudi Arabia, chiếm lại một doanh trại, một ngôi làng cùng dãy núi biên giới chiến lược từ phiến quân Houthi.

Một nguồn tin quân sự chính phủ Yemen cho biết chiến dịch này được triển khai với sự yểm trợ từ máy bay chiến đấu của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu, song song với một cuộc tấn công khác của quân đội chính phủ nhằm giành lại các huyện thuộc tỉnh Marib giàu dầu lửa ở miền Trung Yemen.

Tuần trước lực lượng phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn cũng đã để mất một số huyện thuộc tỉnh Shabwa ở Tây Nam.

Yemen chìm sâu trong nội chiến từ cuối 2014 sau khi lực lượng nổi dậy Houthi chiếm một số tỉnh miền Bắc và đánh bật chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi ra khỏi thủ đô Sanaa.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian về nỗ lực tổ chức vòng đàm phán thứ 5 Iran-Saudi Arabia tại Baghdad.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iraq cho biết hai bên đã “nhấn mạnh tầm quan trọng về tiếp tục những cuộc thảo luận được bắt đầu tại Baghdad và đã trải qua 4 vòng”, khẳng định “hợp tác ba bên giữa Saudi Arabia, Iran và Iraq trong tổ chức vòng đàm phán thứ 5”.

Hai nhà ngoại giao cũng trao đổi đánh giá về tình hình khu vực, bao gồm tình hình an ninh tại Vùng Vịnh và Yemen. Ngoại trưởng Iran cập nhật cho người đồng cấp Iraq về kết quả của đàm phán tại Vienna nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc, đánh giá “có những bước đi có thể được xem là xây dựng”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tình hình Yemen: Giao tranh căng thẳng, Iran-Saudi Arabia sẽ tiếp tục đàm phán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO